ปลัดมท.สั่งผวจ.ตามล่า! 158คนไทยเผ่นกลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

ปลัดมหาดไทยลงนามคำสั่งด่วนถึง ผวจ.ทุกจังหวัด ให้ 158 คนไทยหนีกักตัวจากสุวรรณภูมิเข้ารายงานตัวที่สนามบินหรือที่ศูนย์ดำรงธรรม ขณะที่ผู้ว่าฯ หลายจังหวัดแข็งขัน ตามตัวจนพบคุมตัวส่งกลับบ้างแล้ว ภูเก็ต-ยะลาสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ลำปางเสียสถิติพบผู้ป่วยแล้วอย่างน้อย 1 คน

    เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในคำสั่งด่วนที่สุด ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด  โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชนว่ามีคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยจำนวน 158 คน เมื่อวันที่ 3 เมษายน ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่มิได้เข้ากักกันตัวตามมาตรการที่กำหนดนั้น
    ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้กำหนดให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัว ภายในวันเสาร์ที่ 4 เม.ย. เวลา 18.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ (จุด EOC) หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัด ทั้งนี้ กรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดใดได้รับรายงานตัวแล้ว ให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการ ดังนี้
    ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินของจังหวัด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ กรณีการเช่าอาคารของภาคเอกชน เช่น โรงแรม หรือสถานที่อื่น หรือปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นที่กักกัน หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออาคารอื่นเพื่อรองรับภารกิจในการดูแลประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยขอให้กำหนดสถานที่ให้ชัดเจน เพื่อรองรับการป้องกันการแพร่ระบาดหรือการดูแลประชาชนในพื้นที่ระหว่างกักกันให้ดำรงชีพได้
    ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ระบุผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “..รัฐบาลแจ้งประชาสัมพันธ์ คนไทย 152 คน ที่กลับจากต่างประเทศกับสายการบินต่างๆ รวม 5 ไฟลต์  ที่ไม่ยอมกักตัว เมื่อวาน (3 เม.ย.63) ให้ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด หรือทหาร ตำรวจฝ่ายปกครองในพื้นที่ หากไม่มารายงานตัวจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย มีเชียงราย 3 คนครับ"
    นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในจำนวนคนเหล่านั้นมีชาวสมุทรสาคร รวมอยู่ด้วย 2 ราย ซึ่งล่าสุดจากการประสานการปฏิบัติงาน ได้มีการเข้าควบคุมตัวทั้ง 2 คนส่งกลับที่สนามบินสุวรรณภูมิโดยเร่งด่วนแล้วเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนในการดำเนินการของภาครัฐต่อไป
    รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า กรณีผู้โดยสาร ที่หนีการกักกันตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้หลบหนีเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ 2 คน ขณะนี้ได้ตัวแล้ว 1 คน และอีก 1 คนอยู่ระหว่างตามตัว คาดว่าจะได้ตัวไม่เกิน 17.00 น. ซึ่งทั้ง 2 คนจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    “ทั้ง 2 คนนี้จะถูกนำมากักตัวที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล  เซอร์กิต ที่ใช้เป็นศูนย์กักกันของบุรีรัมย์ 14 วัน กรณีดังกล่าวถ้าไม่ดำเนินคดีจะไม่มีคนยอมให้บังคับใช้กฎหมาย” แหล่งข่าวกล่าว
    คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต  ประจำวันที่ 4 เมษายน 2563 ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-3 เมษายน 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 109 ราย (รายใหม่ 9 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 17 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 92 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 1 ราย ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้ง 109 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว
    ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,423 ราย (รายใหม่ 101 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล       221 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 129 ราย กลับบ้านแล้ว 1,202 ราย 
    สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้ 9 ราย เป็นกลุ่มผู้ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคได้ไปค้นหาผู้สัมผัสเหล่านี้และนำมากักตัวพร้อมทั้งตรวจหาเชื้อ โดยที่บางคนยังไม่แสดงอาการ ส่วนที่เหลือมีประวัติที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตอง มีประวัติสัมผัสกับชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่รับเชื้อมาจากต่างประเทศ
    ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ซึ่งประกอบด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่บ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปางแล้วอย่างน้อย 1 คน 
    ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้เปิดเผยในที่ประชุมว่า ในขณะนี้ได้มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปางแล้ว ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 1 คน ในลักษณะซูเปอร์สเปรดเดอร์ในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งวันนี้จำเป็นต้องมีการเรียกประชุมด้วย เพราะหากล่าช้าอาจไม่ทันการณ์ โดยวันนี้จะต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องของการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป
     บรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา เงียบเหงาอย่างหนัก เนื่องจากขบวนรถไฟสายยาวเส้นทางหาดใหญ่-กรุงเทพฯ ทั้งขาไปและขากลับหยุดให้บริการทุกขบวนแล้ว เหลือเพียงขบวนรถไฟท้องถิ่นที่ยังคงเปิดเดินรถ แต่ก็สิ้นสุดปลายทางแค่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เท่านั้น
    นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.พัทลุง จากการส่งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 77 ราย พบว่ามีกลุ่มผู้สัมผัสที่ไม่มีอาการสะสม 18 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคสะสม 59  ราย ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 77 ราย ไม่พบเชื้อ 64 ราย พบเชื้อ (ป่วย) 8 ราย รอผลตรวจ 5 ราย ผลการรักษาผู้ป่วย 8 ราย ขณะนี้รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 2 ราย รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 6 ราย
    ด้านนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดยะลา ได้ออกคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดยะลา  ที่ 18/2563 เรื่องการกำหนดพื้นที่เสี่ยงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดยะลา (ฉบับที่ 4) มีอำเภอยะหาและอำเภอบันนังสตา โดยอำเภอยะหา ประกอบด้วยตำบลบาโงยซิแน ม.1, 3, 4, 5, 6 ส่วนอำเภอบันนังสตา ประกอบด้วยที่ตำบลเขื่อนบางลาง คือที่ ม.1, 2, 3, 4, 5, 6 
    โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออกพื้นที่ดังกล่าว และหากผู้ใดมีความจำเป็นจะต้องเดินทางเข้า-ออก พื้นที่ดังกล่าวต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอท้องที่นั้นๆ ทราบ กรณีที่ผู้นั้นได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องกำหนดเส้นทางการเดินทางให้ผู้นั้นทราบอย่างชัดเจนด้วย หากผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
    รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดยะลา วันที่ 4 เม.ย.มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อสะสม 51 ราย รักษาหายแล้ว 18 ราย เสียชีวิต 2 ราย คงเหลือรักษาตัวที่โรงพยาบาล 31ราย.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"