หมอธีระวัฒน์ย้ำ โควิด19 ติดง่ายกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ชี้เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลมีความสำคัญ


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล  สำหรับประชาชนทั่วไป  มีใจความดังนี้

การที่นำวิดีโอนี้มาแสดง รวมทั้งเนื้อหาในวิดีโอคลิปนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อทำให้กังวลมากเกินเหตุ เพราะนาทีนี้เราเริ่มเข้าใจโรคนี้มากขึ้นแล้ว ที่สำคัญคือ ในวิดีโอคลิปนี้เป็นการอธิบายชัดเจนถึงความสำคัญที่เราจะต้องรักษาระยะห่างจากการกันและกัน 

เพราะเราไม่ทราบว่าเราติดเชื้อหรือไม่หรือคนรอบตัว เราติดหรือไม่  โดยที่ยังไม่มีอาการ แต่แพร่ได้ และเป็นการอธิบายชัดเจนว่าเราไม่สามารถคิดโควิด-19 เป็นเหมือนไข้หวัดใหญ่ได้  ซึ่งจะทำให้เราไม่เห็นความสำคัญของ  social distancing มากเท่าที่ควรจะเป็น 

โควิด-19  มีระยะฟักตัวก่อนที่จะเกิดอาการอย่างน้อย 14 วันและในระหว่างนั้นสามารถแพร่เชื้อโดยไม่มีอาการได้ 

ความสามารถของการแพร่จากคน หนึ่งไปสู่อีกคน (R0) เก่งกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดา  แม้ดูตัวเลขไม่แตกต่างกันมาก  ดูการอธิบายในวิดีโอนี้  จะเห็นได้ว่า  ตัวเลขต่างกันเพียงเล็กน้อยทำให้เกิดคนติดเชื้อใหม่ มากมายมหาศาล

โรคนี้เป็นโรคใหม่เราไม่เคยมีภูมิคุ้มกันมาก่อนดังนั้นเท่ากับไม่มีเกราะป้องกันให้กับตัวเราเองและเกราะสำหรับ ประชาชนทั่วไป

ทำให้แพร่กระจายไปได้เร็ว  และอธิบายว่าเมื่อเกิดการติดเชื้อขึ้นแล้ว อาจทำให้อาการหนักขึ้นจนถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล 20 ถึง 30% เมื่อเทียบกับ 2 % ในไข้หวัดใหญ่   (ข้อสำคัญคือในโรงพยาบาล ญาติที่เข้าไปเยี่ยม ผู้ป่วยต้องมีการระวังไม่ให้แพร่เชื้อให้คนป่วย ในโรงพยาบาลอีก ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว)

 



ขณะเดียวกันนพ.ธีระวัฒน์ ยังอ้างบทวิจัยว่า โควิด-19 ยังคงสามารถแพร่ในอุณหภูมิร้อนและชื้น

จากข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA ของสหรัฐพบว่า รายงานจากประเทศจีน มีผู้ติดเชื้อที่เกิดขึ้นจากการเข้าไปใช้บริการในโรงอาบน้ำสาธารณะ

ก่อนหน้านี้แม้จะมีบางวิจัยรายงานว่าความร้อนชื้นสูงอาจสามารถทำให้เชื้อตัวนี้อ่อนแอลงได้แต่หลังจากการวิเคราะห์ในครั้งนี้พบว่า ‘ความร้อนชื้นสูงไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการแพร่เชื้อของไวรัสนี้ลดลงเลย’ ในโรงอาบน้ำโรงหนึ่งจะมีพื้นที่ประมาณ 300ตารางเมตร อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 25-41 เซลเซียส ความชื้นประมาณ 60% ซึ่งจะมีทั้งสระว่ายน้ำ, ที่อาบน้ำและซาวน่า

ผู้ป่วยคนแรกที่เข้ามาใช้บริการโรงอาบน้ำนี้มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น เข้ามาใช้บริการวันที่ 18 เริ่มมีไข้วันที่19 ตรวจพบเชื้อในวันที่25  ผู้ป่วยอีก7รายต่อมา เข้ามาใช้บริการณที่นั้นใช้บริการทั้งซาวน่าว่ายน้ำและอาบน้ำ ในวันที่ 19 มกราคม (ผู้ป่วยรายที่ 2 3 และ4) ในวันที่ 20 มกราคม ผู้ป่วยรายที่ 5 ในวันที่ 23 มกราคม (ผู้ป่วยรายที่ 6-7) ในวันที่ 24 มกราคม (ผู้ป่วยรายที่ 8 )
ผู้ป่วยทั้งหมดนี้มีอาการ ไอ มีไข้ ปวดหัว และอาการทางปอด ในระหว่างวันที่ 6-9หลังจากมาใช้บริการโรงอาบน้ำ

ผู้ป่วยคนที่9 เป็นคนที่ทำงานในโรงอาบน้ำและเริ่มมีอาการในวันที่ 30

คอมพิวเตอร์CTปอดพบความผิดปรกติในผู้ป่วยทั้ง9ราย ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ผู้ป่วยทั้งหมดนี้ ยังไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งนี้ จำเป็นต้องหยุดยั้งลูกโซ่โควิด-19 ที่แพร่ให้ได้ ถ้าเข้าหน้าฝน และมีภาวะเอื้ออำนวยการแพร่กระจาย ไอ จาม มีไข้ เข้าไปอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"