'5จี'เกี่ยวอะไร ผู้ดีเตือนข่าวปลอม โยงเสาโทรคมนาคมแพร่ไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

กลัวไวรัสจนสมองฝ่อ รัฐบาลอังกฤษเตือน ทฤษฎีสมคบคิดโยงเสาส่งสัญญาณระบบ 5 จี แพร่กระจายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นข่าวปลอมที่เป็นเท็จทั้งเพและเป็นอันตรายต่อสังคม ภายหลังมีเสาส่งสัญญาณหลายต้นโดนวางเพลิงในหลายเมือง

    ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำคณะรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับ "ทฤษฎี" ที่ว่าเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคมระบบ 5 จี อาจมีส่วนต่อการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 ว่า "นั่นเป็นเรื่องเหลวไหว เป็นเรื่องเหลวไหลที่ยังอันตรายด้วย"

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายนว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์หลายต้นถูกลอบทำลายและพนักงานโทรคมนาคมหลายคนถูกกลั่นแกล้งที่เมืองเบอร์มิงแฮม ภาคกลางของอังกฤษ และที่เมืองเมอร์ซีย์ไซด์ ทางเหนือของอังกฤษ ส่งผลเสียหายต่อการเชื่อมต่อสัญญาณในช่วงยามที่ประชาชนกำลังต้องพึ่งพาการติดต่อสื่อสารยิ่งกว่าช่วงเวลาไหน

    บริษัท บีที ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ กล่าวว่า เสาส่งสัญญาณของบริษัทในเมืองเบอร์มิงแฮมต้นหนึ่งถูกวางเพลิงได้รับความเสียหายมากพอสมควร เสาต้นนี้ส่งสัญญาณระบบ 2 จี, 3 จี และ 4 จี สำหรับลูกค้านับหมื่นราย แต่ไม่สามารถส่งสัญญาณระบบ 5 จี

    สตีเฟน พาวอิส ผู้อำนวยการด้านการแพทย์แห่งชาติของสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) กล่าวว่า ความคิดเกี่ยวกับทฤษฎี 5 จี เป็นข่าวปลอมที่ไม่มีข้อสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายต่อการตอบสนองฉุกเฉินต่อโรคระบาดครั้งนี้ เรื่องราว 5 จีนี้เป็นเรื่องไร้สาระและเหลวไหลอย่างสิ้นเชิง เป็นข่าวปลอมชนิดที่เลวร้ายที่สุด

    กลุ่มล็อบบี้ของผู้ดำเนินกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในสหราชอาณาจักร อาทิ EE, O2, Vodafone และ Three กล่าวว่า พวกเขาตระหนักเกี่ยวกับข่าวลือผิดๆ ที่โยงระบบ 5จี กับการระบาด และรู้ว่ามีพนักงานโทรคมนาคมถูกข่มขู่

    บริษัท Vodafone ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับสองของโลก กล่าวว่า การโจมตีพวกนี้กำลังเป็นประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ

    นิค เจฟฟรี ผู้บริหารของ Vodafone ประจำอังกฤษ กล่าวว่า เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ใครบางคนต้องการสร้างความเสียหายต่อเครือข่ายเชื่อมต่อสื่อสารที่จำเป็นต่อหน่วยงานฉุกเฉิน, เอ็นเอชเอส และคนอื่นๆ ในประเทศ ระหว่างช่วงเวลาล็อกดาวน์ที่ยากลำบากนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"