'หมอ รพ.มหาราช' เผชิญศึกหนักสู้ 'โควิด-19' ใจแทบขาด ศัตรูเก่า 'ไข้เลือดออก' ระบาดโคราชแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

6 เม.ย.63 -นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ไข้เลือดออกระบาด" ในพื้นที่นครราชสีมา รายงาน 506 วันที่ 31/3/63 ยอดรวม 119 ราย (DF/DHF/DSS) คาดว่า สรุปยอด 7 วัน ข้างหน้าน่าจะสูงกว่านี้ครับ พาหะนำเชื้อโรคนี้คือยุงลาย ยุงลาย เมื่อกัดคนที่มีเชื้อ ก็จะพาเชื้อนั้นไปสู่ คนถัดไปที่ยุงไปกัดได้

อาการหลักคือไข้สูง อ่อนเพลียมาก มักไม่มีอาการไอไม่มีน้ำมูก บางรายมีอาการปวดท้องอาเจียนกินไม่ได้ ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณอันตรายอย่างมากสำหรับไข้เลือดออก หากมีอาการดังกล่าว ควรไปตรวจที่โรงพยาบาล ยิ่งหากทราบว่า ในพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยมีคนเป็นไข้เลือดออก ยิ่งมีความเสี่ยงสูง

อันตรายของโรคจะอยู่ในช่วงวันที่ 3-5 ของการเจ็บป่วย อาจมีการรั่วของสารน้ำ ภายในร่างกาย ซึ่งเกิดภาวะช็อค หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วน โดยเฉพาะรายที่อ้วนอย่างรุนแรง มีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตมากกว่าคนที่มีรูปร่างปกติ การรักษาหลักคือการประคับประคองให้สารน้ำอย่างเหมาะสม และติดตามสัญญาณชีพ จนกว่าคนไข้จะพ้นระยะช็อคของโรคด้วยตนเอง

ไม่มียารักษาจำเพาะ เพราะมันคือเชื้อไวรัสอีกเช่นกัน เวลานี้ห่วงโควิดอย่างเดียวไม่ได้แล้วนะครับ

ในระหว่างที่เรากำลังสู้กับข้าศึกตรงหน้า ซึ่งเป็นศัตรูตัวใหม่ แต่บัดนี้ ศัตรูตัวเก่าของเรามันคือไข้เลือดออก ได้เจาะเข้าพื้นที่หลายพื้นที่แล้ว หน่วยงานราชการที่ควบคุมโรคทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่ระดับประชาชนก็ต้องช่วยกันครับ กำจัดแหล่งน้ำแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ภายในบ้านของตนเอง นอนกางมุ้ง ปิดประตูหน้าต่าง ใช้อุปกรณ์ที่ช่วยในการกันยุง เป็นสิ่งสำคัญแล้วในช่วงนี้

ก่อนหน้านี้ นพ.จิรรุจน์ โพสต์ข้อความว่า ในขณะที่เราเฝ้าลุ้นโควิด-19 ใจจะขาด บัดนี้ "ไข้เลือดออก" ได้เข้ามากระจายในโคราชเรียบร้อยแล้ว...ช้ำหนักเป็น 2 เท่า โดยเฉพาะงานสอบสวนโรคในพื้นที่ ที่ไม่รู้จะแยกร่างอย่างไร เตียงก็ต้องพร้อม Covid แต่ไข้เลือดออก ก็มาอีกซะงั้น

ดังนั้น วอนประชาชน อีกเรื่องตอนนี้ คือ "กำจัดแหล่งน้ำขัง" ในบ้านของท่านเอง ด่วนๆเลยครับ และบ้านไหนมีคนเป็นไข้เลือด ออกรีบแจ้ง รพสต./อสม.ในพื้นที่เพื่อช่วยกันควบคุมโรค....ยุงนี้ เคอร์ฟิวไม่ช่วยนะครับ ต้องกำจัดแหล่งน้ำ ยุงกัดคนป่วย แล้วไปกัดคนอื่นต่อ ก็ติดเชื้อได้ทันทีเพราะฉะนั้น ต้องตื่นตัวแล้วครับ

ด้วยความปรารถนาดี

#หมอจิรรุจน์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"