ภารกิจยุคคอมมิวนิสต์สู่ยุคไวรัส! ทอ.ส่ง'พีชเมคเกอร์'ให้ความรู้คนชายแดนใต้สู้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

6 เม.ย. 63 - เพจกองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force เผยแพร่คลิปการปฏิบัติงานของเครื่องบินพีชเมคเกอร์ เอยู 23 หรือ เครื่องบินโจมตีธุรการแบบที่ 2 กระจายเสียงประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รับทราบข้อมูลวิธีการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในชีวิตประจำวัน

จากข้อมูล วิกิพีเดีย ระบุว่า พีชเมคเกอร์เป็นเครื่องบินดัดแปลงซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินพลเรือน คือ ปิลาตุส พีซี 6 ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเครื่องบินที่เดิมกองทัพอากาศสหรัฐจัดหา ประจำการในกองทัพเพื่อใช้ในภารกิจ ปราบปรามผู้ก่อการร้าย ปฏิบัติการทางจิตวิทยา โจมตีภาคพื้นขนาดเบา ขนส่งลำเลียงจู่โจมทางยุทธวิธี มีขีดความสามารถในการขึ้น ลง ระยะสั้น โดยเฉพาะการขนส่งขึ้นลงในสนามบินฉุกเฉินเร่งด่วน

กองทัพอากาศได้นำเครื่องบินแบบ เอยู 23 พีชเมคเกอร์ เข้าบินทดสอบการปฏิบัติการในสงครามเวียดนาม โดยใช้ในภารกิจ โปรยใบปลิว กระจายข่าว ลำเลียงขนาดเบา โจมตีภาคพื้นด้วยปืนกลเบา ปล่อยแฟร์ พลุในเวลากลางคืน ธุรการ ทิ้งระเบิด โจมตีด้วยจรวด ชี้เป้า ฯลฯ ซึ่งผลการทดสอบกองทัพอากาศอเมริกันมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง ต่อมา รัฐบาลสหรัฐได้มอบเอยู 23 พีชเมคเกอร์ ให้รัฐบาลไทยเพื่อใช้ในภารกิจทางทหารและปราบปรามผู้ก่อการร้าย ซึ่งกองทัพอากาศไทย เป็นกองทัพอากาศเดียวในโลกที่มีเครื่องบินแบบ และชนิดนี้ประจำการอยู่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"