ผู้ว่าฯปัตตานีฮึ่มพื้นที่ไหนเกียร์ว่างสกัดโควิดปลดผญบ.ทันที!


เพิ่มเพื่อน    

6 เม.ย. 63 - ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ปัตตานี โดยเน้นประเด็นการยับยั้งเชื้อโรคร้ายไวรัสโควิด-19 ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 12 อำเภอ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนในการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคณะกรรมการได้เห็นชอบในการจัดตั้ง local quarantine ระดับจังหวัด เพื่อรองรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคทั้งผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ กรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ 

โดยจัดสถานที่ไว้ 3 แห่ง คือ 1.อาคารเอนกประสงค์ และโรงยิมสถานกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี 2.นิคมอุตสาหกรรมฮาลาล ต.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ และ 3.หอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รวมไปถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประสานบริหารเขตอุตสาหกรรม ต.บานา อ.เมืองปัตตานี เพื่อเป็นที่รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการกำชับให้ผู้นำท้องถิ่นทุกพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ถึงภัยอันตรายของโรคโควิด-19และขอความร่วมมืองดการปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดในช่วงนี้ตามคำสั่งของจุฬาราชมนตรี และวัดทุกแห่งด้วย รวมไปถึงมาตรการปิดเส้นทางเข้าออกจังหวัดปัตตานีทุกพื้นที่รอยต่อทุกอำเภอและจังหวัด

นายไกรศร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมใน จ.ปัตตานี จำนวน 45 คน โดยมี 18 คนที่มาจากการชุมนุมทางศาสนา และมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 23 คน จากการสอบสวนผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ระบุว่า มีบุคคล 2 ประเภทที่นำเชื้อมาแพร่กระจายหลังจากที่ได้รับเชื้อมาก่อนที่จะถูกนำตัวไปรักษา คือ 1.ผู้ติดเชื้อที่ไปร่วมละหมาดที่มัสยิด 2.ผู้ติดเชื้อเข้าไปนั่งร้านน้ำชาร่วมกับประชาชน ซึ่งเมื่อผู้ที่ติดเชื้อกลับบ้านก็จะมาติดต่อคนในครอบครัวและได้กระจายติดต่อไปเรื่อยมา

ดังนั้นหามีเคสใดรุนแรงขอให้ทางพื้นที่รายงานทันที โรคนี้ระบาดรุนแรง แต่ถ้าอาการบุคคลทั่วไปอยู่ไม่เกิน 5 % ก็สามารถรักษาให้หายได้ วันนี้จะเพิ่มมาตรการรักษา ป้องกัน คัดกรองให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ทุกพื้นที่ ทั้งชุมชน ตำบล และอำเภอ โดยต้องการให้ทั้ง 12 อำเภอมีสถานที่กักกัน 14 วันในทุกตำบล และสถานที่กักกันต้องได้มาตรการเดียวกันทั้งหมด ตำบลใดไม่มีสถานที่กักกันต้องเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดียวนี้ เพราะหากมีผู้ติดเชื้อจะได้นำตัวเข้ารักษาหรือกักกันทันที ส่วนบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศมีอัตราการติดเชื้อมากที่สุดและเร็ว ซึ่งเราต้องคัดกรองอย่างละเอียดที่สุด ขอให้มั่นใจว่า แนวทางที่เราได้ทำกันมานั้นไปในทางที่ดีและมีมาตรการที่เข้มงวด

"วันนี้ถ้าตำบลในอำเภอใดไม่ดำเนินการป้องกัน ปล่อยให้ยังคงใช้ชีวิตปกติไม่ระวังป้องกัน ผมจะปิดพื้นที่จุดนั้นทันที และมีมาตรการลงโทษผู้ที่ต้องรับผิดชอบ รวมทั้งมีหลายมัสยิดยังคงทำการละหมาดปกติ ถ้ายังไม่งดตามคำสั่งจุฬาราชมนตรี จะปลดผู้ใหญ่บ้านทันที เราเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ควรละเลยปัญหา  ถึงแม้ว่าบางพื้นที่จะมีการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือเรื่องใดก็ตาม โดยเอาปัญหาโรคติดต่อเป็นประเด็น ผมรู้เรื่องทั้งหมดและอย่าให้มีหลักฐาน เพราะจะดำเนินการลงโทษอย่างเด็ดขาดทันที ฉะนั้นทุกคนที่อยู่ที่นี่ ต้องใช้ศักยภาพของตนเองให้มากที่สุด เพื่อยังยั้งสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19" ผู้ว่าฯ ปัตตานี ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"