เสือโคร่งสวนสัตว์บร็องซ์นิวยอร์กติดไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

สถาบันที่ดูแลสวนสัตว์บร็องซ์ของนครนิวยอร์กเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า มีเสือโคร่งตัวหนึ่งของสวนสัตว์ติดเชื้อโควิด-19 โดยเชื่อว่าได้รับไวรัสโคโรนาชนิดนี้มาจากคนดูแลที่ติดเชื้อไวรัสแต่ไม่แสดงอาการ

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2560  เสือโคร่งมลายูในสวนสัตว์บร็องซ์นิวยอร์ก

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 6 เมษายน 2563 อ้างแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ของสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งดูแลบริหารจัดการสวนสัตว์นิวยอร์กแห่งนี้ ว่าสวนสัตว์ตรวจเชื้อไวรัสในเสือและสิงโตของสวนสัตว์เพื่อป้องกันไว้ก่อน และเพื่อให้มั่นใจว่าความรู้ที่ได้เกี่ยวกับโควิด-19 จะเป็นประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจของโลกเราต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ต่อไป

    คำแถลงกล่าวว่า เสือโคร่งมลายูวัย 4 ปีชื่อนาเดียตัวนี้ถูกตรวจเชื้อ พร้อมกันกับเสือโคร่งครอกเดียวกันชื่อ อาซุล และเสือโคร่งไซบีเรียอีก 2 ตัว กับสิงโตแอฟริกา 3 ตัว โดยพบว่าทุกตัวเริ่มมีอาการไอแห้ง แต่คาดว่าทุกตัวจะหายดี

    สมาคมกล่าวว่า แม้ว่าพวกเสือและสิงโตเหล่านี้จะอยากอาหารน้อยลง แต่พวกมันยังแข็งแรงดี โดยมีสัตวแพทย์คอยดูแล พวกมันยังตื่นตัว ร่าเริงและมีปฏิสัมพันธ์กับคนเลี้ยง เรายังไม่รู้ว่าโรคติดต่อนี้จะพัฒนาอย่างไรต่อไปในแมวใหญ่พวกนี้ เนื่องจากสัตว์ต่างสปีชีส์ก็อาจมีปฏิกิริยาต่อการติดเชื้อไวรัสใหม่ๆ ต่างกันออกไป แต่เราจะยังคงเฝ้าสังเกตอาการพวกมันอย่างใกล้ชิดและคาดหวังให้หายขาด

    สวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั้ง 4 แห่งของนิวยอร์ก ปิดบริการมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยถึงวันจันทร์ รัฐนิวยอร์กรัฐเดียวมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,100 ราย จากผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 123,000 ราย

    คำแถลงย้ำด้วยว่า ไม่มีหลักฐานว่าสัตว์แพร่เชื้อโควิด-19 สู่มนุษย์ได้ นอกเหนือจากการติดเชื้อในตลาดสดเมืองอู่ฮั่นของจีนช่วงแรกที่พบว่าคนติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้เมื่อปลายปีที่แล้ว และไม่มีหลักฐานด้วยว่า มีใครในสหรัฐติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์ รวมถึงจากสุนัขเลี้ยงหรือแมว

    เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อของจีนเคยระบุไว้ว่า สัตว์ป่าที่ลักลอบขายในตลาดสดเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ เป็นต้นตอของเชื้อที่แพร่ระบาดทั่วโลกขณะนี้ ซึ่งทำให้มีคนติดเชื้อแล้วมากกว่า 1,275,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 69,500 ราย

    ข้อมูลเว็บไซต์กระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุว่า ก่อนหน้าพบการติดเชื้อในเสือนาเดียตัวนี้ ยังไม่มีรายงานว่าสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ในธรรมชาติล้มป่วยเพราะติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐ แต่ขอแนะนำว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ควรเลี่ยงการสัมผัสสัตว์จนกว่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสนี้มากขึ้น    

    เมื่อปลายเดือนมีนาคม ทางการเบลเยียมเคยตรวจพบแมวเลี้ยงติดเชื้อไวรัสนี้ และก่อนหน้านั้นฮ่องกงก็พบสุนัขเลี้ยง 2 ตัวติดไวรัสโคโรนา โดยเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ได้รับเชื้อไวรัสจากเจ้าของซึ่งติดเชื้อโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"