ไวรัสไม่มีแต่ไซโคลนมาแล้ว 'วานูอาตู'เผชิญซูเปอร์พายุระดับ 5


เพิ่มเพื่อน    

ไซโคลนแฮโรลด์ในมหาสมุทรแปซิฟิกทวีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์พายุระดับ 5 ขณะขึ้นฝั่งถล่มหมู่เกาะวานูอาตูเมื่อวันจันทร์ หวั่นก่อหายนะกระทบต่อการรักษาสถิติเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังปลอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

    กรมอุตุนิยมวิทยาวานูอาตูแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 6 เมษายนว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา พายุลูกนี้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุซูเปอร์ระดับ 5 โดยมีความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้หลายจังหวัดของวานูอาตูประกาศเตือนภัยสีแดง

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สัปดาห์ที่แล้ว พายุไซโคลนเขตร้อนลูกนี้เพิ่งเข้าถล่มหมู่เกาะโซโลมอนทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย

    ไซโคลนแฮโรลด์ขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาะเอสปีรีตูซานโตเมื่อเช้าวันจันทร์ และกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองลูกันวิลล์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของวานูอาตูที่มีประชากรราว 16,500 คน  คาดว่าพายุที่เคลื่อนตัวช้าๆ ลูกนี้จะพัดผ่านทางเหนือของกรุงพอร์ตวิลาช่วงเช้ามืดวันอังคาร

    ทางการวานูอาตูประกาศเตือนประชากร 300,000 คนของประเทศ ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และให้เรือต่างๆ จอดอยู่ที่ท่าเรือไม่ควรเสี่ยงออกเรือ เนื่องจากเสี่ยงจะเผชิญคลื่นขนาดยักษ์

    ความกังวลอีกประการคือ ภัยธรรมชาติจากโซโคลนลูกนี้จะมีผลกระทบต่อความพยายามของวานูอาตู ที่จะรักษาสถิติเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19

    ออกัสติน กาเร ผู้ประสานงานสภากาชาดวานูอาตู เผยว่า ก่อนหน้านี้เรามุ่งในเรื่องโควิด-19 แต่ตอนนี้เราต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับไซโคลนลูกนี้ ประชาชนในหลายชุมชนยังมีการเตรียมพร้อมไม่ดี

    เอลิซาเบธ แฟรัว ผู้อำนวยการองค์กรอ็อกซ์แฟมประจำวานูอาตู กล่าวว่า แม้ในขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวานูอาตู แต่ในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญไซโคลนลูกนี้ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอันดับแรกคือการขนส่งความช่วยเหลือเพื่อช่วยชีวิตประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ

    เมื่อปี 2558 วานูอาตูโดนไซโคลนแพมพัดถล่ม อาคารบ้านเรือนในกรุงพอร์ตวิลาได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิต 11 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"