ไอวอรีโคสต์ก่อม็อบต้านสร้างศูนย์ตรวจไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

กลัวเชื้อแพร่ในชุมชน ชาวไอวอรีโคสต์ในย่านผู้ใช้แรงงานของเมืองอาบีจาน ยกพวกรื้อทำลายอาคารกำลังก่อสร้างที่ทางการเตรียมไว้ใช้เป็นศูนย์ตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่เขตโยปูกอน ชานเมืองอาบีจาน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563

    เหตุการณ์นี้เกิดในเขตโยปูกอนของเมืองอาบีจาน ที่เป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจของประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้ รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขไอวอรีโคสต์ว่า ชาวบ้านต่อต้านการจัดตั้งศูนย์นี้ที่นั่น เพราะคิดว่าที่ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านเรือนและอยู่ใจกลางชุมชนเกินไป

    วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า ชาวบ้านหลายสิบคนพากันรื้อทำลายอาคารหลังนี้ บางคนร้องตะโกนว่า "เราไม่ต้องการมัน"

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่งกล่าวว่า อาคารซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างหลังนี้ ไม่ได้จัดสร้างไว้เพื่อเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่จะใช้เป็นแค่ศูนย์ตรวจเชื้อเท่านั้น

    เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์รุนแรงครั้งแรกที่เกี่ยวโยงถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไอวอรีโคสต์ ซึ่งถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศแล้ว 261 รายตามตัวเลขยืนยันของทางการ และมีคนเสียชีวิต 3 ราย

    แม้จะดูเหมือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในไอวอรีโคสต์ไม่รุนแรง แต่ทางการก็กำลังพยายามเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการรับมือกับโรคระบาดนี้ โดยประธานาธิบดีอาลาซาน วาตารา ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันที่ 23 มีนาคม

    ที่เมืองอาบีจาน ซึ่งมีประชากรประมาณ 5 ล้านคน รัฐบาลใช้มาตรการกักกันโรค ตัดขาดเมืองศูนย์กลางการค้าแห่งนี้จากเมืองอื่นที่เหลือของประเทศ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวครอบคลุมทั้งประเทศด้วย โรงเรียน, โบสถ์ และธุรกิจร้านค้าที่ไม่จำเป็นถูกสั่งปิด และห้ามประชาชนรวมตัวกัน

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขออกคำแนะนำประชาชนว่าควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีคำสั่งให้ล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

    วันอังคารที่แล้ว รัฐบาลประกาศแผนงบประมาณ 2,600 ล้านยูโร เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโรคระบาดครั้งนี้ ซึ่งทำนายว่าจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 3.6% ในปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"