ซาอุดีอาระเบียขยายเคอร์ฟิว 24 ชม.คลุมอีก 4 จังหวัด 5 เมือง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขยายพื้นที่ภายใต้คำประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงครอบคลุม 4 จังหวัดและ 5 เมืองใหญ่ รวมถึงกรุงริยาด ขณะยอดสังเวยไวรัสเพิ่มเป็น 38 ศพแล้วเมื่อวันจันทร์

    กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 6 เมษายนว่า มาตรการเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงที่ประกาศเพิ่มเติมนี้บังคับใช้กับ 5 เมือง ได้แก่ กรุงริยาด, เมืองตาบุค, ดัมมาม, ดาห์ราน และโฮฟัฟ และกับอีก 4 จังหวัด ได้แก่ เจดดาห์, ตาอิฟ, กาติฟ และโคบาร์ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าหรือออก ยกเว้นคนงานในภาคที่มีความจำเป็น ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือซื้ออาหารภายในเขตที่อยู่อาศัย ระหว่างเวลา 06.00-15.00 น.เท่านั้น

    คำประกาศนี้มีออกมาในวันเดียวกับที่มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในซาอุดีอาระเบียเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 คน และทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 38 ศพแล้ว ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในวันอังคารอยู่ที่ 2,605 ราย มากที่สุดในภูมิภาคอ่าว

    สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลซาอุดีอาระเบียประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงในนครศักดิ์สิทธิ์ทั้งเมกกะและเมดินาตั้งแต่วันพฤหัสบดี ส่วนจังหวัดกาติฟ แหล่งผลิตน้ำมันในภาคตะวันออกซึ่งมีรายงานชาวมุสลิมชีอะห์ที่กลับจากแสวงบุญที่อิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกของประเทศ ก็อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มานาน 4 สัปดาห์แล้ว

    เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทางการซาอุฯ ยังสั่งระงับการประกอบพิธีอุมเราะห์เนื่องจากหวั่นเกรงจะเกิดการแพร่ระบาดในนครศักดิ์สิทธิ์ รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศว่าพิธีฮัจญ์ปีนี้จะดำเนินไปตามกำหนดที่วางไว้ปลายเดือนกรกฎาคมหรือไม่ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการซาอุฯ ขอให้ชาวมุสลิมชะลอการเตรียมการสำหรับพิธีแสวงบุญประจำปีนี้เป็นการชั่วคราว

    ด้านรัฐบาลคูเวต เพื่อนร่วมภูมิภาคอ่าวที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 665 ราย เสียชีวิต 1 ราย รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในเขตที่มีประชากรหนาแน่น 2 เขต ได้แก่ ชลีบอัลชูยุคห์ และมาห์บูลา นาน 2 สัปดาห์ และยืดวันหยุดราชการต่ออีก 2 สัปดาห์ถึงวันที่ 26 เมษายน

    นอกจากนี้ยังขยายเวลาเคอร์ฟิวเพิ่มอีก 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 17.00 น.ไปถึง 06.00 น.ของวันใหม่ และขอให้ประชาชนอยู่บ้านระหว่างช่วงเวลาเคอร์ฟิวนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"