'นพดล'สะท้อนใจวอนลุงตู่ช่วยคนไทยในต่างประเทศกลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.2563 -  นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่าตามที่มีการเสนอข่าวว่านักเรียนแลกเปลี่ยนคนไทยโพสต์ขอความช่วยเหลือว่ามีคนไทยประมาณ 15 คน เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุติดอยู่ที่สนามบินในประเทศญี่ปุ่น ต้องนอนในสนามบิน หน้าประตูขึ้นเครื่อง เสี่ยงอาหารอาจจะไม่พอถ้าร้านในสนามบินปิดเพิ่ม เสี่ยงต่อการติดเชื้อจากคนเดินทางอื่นๆ บางคนออกมาจากอเมริกา ก่อนวันที่ 3 เม.ย.แต่ในระหว่างเดินทางมีการประกาศห้ามเครื่องบินบางประเภทเข้าไทยวันที่ 4- 6 เม.ย.ละต่อมา มีการออกประกาศ ห้ามเครื่องบินบางประเภทเข้าไทยจนถึงวันที่ 18 เม.ย. ซึ่งอ่านข่าวชะตากรรมของคนไทยกลุ่มนี้แล้วสะท้อนใจ แม้ไม่ได้เป็นลูกเป็นหลานหรือญาติ นึกถึงหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นญาติจะรู้สึกทุกข์ใจขนาดไหน กับคนไทยที่เดินทางจากประเทศต้นทางต่างๆมาแล้ว แต่ต้องติดในสนามบินในญี่ปุ่นและในประทศต่างๆด้วย

“ในฐานะคนไทย ขอกราบวิงวอนนายกรัฐมนตรีได้พาคนไทยเหล่านี้กลับบ้าน ถ้า 1.ตามกฎหมายทำได้ 2.หมอเห็นว่าเดินทางได้ และ 3.กักตัวหลังจากเดินทางถึงไทยตามกฎหมายเฉกเช่นคนไทยคนอื่นๆ  โดยรัฐบาลควรให้สถานทูตไทยสอบถามคนเหล่านี้ด้วย  ทุกครั้งที่ผมอ่านข่าวว่าประเทศนั้น ประเทศนี้ส่งเครื่องบินไปรับคนของตนกลับประเทศ รู้สึกประทับใจที่ประเทศเขาปกป้องช่วยเหลือคนชาติของเขา แสดงถึงเกียรติภูมิของประเทศ ซึ่งย่อมสร้างกำลังใจ ความรักความสามัคคีให้ประชาชนอย่างแน่นอน จึงขอกราบวิงวอนท่านนายกฯได้โปรดพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่คนไทยที่น่าเห็นใจเหล่านี้ตามที่กล่าว ซึ่งผมทราบว่าประกาศของกรมการบินพลเรือนที่ออกเมื่อวานนี้ได้ยกเว้นให้เครื่องบินบางประเภทบินเข้าไทยได้ เช่น เครื่องบินที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม หรือเครื่องบินที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนาได้”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"