ไทยติดเชื้อโควิด-19กลับขึ้นหลักร้อย! ยอดสะสม 2,369 ราย


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.63 - นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีมติออกมาให้การแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องร่วมมือร่วมแรงของคนในชาติ ผู้ประกอบการต้องได้รับการดูแล และผู้ได้รับผลกระทบต้องได้รับการเยียวยา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 111 ราย ยอดสะสม 2,369 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย เสียชีวิตสะสม 30 ราย โดยรายที่ 28 เป็นชายชาวรัสเซีย อายุ 48 ปี วันที่ 18 – 21 มี.ค.เดินทางไป จ.ภูเก็ต วันที่ 22 มี.ค. อาการป่วย และเดินทางกลับพัทยา ชลบุรี จากนั้นวันที่ 25 มี.ค. เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชน แต่ไม่ได้นอนพักรักษาที่โรงพยาบาล มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ กลับไปกักตัวที่บ้าน เสียชีวิตวันที่ 5 เม.ย. รายที่ 29 มี.ค. เป็นชายไทยชาวอินเดียอายุ 69 ปี ทำธุรกิจส่วนตัว มีโรคเบาหวาน โรคหัวใจ วันที่ 17 มี.ค. มีอาการป่วย วันที่ 21 มี.ค.ไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนใน กทม. ด้วยอาการไข้ 39.3 ไอ มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ถ่ายเหลว ซึ่งเป็นอาการที่มากกว่าคนอื่น และย้ายไปรักษาในห้องไอซียูวันเดียว จากนั้นวันที่ 29 มี.ค.ส่งไปตัวโรงพยาบาลเอกชนอีกแห่ง อาการไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตในวันที่ 7 เม.ย. และรายที่ 30 เป็นชายชาวอเมริกัน อายุ 69 ปี เริ่มป่วยวันที่ 9 มี.ค. เป็นโรคไตเรื้อรัง มีอาการไอ ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก วันที่ 21-22 ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ หายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น วันที่ 23 มี.ค.ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตในวันที่ 7 เม.ย. จะเห็นว่าทั้ง 3 ราย เป็นชาวต่างชาติทั้งสิ้น จะเห็นว่าตัวเลขเชื่อมโยงกับตัวเลขผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

“จากตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่เพิ่มขึ้นมาแค่ 38 คน ทำให้หัวใจพองโตได้แปบเดียว ผมจึงบอกว่า อย่าให้การ์ดตก แต่วันนี้ไม่อยากจะพูดเลยว่า เห็นแล้วมั้ยล่ะ ว่าแล้วมั้ยล่ะ ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อสามหลัก เป็นตัวเลขที่ผมไม่อยากเจอเลย”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่วันนี้พบว่า กลับจากเดินทางจากประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 7 เม.ย. จำนวน 42 ราย แม้จะมีใบรับรองแพทย์ยืนยันจากต้นทาง แต่เมื่อมาถึงไทยเราตรวจแล้วเจอ เราก็จะรับมาดูแล นอกจากนี้ เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างสอบสวนโรคในพื้นที่ จ.ภูเก็ต 21 ราย ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ทำให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้มี 111 คน นอกจากนี้ ในวันที่ 7 เม.ย. ยังพบว่ามีผู้กลับมาจากเกาหลีใต้ 57 คน ไม่ผ่านการคัดกรองถึง 8 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ขณะที่ผู้กลับจากการ์ตา 14 คน ผ่านการคัดกรอง ส่งตัวไปที่สถานกักตัวที่รัฐจัดไว้ให้แล้ว เหล่านี้คือ คนที่กลับมาจากต่างประเทศ แต่คนไทยที่อยู่ในประเทศ 60 กว่าล้านคนเราก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะในตัวเลข 111 คน มี 69 คน เป็นผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศ อย่างไรก็ตาม นายกฯยืนยันว่าจะดูแลทุกคน ทั้งคนไทยที่กลับจากต่างประเทศและคนไทยในประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ถ้านับจำนวนผู้ติดเชื้อเทียบกับจำนวนประชากรในพื้นที่นั้นๆ จะเห็นว่าตัวเลขสูงสุดคือ จ.ภูเก็ต จึงมีมาตรการสแกนหาโดยเร็ว โดยจะทำการตรวจบางพื้นที่ เจาะบางพื้นที่ ขีดวง ตามวิธีของระบาดวิทยา แต่ไม่ได้ตรวจทุกคน ขณะนี้ที่ จ.ภูเก็ตสามารถตรวจได้วันละ 2,000 คนต่อวัน จึงเห็นได้ว่ามีตัวเลขพุ่งขึ้นมา วิธีการเหล่านี้ยังต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ สามารถเป็นโมเดลได้ จังหวัดอื่นๆ อยากทำก็สามารถทำได้ ถือเป็นการช่วยกัน จะเรียกว่าปิดเมืองของท่านก็แล้วแต่ถ้าท่านต้องการ เพื่อร่วมมือร่วมใจให้ตัวเลขลดลง อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายแรกของจังหวัดมีถึง 25 จังหวัดที่ติดจากผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมถึง จ.สตูล ที่ผู้ติดเชื้อรายแรกกลับจากอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ส่วนอีก 41 จังหวัด ผู้ติดเชื้อรายแรกจะมาจากปัจจัยภายในประเทศ ทั้งสนามมวยและสถานบันเทิง ดังนั้น มันมีทั้งศึกในและศึกนอก เชื้อโรคไม่มีพรมแดน ไม่มีช่วงเวลาทำงาน จึงต้องระวังด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม และสวมใส่หน้ากากอนามัยที่องค์การอนามัยโลกยืนยันว่าสามารถป้องกันได้ ทั้งนี้ ตอนนี้เหลือ 10 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"