เรือรบติดไวรัสทำวุ่น รมต.ทัพเรือสหรัฐลาออกอีกคน


เพิ่มเพื่อน    

โธมัส ม็อดลี รักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือสหรัฐ ยื่นลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันอังคาร หลังจากถูกวิจารณ์หนักกรณีรีบสั่งปลดผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินที่ทำจดหมายถึงผู้บังคับบัญชาขอความช่วยเหลือกรณีมีลูกเรือติดเชื้อโควิด-19

แฟ้มภาพ โธมัส ม็อดลี ขณะเข้าให้การต่อวุฒิสภาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562

    มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายน ว่า โธมัส ม็อดลี ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือด้วยตนเอง เพื่อรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์

    นาวาเอกเบร็ตต์ โครเซียร์ ผู้บังคับการเรือรูสเวลต์ ทำให้เพนตากอนปั่นป่วนเมื่อจดหมายที่เขาหว่านส่งผู้บังคับบัญชาหลายสิบฉบับเล็ดรอดสู่สื่อมวลชนเมื่อวันอังคารที่แล้ว โดยมีข้อสงสัยว่าเป็นการกระทำโดยเจตนา จดหมายนั้นบรรยายถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาบนเรือว่ากำลังแพร่อย่างรวดเร็วมาก และสหรัฐไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม ลูกเรือของเขาไม่จำเป็นต้องตายแบบนี้ เขาขอให้กองทัพเร่งอพยพลูกเรือลงจากเรือไปกักกันบนเกาะกวม

    จดหมายเชิงตัดพ้อว่าเพนตากอนไม่ให้ความใส่ใจเท่าที่ควรและการป่าวประกาศต่อสื่อ ทำให้ม็อดลีสั่งปลดโครเซียร์ 2 วันถัดมา โดยอ้างว่าโครเซียร์แสดงให้เห็นถึงวิจารณญาณที่แย่ที่สุดท่ามกลางภาวะวิกฤติและสร้างความตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น

    ม็อดลียังกระพือความไม่พอใจขึ้นอีกในวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อเขาเดินทางไปเกาะกวม ที่เรือรูสเวลต์เทียบท่าอยู่ แล้วแถลงปกป้องการตัดสินใจของเขาที่ปลดผู้บังคับการเรือที่ไม่มีประวัติด่างพร้อยนายนี้ โดยกล่าวโทษโครเซียร์ว่า "ทรยศ" เป็นคนไร้เดียงสาเกินไปและโง่เกินไป การที่ลูกเรือรักผู้บังคับการนายนี้เป็นความรักแบบผิดๆ

    ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเมื่อกลับถึงกรุงวอชิงตัน ม็อดลีออกแถลงการณ์ขอโทษ แต่ท่าทีที่เขาปฏิบัติต่อโครเซียร์ทำให้กระทั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังตั้งคำถามและประกาศจะลงมาจัดการเรื่องนี้ด้วยตนเอง

    เรือรูสเวลต์ลำนี้มีลูกเรือประมาณ 4,800 นาย โดยการตรวจเชื้อพบว่ามีลูกเรือติดไวรัสแล้วมากกว่า 100 นาย กองทัพได้อพยพลูกเรือส่วนใหญ่ลงมากักกันบนบกแล้ว ทรัมป์เคยกล่าวสนับสนุนโครเซียร์ว่าทำไปเพราะความห่วงใยลูกเรือของเขา แต่ขณะเดียวกันก็ตำหนิการส่งจดหมายและการใช้ถ้อยคำของนายทหารผู้นี้ว่าไม่เหมาะสม

    ม็อดลีเป็นรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือคนที่ 2 ในรอบ 4 เดือน หลังจากริชาร์ด สเปนเซอร์ โดนทรัมป์สั่งปลดเมื่อเดือนพฤศจิกายน โทษฐานทัดทานการตัดสินใจของทรัมป์ที่ปกป้องเอ็ดเวิร์ด กัลลาเกอร์ ทหารหน่วยซีลที่ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามแต่ถูกตัดสินว่าผิดในข้อหาลหุโทษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"