รัสเซียสอบมือกุข่าว แล็บลับไซบีเรียต้นตอปล่อย 'โควิด'


เพิ่มเพื่อน    

ไม่ใช่เรื่องตลก ทางการรัสเซียสอบสวนคดีอาญาบล็อกเกอร์นักเสียดสี ฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เล่นมุกทฤษฎีสมคบคิดว่าไวรัสโคโรนามีต้นกำเนิดจากห้องแล็บลับของรัสเซียในเขตไซบีเรีย

    อเล็กซานเดอร์ ธอร์น บล็อกเกอร์ชาวรัสเซียรายนี้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอังคารว่า เขาคือบุคคลที่ทางการรัสเซียกำลังสอบสวนคดีอาญา สืบเนื่องจากวิดีโอขำขันที่เขาเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ล้อเลียนทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาว่ามาจากห้องแล็บของรัสเซีย

    เมื่อวันจันทร์ คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของรัสเซียเปิดเผยว่า พวกเขาได้เปิดสอบสวนคดีอาญากับผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน จากการโพสต์วิดีโอบอกว่าโควิด-19 สร้างขึ้นในศูนย์วิจัยเว็กตอร์ของรัฐบาลรัสเซีย แล้วต่อมามีคนจงใจแพร่ไวรัสนี้ไปทั่วรัสเซียและจีนด้วยการวางระเบิด

    ตามกฎหมายที่ผ่านสภารัสเซียอย่างเร่งรีบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนอื่น เสี่ยงต่อการโดนโทษปรับก้อนโตและจำคุกไม่เกิน 3 ปี

    ในวิดีโอความยาว 2 นาทีที่โพสต์เมื่อวันจันทร์ ธอร์นเหน็บแนมทฤษฎีสมคบคิดหลายเรื่องที่กล่าวถึงกันมากในรัสเซีย ทฤษฎีหนึ่งเขากล่าวว่า เหตุถังแก๊สระเบิดที่ศูนย์ไวรัสวิทยาและเทคโนโลยีชีวภาพเว็กตอร์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ถูกวางแผนไว้ด้วยจุดประสงค์เพื่อปล่อยไวรัสโคโรนาสู่อากาศ และให้แพร่กระจายไปทั่วรัสเซียและจีนด้วยแรงหนุนจากไฟป่า

    ศูนย์ปฏิบัติการทดลองเว็กตอร์นี้ทำการค้นคว้าวิจัยอาวุธชีวภาพแบบลับๆ ในยุคสหภาพโซเวียต และเก็บเชื้อโรคไว้หลายชนิด ตั้งแต่ไวรัสอีโบลาไปจนถึงฝีดาษ เมื่อวันอังคาร รีนัต มัคสยูตอฟ ผู้อำนวยการศูนย์นี้เพิ่งแจ้งต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่าแล็บของเขาพร้อมเริ่มการทดลองวัคซีนโควิดกับมนุษย์ในเดือนมิถุนายนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"