"สพฐ." วางปฎิทินการเลื่อนเปิดเทอม เทอมแรก 1ก.ค.-30พ.ย.63 / เทอม 2 วันที่ 1ธ.ค.63- 30เม.ย.64 


เพิ่มเพื่อน    


9เม.ย.63- นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีกาาหารือเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการศึกษาออนไลน์ เนื่องจาก สพฐ.ไม่ต้องการให้ผู้ปกครองมีความกังวลใจ ดังนั้นเราจะต้องประกาศขั้นตอนของการเลื่อนเปิดภาคเรียน ว่ามีอะไรบ้าง โดยเฉพาะการจัดทำปฏิทินเปิดภาคเรียนจากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 15 พฤษภาคมเป็น วันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งมีกำหนดการเปิดภาคเรียนมีระยะเวลา 4 เดือน ดังนั้นเมื่อเลื่อนเปิดภาคเรียน ทำให้ภาคเรียนที่ 1 จะครบกำหนดการ  เปิดเรียนวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยจะไม่มีการปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนตุลาคม และเริ่มเรียนภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 ธันวาคม ไปจนถึง 30 เมษายน 2564 ทั้งนี้หากโรงเรียนใดอยากให้เด็กมีเวลาได้หยุดพัก  ก็สามารถบริหารจัดการจัดวันหยุดเรียน และสอนชดเชยในวันเสาร์และอาทิตย์ได้ อยู่ที่การบริหารจัดการของแต่ละโรงเรียน แต่ทั้งนี้จะต้องยึดการเรียนการสอนให้ครบตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยเร็วๆ นี้สพฐ.จะประกาศปฏิทินเรื่องการเปิดภาคเรียนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป
 
นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 นั้น กำหนดการรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 2-13 พฤษภาคม โดยปัญหาการรับนักเรียนที่ สพฐ.มีความกังวลในขณะนี้ คือ  มีโรงเรียนจำนวนหนึ่งที่มีผู้สมัครเข้าเรียนมากกว่าจำนวนแผนรับนักเรียน ซึ่งโรงเรียนกลุ่มนี้มีประมาณ 100 กว่าแห่งและเป็นโรงเรียนดังที่มีศักยภาพสูง ซึ่งโรงเรียนกลุ่มนี้ตนกังวล ว่า หากให้มีการจัดสอบออนไลน์จะเกิดความไม่เท่าเทียม และเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบเกิดขึ้น ดังนั้นในกลุ่มโรงเรียนจำนวนนี้ สพฐ.คิดว่าจะรอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสอีกครั้ง หากสถานการณ์คลี่คลายลงอาจจะต้องกำหนดวัดจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการสอบ  ซึ่งจะต้องเข้มงวดเรื่องมาตรการป้องกันไวรัสโควิดด้วย เช่น จัดสถานที่สอบให้ห่างกัน 2 เมตร social distancing และสวมหน้ากากอนามัยในการสอบ เป็นต้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"