‘ลีเดีย’วิตกกลัวทรุด หลังผลตรวจเชื้อยังเป็นบวก!


เพิ่มเพื่อน    

 

          พิธีกร หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ได้โฟนอินกับนักร้องสาว ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน ในรายการโหนกระแส วันนี้ ถึงอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นักร้องสาวยังกังวลเพราะผลยังเป็นบวก แม้ได้รับการรักษานานแล้ว

          โดย ลีเดีย เผยว่า "เรื่องสภาพร่างกายเดียโอเค แต่วิตกกังวลหลายๆครั้งของการอยู่ที่นี่ คือมีหลายอย่างที่ยังไม่มีคำตอบ ตอนนี้ที่กลัวอย่างเดียวคืออาการหนูโอเค แต่เรายังตรวจแล้วเป็นโพสิทีฟอยู่ ยังมีไวรัสอยู่ เดียก็กลัวอย่างเดียวว่าเราจะทรุดอีกรอบไหม อันนี้แหละทำให้เดียกังวลตลอดเวลา

          อาการเหนื่อย ไข้ไม่มีแล้วค่ะ อาการไข้พอกินยาปุ๊บก็ไม่มีไข้อีกเลย กินยามา 10 วัน หลังเลิกกินยาก็ไม่มีไข้ แต่ไม่รู้ว่าหมายความว่ายังไง ในการที่ไวรัสยังโพสิทีฟอยู่ในร่างกายเรา เราไม่รู้เลยว่าจะทำให้ทรุดอีกรอบไหม ก็สงสัยตรงนี้อยู่ หมอก็บอกว่าแล้วแต่คน เราก็ไม่รู้ว่าทำไมบางคนเชื้อมันออกไปเร็ว บางคนเป็นเดือนครึ่ง มันก็อาจแล้วแต่พันธุกรรมของแต่ละคนหรือเปล่าไม่มั่นใจ แมทธิวก็เหมือนเดียค่ะ อาการก็โอเค

          การใส่หน้ากาก สำหรับคนอื่นที่ไม่เคยเป็นก็อาจไปแพร่คนอื่นได้ สำหรับเดียก็รู้ว่าติดจากพี่แมทแน่ๆ เพราะเดียไม่ได้ไปไหนคงเป็นสายพันธุ์เดียวกัน แต่ว่าจากที่อยู่ด้วยกัน 20 กว่าวันน่าจะพ้นช่วงวิกฤตที่สุดแล้ว ช่วงอาทิตย์แรกที่ลงปอด อย่างเดียวที่กลัวคือมันจะกลับมาทำร้ายเราได้อีกรอบไหม ซึ่่งคุณหมอบอกว่าไม่น่าแล้ว เพราะอยู่มานานแล้ว" ตอนนี้รอแค่ผลเป็นลบก็กลับบ้านได้ ต้องรอให้ได้เป็นลบสองครั้ง ไม่รู้เชื้อเป็นหรือเชื้อตาย ตอนนี้ต้องคิดไว้ก่อนว่าเป็นเชื้อเป็นค่ะ"

 

 

          ด้าน นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ด้านระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ เสริมว่า "เชื้อเป็นครับ แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงดี ไม่ต้องกลัวกลับมาเป็นอีก เป็นเชื้อเป็น แต่จำนวนน้อยลงเยอะแล้วนะครับ อีกสักพักร่างกายมีภูมิคุ้มกันก็ทำลายหมด โอกาสกลับมาเป็นอีกในระยะต้นน้อยมาก แต่ถ้าในระยะยาวไม่ทราบ

          เชื้อตัวนี้ มีโอกาสกระจายออกไปอีกหลายประเทศและเพิ่มจำนวนแน่นอน มันไปทั่วโลกแน่นอน จำนวนผู้ป่วยก็หลักหลายล้าน เสียชีวิตเยอะมากกว่านี้แน่นอน คือเราดูโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่ใช่มีแค่โควิดอย่างเดียว วัณโรค มีคนเสียชีวิตล้านห้า แต่เราชินกับมันแล้ว โควิดอีกหน่อยก็เป็นอย่างนี้

          โดนดราม่าเยอะว่าทำให้คนวิตกกังวลมากเกินไป แต่เราให้ความรู้มากกว่า เราให้คนตระหนัก อย่างเรื่องการติดต่อทางการหายใจ มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เรามีวิธีการแก้ คือการใส่หน้ากากอนามัย มันไม่ใช่เรื่องใหม่ เรื่องเก่า โควิดจะอยู่อีกนานไหมเหรอ อยู่ไปเรื่อยจนกว่าจะมีวัคซีน ซึ่งตอบไม่ได้ อยากให้มาเร็วๆ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"