พักรบหลบโควิด กองกำลังผสมซาอุฯหยุดยิงกบฏเยเมน 2 สัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังผสมภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียที่สู้รบกับกบฏฮูตีในเยเมนมานานหลายปี ประกาศหยุดยิงนาน 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี เพื่อหลีกทางให้การต่อสู้กับไวรัสโคโรนาระบาด

แฟ้มภาพ ทหารเยเมนฝ่ายเดียวกับกบฏฮูตีออกลาดตระเวนในกรุงซานาด้วยรถกระบะติดปืนกล เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 กล่าวว่า การประกาศพักรบโดยฝ่ายเดียว ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาของไทย เป็นความคืบหน้าสำคัญครั้งแรกนับตั้งแต่คู่ปฏิปักษ์ทั้งสองฝ่ายตกลงหยุดยิงในเมืองท่าฮูไดดาระหว่างการเจรจาที่สวีเดนเมื่อปลายปี 2561

    เตอร์กี อัลมาลิกี โฆษกกองกำลังผสม กล่าวเมื่อวันพุธว่า กองกำลังผสมตัดสินใจหยุดยิงในเยเมนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ เพื่อสนับสนุนการต่อสู้โรคโควิด-19 ระบาด

    การพักรบ 2 สัปดาห์ ซึ่งอาจขยายเวลาได้อีก ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง "สภาพการณ์ที่เหมาะสม" สำหรับการประชุมที่องค์การสหประชาชาติสนับสนุน ระหว่างปฏิปักษ์ในสงครามทุกฝ่ายเพื่อนำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวรในเยเมน

    กลุ่มกบฏฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลัง ยังไม่แสดงท่าทีต่อคำประกาศนี้ แต่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น กบฏฮูตีซึ่งพยายามโค่นอำนาจรัฐบาลจากการเลือกตั้งที่ฝ่ายซาอุดีอาระเบียหนุนหลังมาตั้งแต่ปี 2558 เพิ่งเรียกร้องให้ถอนทหารต่างชาติออกจากเยเมนและให้กองกำลังผสมยุติการปิดล้อมเยเมนทั้งทางบก, ทางทะเล และทางอากาศ

    แม้สมาชิกในกองกำลังผสมจะประกาศว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามการหยุดยิง 2 สัปดาห์นี้อย่างเต็มที่ แต่เมื่อถูกถามว่า หากฝ่ายกบฏยังโจมตีไม่หยุดระหว่างการพักรบ พวกเขาจะตอบโต้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาขอสงวนสิทธิ์ในการ "ปกป้องคนของเรา"

    มาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้แทนพิเศษของยูเอ็น ยินดีกับการพักรบครั้งนี้ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่สู้รบกันอยู่ "หยุดความเป็นปรปักษ์ทั้งหมดทันทีอย่างเร่งด่วนที่สุด"

    การหยุดยิงครั้งนี้เกิดในช่วงยามที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นแกนนำกองกำลังผสมเข้าแทรกแซงเยเมนและกำลังซวนเซ เพราะราคาน้ำมันดิ่งเหว พยายามหาทางออกจากการสู้รบยาวนาน 5 ปี ที่คร่าชีวิตผู้คนแล้วนับแสนรายและก่อวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ยูเอ็นระบุว่าเลวร้ายที่สุดในโลก

    เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ทวีตเรียกร้องให้กบฏฮูตีแสดงไมตรีโดยเข้าร่วมการเจรจาอย่างจริงจังในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ของการพักรบนี้

    ยูเอ็นพยายามเรียกร้องมาหลายครั้งให้คู่ต่อสู้ทุกฝ่ายในเยเมนพักการสู้รบ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงความหายนะที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าถึงขณะนี้ระบบสาธารณสุขที่พังทลายของเยเมนจะยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้เลยก็ตาม แต่กลุ่มบรรเทาทุกข์กล่าวเตือนกันว่าหากเกิดโรคระบาดที่นี่ ผลกระทบจะถึงขั้นหายนะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"