กบฏเยเมนประกาศตั้งเขตปกครองตนเองภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

เยเมนใกล้แตกเป็นเสี่ยง กบฏแบ่งแยกดินแดนที่มียูเออีหนุนหลัง ประกาศแยกตัวจากรัฐบาลผสมที่อิหร่านหนุนหลัง จัดตั้งเขตปกครองตนเองในเมืองเอเดนและทั่วภาคใต้ของประเทศ

นักรบของเอสทีซียืนเฝ้าทางเข้ากระทรวงการคลังในเมืองเอเดน ภายหลังเอสทีซีประกาศปกครองตนเองในดินแดนภาคใต้ทั้งหมดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563

    กองกำลังแบ่งแยกดินแดน สภาถ่ายโอนอำนาจภาคใต้ (เอสทีซี) ออกแถลงการณ์เมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2563 ว่าพวกเขาขอประกาศจัดตั้ง "เขตปกครองตนเองภาคใต้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2563" โดยกล่าวหารัฐบาลผสมที่นานาชาติให้การรับรอง ว่าล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจกดขี่ผู้คนในภาคใต้

    เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เอสทีซี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ชาติพันธมิตรของซาอุดีอาระเบียในกองกำลังผสม ได้หันมาต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีอับดีรับบู มันซูร์ ฮาดี แล้วยึดเมืองเอเดนและขับไล่กองกำลังของรัฐบาลเอกภาพออกจากเมืองนี้ ซึ่งเคยถูกใช้เป็นฐานของฝ่ายรัฐบาลภายหลังฮาดีโดนพวกกบฏฮูตีขับไล่ออกจากกรุงซานาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558

    ซาอุดีอาระเบียที่หนุนหลังฮาดี เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างเอสทีซีกับรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพื่อยุติสิ่งที่เรียกว่า สงครามกลางเมืองภายในสงครามกลางเมือง

    รัฐมนตรีต่างประเทศ โมฮัมเหม็ด อัลฮัดรามี ของเยเมน ประณามคำประกาศของเอสทีซีว่าเป็นการก่อกำเริบและปฏิเสธข้อตกลงที่ลงนามกันไว้ที่กรุงริยาด และเอสทีซีจะต้องรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่อันตรายร้ายแรงจากคำประกาศนี้

    ความแตกแยกภายในรัฐบาลผสมเยเมนเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ กองกำลังผสมภายใต้การนำของซาอุฯ ขยายเวลาการหยุดยิงทั่วประเทศโดยฝ่ายเดียวออกไปอีก 1 เดือนตามคำขอร้องขององค์การสหประชาชาติเพื่อทุ่มเทกับการรับมือโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในประเทศนี้แล้ว 1 ราย แม้กบฏฮูตีปฏิเสธทำตามข้อตกลงหยุดยิงเดิมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"