เยเมนโทษกบฏฮูตียิงถล่มสนามบิน ดับ26ศพ


เพิ่มเพื่อน    

คณะรัฐบาลเอกภาพชุดใหม่ของเยเมนเดินทางจากซาอุดีอาระเบียกลับถึงสนามบินเอเดน แต่โดนยิงจรวดโจมตีเมื่อวันพุธ มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน เจ้าหน้าที่กล่าวโทษเป็นการโจมตีอย่างขี้ขลาดโดยพวกกบฏฮูตีที่อิหร่านหนุนหลัง

    รายงานเอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีคนบาดเจ็บอีกมากกว่า 50 คนในเหตุโจมตีสนามบินเมืองเอเดนในทางภาคใต้ของเยเมนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ทั้งหมดซึ่งเพิ่งเดินทางกลับถึงประเทศ ไม่มีใครได้รับอันตราย

    คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) กล่าวว่า มีลูกจ้างคนหนึ่งขององค์กรเสียชีวิตด้วย และอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ระเบิดลูกแรกโจมตีอาคารผู้โดยสารของสนามบิน ทำให้เศษซากปรักหักพังกระจายเกลื่อน ขณะที่กลุ่มควันยังไม่จางหายและผู้คนรีบเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการโจมตีครั้งแรก การโจมตีครั้งที่ 2 ก็เกิดตามมา วิดีโอที่ถ่ายไว้โดยเอเอฟพีเผยให้เห็นช่วงเวลาที่ดูเหมือนมิสไซล์โจมตีลานจอดเครื่องบิน ซึ่งไม่กี่อึดใจก่อนหน้านั้นเต็มไปด้วยฝูงชนที่มารอต้อนรับรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนที่จะเกิดลูกไฟขนาดใหญ่
    
    ข่าวของรอยเตอร์กล่าวว่า เสียงระเบิดและเสียงปืนดังสนั่นที่สนามบินเอเดนภายหลังเครื่องบินนำคณะรัฐมนตรีเดินทางจากกรุงริยาดกลับถึงประเทศ แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่กล่าวว่า มีกระสุนปืนครก 3 ลูกถูกยิงมาตกที่อาคารผู้โดยสารของสนามบิน

    กองกำลังผสมภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า โดรนของกบฏฮูตีลำหนึ่ง ที่พยายามโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีอัลมาชีค โดนยิงตก

    รัฐบาลที่นานาชาติให้การรับรอง และกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนจากภาคใต้ของเยเมน จัดตั้งคณะรัฐบาลแบ่งปันอำนาจเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม เพื่อผนึกกำลังกันต่อสู้กับกบฏฮูตี ที่ยึดกรุงซานาและดินแดนส่วนใหญ่ในภาคเหนือของประเทศไว้ได้

    โมอัมมาร์ อัลอีร์ยานี รัฐมนตรีสารสนเทศ กล่าวว่า สมาชิกในรัฐบาลใหม่ทุกคนรอดพ้นจากระเบิดโดนไม่ได้รับอันตราย เขากล่าวโทษกบฏฮูตีว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีที่ขี้ขลาดครั้งนี้

    รัฐมนตรีต่างประเทศอาเหม็ด บิน มูบารัก ก็กล่าวโทษกบฏฮูตีเช่นกัน แต่ประธานาธิบดีอาเบดรับโบ มันซูร์ ฮาดี ซึ่งหนีไปลี้ภัยที่ซาอุดีอาระเบียเมื่อปี 2547 ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มใด แต่กล่าวโทษรวมๆ ทั้งกบฏฮูตีและพวกกลุ่มก่อการร้ายสุดโต่ง

    คณะรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่ภักดีต่อฮาดี และผู้สนับสนุนสภาถ่ายโอนอำนาจภาคใต้ที่เป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน รวมไปถึงสมาชิกพรรคการเมืองอื่นๆ เพิ่งไปเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งต่อหน้าฮาดีที่ซาอุดีอาระเบียเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

    โมฮัมเหม็ด อัลจาเบอร์ เอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำเยเมน กล่าวว่า การพุ่งเป้าโจมตีรัฐบาลเยเมนขณะเดินทางมาถึงสนามบินเอเดนเป็นการก่อการร้ายที่ขี้ขลาด

    เยเมนตกอยู่ภายใต้สงครามกลางเมืองมานานกว่า 5 ปี มีผู้คนล้มตายนับแสนราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และอีกหลายล้านคนพลัดที่อยู่ ก่อสภาพที่องค์การสหประชาชาติเรียกว่าหายนภัยด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกระตุ้นให้จัดตั้งรัฐบาลเอกภาพชุดนี้ขึ้นเพื่อปราบปราม "สงครามภายในสงครามกลางเมือง" และสร้างกลุ่มพันธมิตรต่อต้านฮูตี ที่พยายามจะยึดเมืองมาริบ ฐานที่มั่นสุดท้ายของรัฐบาลในภาคเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"