ตร.ออสซี่ยึดกล่องดำเรือสำราญ สอบปล่อยคนติดไวรัสขึ้นฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจออสเตรเลียยึดกล่องดำของเรือสำราญ "รูบีปรินเซส" ที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยคนขึ้นฝั่งโดยไม่ผ่านการตรวจเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ภายหลังพบว่ามีผู้โดยสารหลายร้อยคนติดโควิด-19 และเสียชีวิตแล้ว 15 ราย ซึ่งออสเตรเลียกำลังสอบสวนคดีอาญา

แฟ้มภาพ เรือสำราญรูบีปรินเซสเทียบท่าโอเวอร์ซีส์แพสเซนเจอร์เทอร์มินัล ที่เซอร์คิวลาร์คีย์ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของนิค ฟุลเลอร์ ผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 ว่าตำรวจ ซึ่งสวมชุดป้องกันเชื้อโรคและหน้ากาก ขึ้นเรือสำราญลำนี้เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เพื่อสอบปากคำกัปตันเรือและเก็บรวบรวมหลักฐาน รวมถึงได้ยึดกล่องดำบันทึกปูมเรืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคล้ายกับกล่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินของเรือมาด้วย

    เรือสำราญรูบีปรินเซสเทียบท่าอยู่ที่พอร์ตเคมบลา ห่างจากนครซิดนีย์ทางใต้ราว 80 กิโลเมตร มาตั้งแต่วันจันทร์ หลังจากถูกปล่อยให้ลอยลำกลางทะเลนานหลายสัปดาห์เพื่อให้ทีมแพทย์ประเมินลูกเรือที่ป่วยเป็นโควิด-19 และนำผู้ที่อาการหนักที่สุดขึ้นฝั่งเพื่อรักษา เรือลำนี้ยังมีลูกเรือสัญชาติต่างๆ อยู่บนเรือประมาณ 1,000 คน

    ตำรวจออสเตรเลียเริ่มเปิดการสอบสวนคดีอาญากับบริษัท คาร์นิวัลออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้โดยสารหลายพันคนของเรือรูบีปรินเซสสามารถขึ้นฝั่งได้เมื่อกลางเดือนมีนาคมโดยไม่มีการตรวจคัดกรอง ทั้งที่ผู้โดยสารบางคนมีอาการคล้ายไข้หวัด และหนึ่งวันก่อนหน้านั้น รัฐบาลออสเตรเลียก็เพิ่งมีคำสั่งห้ามเรือสำราญทุกลำเข้าเทียบท่าออสเตรเลีย

    ต่อมาพบว่าผู้โดยสารหลายร้อยคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา และถึงขณะนี้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย ซึ่งเท่ากับเกือบ 1 ใน 3 ของเหยื่อโควิด-19 ที่เสียชีวิตในออสเตรเลีย ถึงวันพฤหัสบดีออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 6,010 ราย เสียชีวิต 51 ราย

    เมื่อวันพุธเป็นวันแรกในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นไม่ถึง 100 ราย และรัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะเริ่มส่งเครื่องบินออกไปรับพลเมืองที่ตกค้างในเปรู, อาร์เจนตินา และแอฟริกาใต้ กลับประเทศในสัปดาห์หน้า และกำลังวางแผนจัดเที่ยวบินรับคนจากอินเดียและฟิลิปปินส์กลับประเทศด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"