อินโดนีเซียเริ่มล็อกดาวน์กรุงจาการ์ตา


เพิ่มเพื่อน    

ทหารและตำรวจอินโดนีเซียลาดตระเวนในกรุงจาการ์ตาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองหลวงตั้งแต่วันศุกร์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่คร่าชีวิตแล้ว 280 ศพตามตัวเลขของทางการ

ถนนในกรุงจาการ์ตาแทบไม่มีรถราสัญจรเมื่อวันศุกร์ หลังจากรัฐบาลเริ่มใช้มาตรการจำกัดทางสังคมขนานใหญ่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า มาตรการที่เริ่มบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 กำหนดบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนไว้ด้วย ทั้งโทษปรับหนักและโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี โดยมาตรการนี้รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม, ห้ามการรวมตัวของคนเกิน 5 คน, จำกัดให้ร้านอาหารรับคำสั่งซื้อแบบส่งถึงบ้านเฉพาะทางออนไลน์ และลดบริการขนส่งมวลชน แม้แต่รถจักรยานยนต์รับจ้างก็ห้ามรับผู้โดยสาร ส่วนประชากรในเมืองหลวงที่มีราว 30 ล้านคนถูกสั่งให้อยู่บ้าน

    มัสยิดและสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาอื่นๆ ได้รับคำสั่งให้ปิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หลังจากพบว่ามีชาวมุสลิมหลายล้านคนยังคงไปประกอบพิธีในมัสยิดทั้งที่รัฐบาลขอร้องให้ทำพิธีที่บ้าน

    ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น แต่เขายังปฏิเสธทำตามเสียงเรียกร้องให้ล็อกดาวน์ทั่วประเทศเนื่องจากหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจของประเทศจะพังครืน

    รัฐบาลของวิโดโดถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการจัดการกับวิกฤติครั้งนี้ และยังมีคำถามถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงด้วย ตัวเลขอย่างเป็นทางการถึงวันพฤหัสบดี อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิต 280 คน จากผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 2,393 คน แต่อินโดนีเซียมีประชากรมากกว่า 260 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และอัตราการตรวจเชื้อในประเทศนับว่าต่ำที่สุดชาติหนึ่งในโลก ทั้งมีความหวั่นเกรงกันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก โดยเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าการรวบรวมข้อมูลจากเขตพื้นที่ต่างๆ นั้นทำได้ไม่ไม่ทั่วถึงและไม่สมบูรณ์

    ข้อมูลของกรุงจาการ์ตาเผยว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งที่ยืนยันและต้องสงสัยว่าติดไวรัสโคโรนา 776 รายถูกฝังไว้ในสุสานท้องถิ่นหลายแห่ง โดยทำตามขั้นตอนการฝังศพเหยื่อโควิด-19 ที่ต้องห่อร่างด้วยพลาสติกและฝังโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"