สภากัมพูชาไฟเขียว 'ฮุน เซน' ใช้อำนาจฉุกเฉินสกัดโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาผ่านกฎหมายไฟเขียวรัฐบาลใช้อำนาจภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน กรุยทางให้นายกฯ ฮุน เซน ประกาศภาวะฉุกเฉินได้เหมือนที่ใช้ในประเทศประชาธิปไตยหลายแห่ง แต่กลุ่มสิทธิรีบดักทางหวั่นให้อำนาจเบ็ดเสร็จกับฮุน เซน

ตำรวจกัมพูชาตั้งด่านสกัดรถจากจังหวัดกันดาลที่จะเข้ากรุงพนมเปญเมื่อวันศุกร์

    รอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายว่าด้วยการบริหารประเทศภายใต้ภาวะฉุกเฉินฉบับนี้ผ่านการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาเมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 โดยสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน ซึ่งครองทั้งสภา 125 ที่นั่งในสมัชชาแห่งชาติ ลงมติเห็นชอบเป็นเสียงเดียวกัน

    กฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางให้รัฐบาลสามารถใช้อำนาจภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เฝ้าตรวจการสื่อสาร, ควบคุมสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์, ห้ามหรือจำกัดการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจก่อความหวาดกลัวหรือความไม่สงบต่อสาธารณะ หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ

    ชิน มาลิน โฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการออกกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่เรื่องพิเศษที่มีเฉพาะกัมพูชาเท่านั้น แต่ในประเทศประชาธิปไตยหลายประเทศก็ใช้กฎหมายนี้แล้วเช่นกัน "กฎหมายฉบับนี้มีเจตนาเพื่อคุ้มครองความสงบเรียบร้อยของประชาชน, ความมั่นคงปลอดภัย, ผลประโยชน์ของประชาชน, ชีวิต, สุขภาพ, ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อม" รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของโฆษกผู้นี้

    กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าเมื่อวันศุกร์ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเพิ่มเป็น 119 ราย

    นายกฯ ฮุน เซน เคยกังขาพิษภัยของไวรัสโคโรนาในช่วงแรกๆ แต่ต่อมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลของเขาจึงออกคำสั่งให้ปิดร้านอาคาร, บาร์ และกาสิโน และจำกัดวีซ่าชาวต่างชาติเข้าประเทศ ฮุน เซน กล่าวไว้ว่า เขาอาจจำเป็นต้องใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มกล่าวกันว่า กฎหมายฉบับนี้มีบทบัญญัติที่กว้างและคลุมเครือซึ่งอาจละเมิดสิทธิพื้นฐานและนำไปใช้อย่างผิดๆ กับฝ่ายที่วิจารณ์รัฐบาล กฎหมายฉบับนี้กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี สำหรับผู้ที่ขัดขวางเจ้าหน้าที่หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล ที่นำไปสู่ความไม่สงบหรือกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ

    แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์เอเชีย กล่าวว่า กัมพูชาควรผ่านกฎหมายเพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน ไม่ใช่ใช้ไวรัสโคโรนาเป็นข้ออ้างเพื่อขยายอำนาจของรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"