สังเวยไวรัสมรณะใกล้แสนราย!


เพิ่มเพื่อน    

    ยอดสังเวยไวรัสโคโรนาทั่วโลกใกล้แตะ 100,000 ศพ ติดเชื้อเกิน 1.6 ล้านคน สหรัฐนำลิ่วนิวยอร์กรัฐเดียวติดเชื้อ 1.6 แสน มากกว่าทุกประเทศ เยเมนมีผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกถึงวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกแล้วมากกว่า 1,610,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 96,000 คน สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกที่มากกว่า 466,000 คน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 16,600 คน มากเป็นอันดับสองของโลกรองจากอิตาลี ชาวอเมริกันกว่าครึ่งประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ และข้อมูลของรัฐบาลในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่ามีชาวอเมริกันตกงานแล้วราว 17 ล้านคน
    เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,783 คน ภายใน 24 ชั่วโมง ตามการรวบรวมข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีคนตายวันเดียวเกือบ 2,000 ศพติดต่อกัน 2 วัน รัฐนิวยอร์กรัฐเดียวมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ไม่ต่ำกว่า 161,500 ราย มากกว่าจำนวนของผู้ติดเชื้อของทุกประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 7,060 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในนครนิวยอร์กซิตี 
    แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงเล็กน้อยจากวันพุธ ที่ตายรายวันเป็นสถิติที่ 1,973 คน
    ที่นิวยอร์ก จำนวนคนไข้ที่เข้านอนโรงพยาบาลลดลงในวันพฤหัสบดีเหลือเพียง 200 คน ซึ่งต่ำสุดนับแต่เกิดการระบาดในรัฐนี้ แม้จะมีคนตายเพิ่มอีก 799 คนในรอบ 1 วันก็ตาม แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า การดำเนินการของรัฐนิวยอร์กช่วยทำให้เส้นกราฟคงอยู่ในแนวราบได้ 
    สเปนมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองของโลกเมื่อวันศุกร์ ที่ไม่ต่ำกว่า 157,000 คน เสียชีวิตแล้วมากว่า 15,800 คน นายกฯ เปโดร ซันเชซ ของสเปน กล่าวภายหลังยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มต่ำสุดในรอบ 17 วันที่ 605 ศพ ว่าไฟที่เกิดจากโรคระบาดครั้งนี้เริ่มจะควบคุมได้แล้ว 
    อิตาลีมีผู้ติดเชื้อมากรองลงมาที่อย่างน้อย 143,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 18,200 คน ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า รัฐบาลอิตาลีกำลังวางแผนขยายเวลาการล็อกดาวน์ออกไปถึงวันที่ 3 พฤษภาคม ส่วนฝรั่งเศสก็มีผู้ป่วยหนักในห้องไอซียูลดจำนวนลงเป็นครั้งแรกนับแต่เริ่มมีการระบาด
    ที่สหราชอาณาจักร ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 65,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 8,000 คน เริ่มมีข่าวดีเมื่อนายกฯ บอริส จอห์นสัน ที่ป่วยเป็นโควิด-19 ได้ออกจากห้องไอซียูมาอยู่ห้องรักษาโรคทั่วไปของโรงพยาบาลเซนต์โธมัสในกรุงลอนดอนแล้วเมื่อวันศุกร์ หลังจากนอนให้ห้องผู้ป่วยหนักมานาน 3 คืน
    นับแต่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ถึงขณะนี้พบการติดเชื้อในมากกว่า 192 ประเทศและดินแดน เมื่อวันศุกร์ เยเมนเป็นประเทศล่าสุดที่รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้รายแรกของประเทศที่จังหวัดฮัดราเมาต์ในภาคใต้ของประเทศ 
    ประเทศที่ผจญภัยสงครามมายาวนานหลายปีแห่งนี้เพิ่งเข้าสู่ช่วงพักรบระหว่างกองกำลังผสมที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำ ซึ่งประกาศหยุดยิงโดยฝ่ายเดียวนาน 2 สัปดาห์เมื่อวันพฤหัสบดี กับฝ่ายกบฏฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลัง คำแถลงของประธานาธิบดีอาเบดรับโบ มันซูร์ ซึ่งซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรให้การรับรอง กล่าวว่า คนไข้รายนี้มีอาการทรงตัว หน่วยแพทย์และเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"