นศ.-ศิษย์เก่านวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ระดมพลังช่วยผู้พิการทางสายตา-คนชายขอบเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย.63 - นายสุริยะใส กตะศิลา  คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

โครงการ “เราไม่ลืมกลุ่มคนชายขอบความช่วยเหลือ...แต่ติดขอบเสี่ยง Covid-19”

แม้มาตรการการช่วยเหลือจากภาครัฐ และภาคเอกชนต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส Covid-19 จะมีอย่างต่อเนื่องรวมทั้งมาตรการป้องกันทุกภาคฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีในยามวิกฤตเราจะไม่ทิ้งกัน

อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มคนที่เรียกว่ากลุ่มคนชายขอบจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธ์ุหรือคนไทยพลัดถิ่น กลุ่มคนไร้บ้าน กลุ่มคนพิการรวมตัวเลขเหล่านี้อาจจะหลายล้านคนที่ยังไม่สามารถหรือยังเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ เยียวยาจากภารัฐและเอกชนเท่าที่ควร

โดยเฉพาะคนกลุ่มที่เรียกว่าคนพิการทางสายตาหรือคนตาบอด ทั้งประเทศมีประมาณ 200,000 คน ซึ่งคนตาบอดต้องใช้ชีวิตประจำวันในการสัมผัสคนที่คอยช่วยเหลือหรือสัมผัสสิ่งของเมื่อตามองไม่เห็นย่อมไม่รู้เลยว่าคนที่เขาสัมผัสใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือไม่

ถ้าวันนี้คนตาบอดมีหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ไว้ติดตัวใช้เอง อย่างน้อยก็สร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

ด้วยเหตุดังนั้น วิทยาลัยนวัตกรรมสังคมมหาวิทยาลัยรังสิตจึงร่วมกับชมรมศิษย์เก่านวัตกรรมสังคมจัดโครงการ “เราไม่ลืมกลุ่มคนชายขอบความช่วยเหลือ แต่ติดขอบเสี่ยง Covid-19” โดยรับบริจาคเพื่อมาเป็นทุนในการผลิตหน้ากากอนามัยและรับบริจาคเจลแอลกอฮอล์

เพื่อมอบให้กับคนตาบอดผ่านทางสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยและเครือข่าย โดยเรารับสมัครอาสมัครทั้งที่เป็น นักศึกษาและศิษย์เก่าหรือคนทั่วไป รับอุปกรณ์ไปทำที่บ้านแล้วรวบรวมส่งมอบอีกที และจะมีบางส่วนมารวมกลุ่มๆละ 4-5 คน ตามกฎ Social distancing เพื่อช่วยกันทำหน้ากาก หรือใครจะบริจาคของสำเร็จรูปที่มีอยู่แล้วก็เชิญนะครับ

ขอขอบคุณครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"