สำนักงานสลากฯกับมิติแห่ง"การให้" คือรางวัลที่ยั่งยืนเพื่อสังคมคุณภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 

      บทบาทการทำงานระยะเวลากว่า 80 ปีที่ผ่านมาของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้วยภาพจำเดิมๆ ของประชาชน จนในที่สุดก็ถึงเวลาที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะต้องปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กร ด้วยการสร้างแบรนด์ที่สะท้อนความเป็น ผู้ให้และเชื่อมทุกฝ่ายให้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ภายใต้แนวคิด Giving is Rewarding for All การให้ คือรางวัลที่ยั่งยืนเพื่อสังคมคุณภาพ พร้อมกับเปิดตัวตราสัญลักษณ์ใหม่ GLO

(ธนวรรธน์ พลวิชัย)

 

      ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อสารองค์กร สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุถึงที่มาของการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสำนักงานสลากฯ ในรอบ 80 ปีครั้งนี้ ว่า เกิดจากการที่ต้องการให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้-ส่วนเสียได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงขององค์กรอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นในบริบทปัจจุบัน โดยเน้นย้ำความทันสมัย โปร่งใส และเป็นมืออาชีพ การสื่อสารรูปแบบใหม่ของสำนักงานสลากฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแบรนด์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ซื้อและผู้จำหน่ายสลากเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นผู้ให้รางวัลแก่สังคมและเกื้อกูลกัน เพื่อให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง

      การสร้างแบรนด์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่ใช่แค่เรื่องของการเปลี่ยนโลโก้ ปรับปรุงเทคโนโลยีและบริการ หรือการสื่อสารประชาสัมพันธ์เท่านั้น แต่เป็นการสร้างคุณค่าที่หยั่งลึกไปถึงการสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อบทบาทของสำนักงานสลากฯ ที่มีความหมายมากกว่าการพิมพ์ การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล การออกรางวัล และการมอบรางวัลแก่ผู้โชคดี   

      แต่สำนักงานสลากฯ ต้องการสื่อสารบทบาทในฐานะองค์กรที่ทำงานตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในยุคใหม่ โดยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างองค์กรและประชาชนทั่วประเทศ ให้ทุกฝ่ายมีความผูกพันในการพัฒนาสังคมส่วนรวม เพราะสำหรับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การให้ คือรางวัลเพื่อสร้างความหวังและโอกาส เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิต และที่สำคัญเป็นการนำรายได้มาใช้พัฒนาชุมชน สังคม และประเทศอย่างยั่งยืน

      การสร้างการมีส่วนร่วมใน การให้ ร่วมกับประชาชนและผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย จึงจะเน้นที่การสร้างความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนสนับสนุนให้รายได้จากการจำหน่ายสลากถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ที่จำเป็นของประเทศอย่างแท้จริง อาทิ สนับสนุนด้านการสาธารณสุขผ่านการสร้างอาคารผู้ป่วยและบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ สร้างโอกาสทางการศึกษา การช่วยเหลือผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ส่งเสริมศาสนา การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

      ที่ผ่านมา สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคมในหลากหลายด้าน เช่น โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2562 รวม 7 ชุมชน เพื่อส่งเสริมอาชีพและเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น และในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายโครงการนี้ไปในอีก 10 ชุมชนทั่วประเทศ

      นอกจากนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยังได้ดำเนินการผลิตและเผยแพร่รายการ โฮป ประกายแสงแห่งความหวัง เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับชีวิตของผู้ที่อยู่ในสภาวะยากลำบากและขาดโอกาสการช่วยเหลือจากสังคม รวมถึงจัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหาการพนันในเด็กและเยาวชน ปัญหายาเสพติด ตลอดจนปัญหาสังคมอื่นๆ ผ่านการให้ความรู้จากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ

(พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี)

      พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า กว่า 80 ปีที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ได้ลงแรง ลงมือ ร่วมสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างอนาคตให้กับผู้คนและชุมชนผ่านเครือข่ายและพันธมิตรมากมาย เพราะทุกๆ บาทของผู้ซื้อ คือการส่งต่อความหวังและความสุข ทุกๆ แรงที่ลงไปช่วยทำงานและช่วยเหลือสังคม คือความตั้งใจที่จะมอบรอยยิ้มให้ชุมชน และทุกๆ วันเราได้ช่วยเหลือองค์กรทั่วประเทศที่ต้องการแรงผลักดัน ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

      สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมุ่งมั่นพัฒนาองค์กร บุคลากร ผลิตภัณฑ์ และบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้มีส่วนได้-ส่วนเสียผ่าน Ecosystem ที่มีประสิทธิภาพ โดยมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแก่ทั้งผู้ซื้อและตัวแทน

      ส่วนในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมถึงรายงานความยั่งยืนขององค์กรตามกรอบแนวทางการรายงานสากล และแผนประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ ตลอดจนให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

      ก้าวย่างของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันนี้ จะเป็นก้าวใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม เราจะมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ทำเพื่อทุกชีวิต เพื่อชุมชนและสังคมอย่างแท้จริง โดยเชื่อมโยงให้ผู้มีส่วนได้-ส่วนเสียทุกฝ่ายได้มาร่วมกันสร้างสังคมแห่งการให้ และร่วมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ของสำนักงานสลากฯ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตไปด้วยกัน”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"