กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

       

        แม้จะเหลืออายุราชการอีกเพียง 5 เดือนกว่าๆ ก็จะครบเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2563 แต่ดูเหมือน ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ยังคงเดินหน้าทำงานบนเก้าอี้ "ผู้นำสีกากี" แบบไม่เหน็ด ไม่เหนื่อย ไม่มีวันหยุด หลังขึ้นเหนือ ลุยอีสานตรวจเยี่ยม "ลูกน้อง" ที่กำลังปฏิบัติภารกิจในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ล่าสุดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีคิว "ลงใต้" ยกคณะ ประกอบด้วย บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., บิ๊กแหม๋ว-พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9, พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นพ. (สบ 8) รพ.ตร., บิ๊กต่อ-พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุวิมล รอง ผบช.ก. ตรวจความพร้อมของจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 บริเวณจุดตรวจด่านศุลกากรสุไหงโกลก อ.สุไหงโกลก จ.ปัตตานี และจุดตรวจเกาะหม้อแกง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งให้มีความพร้อมในการให้บริการประชาชน พร้อมได้นำหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือ เครื่องวัดไข้ ชุดปลอดเชื้อ หน้ากากที่มีแผ่นกระบังป้องกันใบหน้า (Face Shield Mask) และน้ำดื่ม มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ๐

        หายหน้าไปจนเหล่าสีกากีที่นั่งประชุม ศปก.ทั่วประเทศเริ่มบ่นคิดถึง บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะช่วงแรกๆ ที่มีการแต่งตั้งจาก "ผบ.แป๊ะ" ให้คุมศูนย์ดังกล่าว "บิ๊กปั๊ด" มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธานติดตามการปฏิบัติงานศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ห้องประชุม ศปก.ตร.ชั้น 20 แทบทุกวัน ตั้งแต่สายจนบ่ายจนเย็น เพื่อกำชับและวางมาตรการให้ "ลูกน้อง" ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงตลอดอาทิตย์ที่ผ่าน มอบหมายให้ บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร สลับกันมานั่งหัวโต๊ะแทน แถมก็ยังไม่มีใครเห็น "บิ๊กปั๊ด" เดินสายตรวจจุดควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 บริเวณด่านต่างๆ เหมือนก่อน ไม่รู้ "บิ๊กปั๊ด" ไปเก็บตัวอยู่ไหน...แฟนๆ ฝากความคิดถึง ๐

        งานหน้าจริงๆ ตำรวจโรงพักเมืองนนทบุรี หลังฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย บุกทลายบ่อนการพนันในพื้นที่ซอยพิบูลสงคราม 32 อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี คุมตัวนักพนันที่ลักลอบเล่นการพนัน ฝ่าฝืนคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 122 คน แยกเป็นชาย 76 คน หญิง 46 คน แม้ผลการตรวจนักพนันทั้งหมดจะไม่มีใครติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การปล่อยให้มีการเปิดเล่นพนันในพื้นที่ จนถูกข้าราชการนอกหน่วยเข้ามาจับกุม ก็เหมือนตบหน้า "ตำรวจ" เจ้าของพื้นที่ ร้อนถึง บิ๊กแซ็ก-พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 ต้องออกคำสั่งเด้ง 5 เสือเมืองนนท์ ประกอบด้วย พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี, พ.ต.ท.สุเนตย์ สีชำนาญ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.ภาสกร ไชยทวีวงศ์ รอง ผกก.สส., พ.ต.ท.สมควร แตงพรม สวป. และ พ.ต.ต.ชาญชัย อ้นคำ สว.สส. ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.1 ไม่มีกำหนด หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ๐

        บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. สะบัดปากกาเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เซ็นคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 176/2563 ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทนในตำแหน่งต่างๆ จำนวน 48 ราย มีกำหนด 1 ปี โดยทั้งหมดไปรักษาราชการแทนในตำแหน่งสังกัดกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (บก.ตร.มหด.รอ.904) แบ่งเป็น ระดับรอง สว. 22 ราย อาทิ ร.ต.อ.ธนกร จาวรุ่งวณิชสกุล รอง สว.กก.ภ.จว.กาญจนบุรี เป็น รรท.รอง สว.กก.5 บก.ตร.มหด.รอ.904, ร.ต.อ.สรายุทธ ผลดี รอง สวป.สน.ดุสิต เป็น รรท.รอง สว.กก.5 บก.ตร.มหด.รอ.904, ร.ต.ท.หญิงอรวรรณ แสงทอง รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองลพบุรี เป็น รรท.รอง สว.กก.4 บก.ตร.มหด.รอ.904, ว่าที่ ร.ต.ต.ปฐมพร วงษ์ชื่น รอง สว.ฝ่ายการประชุม สง.ก.ต.ช. เป็น รรท.รอง สว.ฝอ.บก.ตร.มหด.รอ.904 ส่วนชั้นประทวน 26 ราย อาทิ ส.ต.ท.วีรพงษ์ หนองหว้า ผบ.หมู่ กก.ตชด.11 เป็น รรท.ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตร.มหด.รอ.904, ส.ต.ต.ธนกฤต มาพล ผบ.หมู่ (ป.) สภ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เป็น รรท.ผบ.หมู่ กก.ปพ.บก.ตร.มหด.รอ.904 และ ส.ต.ต.พีรพัฒน์ สุดยอด ผบ.หมู่ (ป.) สน.บางโพ เป็น รรท.ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตร.มหด.รอ.904 เป็นต้น ๐

        กระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพกลายเป็นหน่วยที่ถูกโฟกัสมากที่สุดในสถานการณ์โควิด -19 หลังจากรัฐบาลได้ออกมติคณะรัฐมนตรี ให้เกลี่ยงบประมาณของกระทรวงต่างๆ เพื่อนำมาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชน โดยเฉพาะโครงการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2-3 วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท โดยงบประมาณปี 2563 จะเริ่มในขั้นตอนการทำสัญญาและจ่ายเงินงวดแรกประมาณ 3 พันกว่าล้านบาท แต่คาดว่าในสถานการณ์ขณะนี้คงต้องชะลอการดำเนินการไปก่อน โดย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) คงได้นำไปเจรจากับทางจีนต่อไป ขณะที่เหล่าทัพอื่นได้จัดทำรายละเอียดและส่งให้กระทรวงกลาโหมใกล้ครบแล้ว และคาดว่าจะเสนอให้รัฐบาลในวันจันทร์นี้ ซึ่งหากพิจารณาในภาพรวม งบประมาณในก้อนที่เฉือนออกมานั้นมากกว่า 10% ซึ่งต้องรอให้สำนักงบประมาณและคณะรัฐมนตรีดูเหตุผลความจำเป็นในการตัด และคงไว้ในกรอบมติคณะรัฐมนตรีกำหนด ก่อนจะเคาะออกมาเป็นตัวเลขที่ชัดเจน

หลังจากมีทหารหญิงสังกัดกรมสารบรรณทหารบกติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาอาการแล้ว ในส่วนของเหล่าทัพอื่นยังไม่พบรายงานเปิดเผยเรื่องการติดเชื้อของกำลังพลแต่อย่างใด แต่ที่เป็นการรับทราบกันภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มีนายทหารยศร้อยโท ทำหน้าที่อนุศาสนาจารย์ตรวจพบเชื้อและเข้ารับการรักษาจนหายจากอาการป่วยแล้ว และยังมีสิบโทหญิงของกรมพระธรรมนูญ ในอาคารสำนักงานเมืองทองธานี แจ้งวัฒนะ กำลังรักษาอยู่ สำหรับขั้นตอนในการเฝ้าระวังกำลังพลใกล้ชิดผู้ป่วย พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ใช้อาคารบ้านพักด้านหลังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมศรีสมาน ที่เพิ่งสร้างเสร็จยังไม่เปิดให้เข้าพักมาใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรค 14 วัน นอกจากนี้ยังเพิ่มมาตรการเหลื่อมเวลาทำงาน และให้กำลังพลที่สามารถทำงานต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะพิจารณาใช้การทำงานที่บ้านมาเสริม เพื่อลดภาวะเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

        เป็นอีกแรงในการสร้างเครือข่ายให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ สำหรับ “หมอเพลิน” ร.อ.หญิง อมรัชต์ คงสมพงษ์ บุตรสาวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีส่วนในการนำเสนอคลิปประชาสัมพันธ์ ”ดอกไม้ในที่ลับตา” ของศูนย์บริหารราชการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) ที่พูดถึงบุคลากรทุกภาคส่วน ไล่ตั้งแต่ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องแล็บ เจ้าหน้าที่คัดกรอง พลเปล แผนกอาหาร แผนกซักรีด เจ้าหน้าที่กำจัดขยะติดเชื้อ ปัจจุบัน “หมอเพลิน” ประจำอยู่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ เดิมมีผู้ป่วยโควิดทั้งหมด 16 เคส เหลือการรักษาตัวอยู่เพียง 4 เคส.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"