กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

มีความเคลื่อนไหวการแต่งตั้ง นายพันสีกากี เก้าอี้ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี  2564 ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างแต่ละกองบัญชาการ (บช.) ประกาศบัญชีอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว. ถึง ผกก.ในสังกัด ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นวาระประจำปี 2564 รอบแรกมาตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา  เพื่อให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องรับทราบ หากมีใครท้วงติงขอแก้ไขก็ต้องดำเนินการภายใน 7 วันนับจากวันประกาศ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 11 ต.ค.นี้ จากนั้นตามระบบงานธุรการการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ก็จะถึงคิว ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน ประกาศหลักเกณฑ์การแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ และมีคำสั่งให้ ผู้บัญชาการ  (ผบช.) แต่ละกองบัญชาการ รวมทั้งหน่วยขึ้นตรง จัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ สว. ถึง รอง ผบก. พร้อมส่งให้ ตร.ผ่านสำนักงานกำลังพลตรวจสอบความถูกต้อง โดยให้เสร็จสิ้นตามกฎ ตามระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ภายในวันที่ 30 พ.ย. ๐

            แม้ภาพรวมสถานการณ์โควิดจะดีขึ้นตามลำดับ แต่การแพร่ระบาดก็ยังคงมีอยู่ ไม่เว้นแวดวง สีกากี ก็เจอแจ็กพอตอีก โรงพักน้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษแจ้งตรวจพบตำรวจน้ำเกลี้ยงติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งหมด 32 นาย จากเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.ทั้งหมด 54  นาย ทำให้ พ.ต.อ.นพดล ช่วยบุญ ผกก.สภ.น้ำเกลี้ยง ต้องสั่งปิดกั้นรอบบริเวณและพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้ามาภายในบริเวณสถานีตำรวจ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ได้ปิดสถานีตำรวจแต่อย่างใด  ยังคงให้บริการประชาชนตามปกติ โดยกั้นพื้นที่บางส่วนเอาไว้และรับแจ้งเอกสารหายทางออนไลน์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรับแจ้งความร้องทุกข์อยู่ด้านข้างสถานีตำรวจ  รวมทั้งแจ้ง พล.ต.ต.สันติ เหล่าประทาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ (ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ) ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจใกล้เคียงมาช่วยในการปฏิบัติราชการจำนวนหนึ่ง ส่วนตำรวจที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลที่ รพ.น้ำเกลี้ยงและ รพ.สนาม ๐

            เตรียมตัวย้ายสถานที่ตั้งอีกรอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพิ่งย้ายจากริมถนนอังรีดูนังต์ภายในรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่านปทุมวัน ไปอยู่ที่เมืองทองธานี ย่านแจ้งวัฒนะ สมัยที่ บิ๊กต่อ-พล.ต.ท.ต่อศักดิ์  สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. สมัยนั่งเก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ ผบช.ก. ได้เพียงแค่ปีเดียว ตอนนี้  สอบสวนกลาง เปลี่ยน นายใหม่ ได้ บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช มาคุมทัพเป็น ผบช.ก.คนใหม่ป้ายแดง ได้ข่าว  ผบ.ปั๊ด เพิ่งเซ็นอนุมัติให้ย้ายที่ตั้ง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จากเมืองทองธานี ไปอยู่อาคารใหม่ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังกองบังคับการกองปราบปราม ย่านพหลโยธิน  แว่วๆ โครงการย้ายที่ทำการของ บช.ก.น่าจะรวดเร็วตามประสาคนหนุ่มคุมทัพ ช่วงต้นเดือน พ.ย.ใครจะไปติดต่อธุระต่างๆ กับ บช.ก.คงต้องเปลี่ยนเส้นทางจากเมืองทองธานีมาที่พหลโยธินกันแล้ว ส่วนกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) หรือคอมมานโด ในสังกัด บช.ก. ที่ตั้งหน่วยอยู่ที่เมืองทองธานีเช่นกัน จะยังอยู่ที่เดิมเพื่อรออาคารย่านโชคชัยสี่สร้างเสร็จก่อนค่อยย้ายกลับฐานที่มั่นเดิม ๐

            ส่งกำลังใจให้ หมู่เดวิด-ส.ต.ต.เดชวิทย์ เล็ทเทนสัน  ผบ.หมู่ กก.อารักขา 1 บก.อคฝ. ที่ถูกยิงเข้าที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าควบคุมพื้นที่ใต้แฟลตดินแดง ขอให้อาการดีวันดีคืน ยิ่งได้ฟัง คุณแม่มะลิวัลย์ เล่าถึงลูกชายคนเดียว ว่าพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก ตัวเองเป็นแม่บ้าน ลูกชายใฝ่ฝันที่จะรับราชการเป็นตำรวจ เพราะรักในอาชีพ รักชาติ ถึงแม้จะเป็นลูกครึ่งก็ตาม ทั้งยังชอบช่วยเหลือสังคม  รับราชการตำรวจมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ปัจจุบันก็อยู่กับแม่เพียง 2 คนเท่านั้น...ขอบีบมือเป็นกำลังใจให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้ รวมทั้งฝาก ผบ.ปั๊ด  และ บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด ๐

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารทุกเหล่าทัพลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน หน่วยงานใดมีอุปกรณ์ที่มีศักยภาพก็เข้าช่วยสนับสนุน เช่นทหารช่างกองทัพบกเข้าไปประกอบ สะพานหนุนมั่น ในเส้นทางถนนที่ถูกตัดขาด ให้คนในหมู่บ้านสัญจรไปมาไม่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก รวมถึง แพชั่วคราวแบบ 79A เพื่อติดตั้งห้องสุขาเคลื่อนที่ ขณะที่กองทัพเรือระดมเครื่องผลักดันน้ำไปตามจุดต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำตามที่หน่วยงานต่างๆ ขอรับการสนับสนุน ด้านกองทัพอากาศ จัดเครื่องบินถ่ายภาพทางอากาศ สนับสนุนหน่วยงานเพื่อวางแผน เป็นต้น ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 (กอ.รมน.ภาค 1) พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 1 พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ แม่ทัพน้อยที่ 1 ในฐานะรอง ผอ.รมน.ภาค 1 และในโครงสร้างของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฯ ควงแขนกันลงจุดวิกฤตในพื้นที่ภาคกลางทุกสัปดาห์ ๐

 จะเห็นได้ระดับผู้บังคับบัญชาลงพื้นที่กันคึกคัก ไล่ตั้งแต่กองทัพเรือ บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ลงพื้นที่ในหมวกของ จิตอาสา นอกจากตรวจเยี่ยมแล้วยังต้องลงมือลงแรงช่วยเหลือปฏิบัติเอง ทั้งเสริมแนวกระสอบทรายตามแนวเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ จับสวิงเก็บขยะ ผักตบชวาที่กีดขวางการทำงานของเรือผลักดันน้ำ เขื่อนคลองบางโฉลง  อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ งานนี้ไม่มีแอกชันถ่ายรูปส่งการบ้านประชาสัมพันธ์เท่านั้น เพราะเจ้าตัวทำอย่างจริงจังอยู่บนเรือช้อนขยะจากน้ำได้กองใหญ่ ใช้เวลาร่วมครึ่งชั่วโมง เท่าที่ดูภาพ ไม่มีชี้นิ้ว-ลอยคอแช่น้ำ ตามสูตรสำเร็จ เห็นแต่ขยะเต็มลำเรือ ๐

สัปดาห์หน้าถึงคิว บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เตรียมลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และเมื่อหลังเข้ารับตำแหน่งก็สั่งการทุกกองบินช่วยเหลือประชาชนทันที ไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องบินลาดตระเวนบินสำรวจพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย สนับสนุนหน่วยงานอื่นเพื่อวางแผนช่วยเหลือต่อไป พูดถึง บิ๊กป้องสัปดาห์ที่ผ่านมาแถลงนโยบายให้กำลังพล ทอ. 47,000 นายรับฟังผ่านระบบออนไลน์ แจกแจงแบ่งงานชัดเจน ดึงนายทหารมือดีที่ ทอ.มีอยู่จำนวนมากขึ้นมาช่วยกันทำงาน เรียกได้ว่าเป็นการระดม หัวกะทิ ของทัพฟ้ามาช่วยคิดและวางแผน รองรับโอกาสในวันข้างหน้าที่ปัญหางบประมาณจะผ่อนคลายลง

เห็นชื่อของ เสธ.แจ๊ก-พล.อ.ต.จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย  เสนาธิการ รร.นายเรืออากาศฯ หรือที่เดิมเรียกกันว่า กร๊วก  ได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานพัฒนาปรับปรุงขีดความสามารถของระบบออนไลน์ และคณะทำงานเฉพาะกิจเสนอแนวทางพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี กระแสเสียงตอบรับ เขากลับมาแล้ว เซ็งแซ่ จากช่วงที่ พล.อ.ท.มานัต  วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ. ดูจะลุ่มๆ ดอนๆ ได้ติดยศนายพลเพราะความสามารถที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เชื่อว่าเส้นทางดาวรุ่งของ เสธ.แจ๊ก จึงไม่น่าจะอับแสงอีกต่อไป ด้วยความเก่งระดับ Genius และประสบการณ์จากนักบินเอฟ-16 มาเป็นผู้ฝูง Gripen คนแรก รวมถึงโปรไฟล์การทำงานที่หรูหราหมาเห่า ยากที่ใครจะขวางเขาอยู่ ๐

            อดีตผู้การกองบิน 1 อีกคนที่ชีวิตพลิกผันถูกส่งออกจากกองทัพอากาศ และได้กลับเข้ามาใหม่ก็คือ บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแนวทาง การรบที่มีคุณภาพ (Cutting Edge Air  Operation) โดยเฉพาะการ Trainning Flighter Lead-In ที่  บิ๊กป้องให้ความสำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเครื่องบินในเจเนอเรชันหน้า ถึงแม้ยังไม่มีงบประมาณ แต่การรู้ถึงความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี มีบุคลากรที่มีองค์ความรู้ ก็จะสอดรับกับแผนพัฒนากองทัพในวันข้างหน้าได้พอดี นอกจากนั้นยังดูงานฝึกร่วมผสม, เครื่องบิน ยุทโธปกรณ์, ระบบป้องกันภัยทางอากาศ, ระบบการใช้กำลัง ครอบคลุมแบบม้วนเดียวจบ โดยมี พล.อ.ท.กนิษฐ์ ชัยสาร  รองเสนาธิการทหารอากาศ และ พล.อ.ท.ไวพจน์ เกิงฝาก เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศร่วมทีมทำงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"