ทหารบนเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ-ฝรั่งเศสติดโควิดระนาว


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือสหรัฐยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่ามีลูกเรือ 550 นาย หรือราว 10% ของเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนฝรั่งเศสมีลูกเรือของเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลเดอโกล 50 นายติดเชื้อ

เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ ขณะเทียบท่าฐานทัพเรือกวมของสหรัฐที่เกาะกวมเมื่อวันที่ 10 เมษายน

    เรือบรรทุกเครื่องบินธีโอดอร์รูสเวล์ของสหรัฐลำนี้เป็นศูนย์กลางของข่าวครึกโครมที่ทำให้นาวาเอกเบร็ตต์ โครเซียร์ ผู้บังคับการเรือโดนกระทรวงกลาโหมสั่งปลดเมื่อต้นเดือนเมษายน แล้วต่อมายังทำให้โธมัส ม็อดลี รักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือ ลาออกจากตำแหน่งตามมาในวันอังคารที่แล้ว หลังจากถูกวิจารณ์ว่าด่วนปลดโครเซียร์ ทั้งที่ยังไม่มีการสอบสวนกรณีที่เขาถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิว่าตัดสินใจผิดพลาดที่ทำจดหมายโอดครวญเรื่องการระบาดของโควิด-19 บนเรือแล้วจดหมายนี้เล็ดรอดถึงสื่อ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า คำแถลงของโฆษกกองทัพเรือสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์เปิดเผยว่า ลูกเรือ 92% จากทั้งหมดราว 4,800 นายบนเรือรูสเวลต์ได้รับการตรวจเชื้อแล้ว และถึงวันนี้ มีลูกเรือ 550 นายติดเชื้อไวรัสนี้ อีก 3,673 นายไม่ติดไวรัส

    โฆษกผู้นี้กล่าวอีกว่า ลูกเรือ 3,696 นายถูกเคลื่อนย้ายไปอยู่โรงแรมและค่ายทหารต่างๆ บนเกาะกวม ที่เรือลำนี้เข้าเทียบท่านับแต่โครเซียร์เปิดเผยเรื่องไวรัสระบาดบนเรือเมื่อปลายเดือนมีนาคม และเรียกร้องให้ผู้บังคับบัญชาอพยพลูกเรือทั้งหมดเพื่อทำการฆ่าเชื้อโรค

    จดหมายของโครเซียร์ถูกเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโกโครนิเคิลเป็นรายแรก โดยมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และม็อดลี กล่าวเป็นนัยว่าการเปิดเผยเรื่องราวต่อสื่อครั้งนี้เป็นความจงใจ และถือว่าละเมิดสายบังคับบัญชาของเพนตากอน

    ถึงวันอาทิตย์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแล้วมากกว่า 530,000 คน เสียชีวิตแล้ว 20,608 คน เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่มากกว่าทุกประเทศในโลก

    ส่วนกรณีเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลเดอโกล ซึ่งเป็นเรือธงของกองทัพเรือฝรั่งเศส กระทรวงกองทัพของฝรั่งเศสแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า มีลูกเรือของชาร์ลเดอโกล 50 นายติดไวรัสโคโรนา เรือลำนี้กำลังมุ่งหน้ามายังเมืองท่าตูลงทางใต้ของฝรั่งเศส คาดว่าจะถึงท่าวันอาทิตย์ เพื่อเคลื่อนย้ายลูกเรือที่ติดเชื้อมากักกันโรคบนบก โดยมีลูกเรือ 3 นายถูกส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์อพยพล่วงหน้ามายังโรงพยาบาลในเมืองตูลงเพื่อป้องกันไว้ก่อน

    เมื่อวันศุกร์ กระทรวงกองทัพหรือกระทรวงกลาโหมเดิม แถลงว่า ลูกเรือที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 บนเรือลำนี้ ไม่มีรายใดที่อาการแย่ลง

    ถึงขณะนี้ฝรั่งเศสยังระบุไม่ได้ว่าต้นตอการแพร่เชื้อไวรัสบนเรือลำนี้มาจากที่ใด แต่ตอนนี้ลูกเรือสวมหน้ากากอนามัยกันทุกนาย เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า เมื่อเรือเทียบท่าตูลง ลูกเรือทุกนายจะได้รับการตรวจเชื้อ

    ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว 130,730 ราย เสียชีวิตมากกว่า 13,800 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"