ชาวบ้านหนองบัวลำภูสู้ทั้งภัยโควิด-สู้ทั้งเหมืองแร่


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.63- เฟซบุ๊ก 'เหมืองแร่หนองบัว' โพสต์ข้อความ ระบุ“ฉันคือกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ฉันไม่เอาเหมืองแร่” Anti Mining in Dong Mafai Challenge โดยระบุว่า จากกรณีที่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ได้มีมติเห็นชอบให้ต่ออายุใบอนุญาตประทานบัตรทําเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) และใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง) เพื่อทําเหมืองแร่ ให้ผู้ประกอบการ โดยกล่าวอ้างในที่ประชุมสภาฯ ว่า “ชาวบ้านไม่มีการขัดแย้งอะไรกับกิจการเหมืองแร่ ยังทำมาหากินกันตามปกติและไม่มีเรื่องร้องเรียนใด ๆ”

ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้ต่อสู้คัดค้านการทำเหมืองแร่หินปูนมาตลอด ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 25 ปี และต้องสูญเสียนักต่อสู้ที่ออกมาต่อต้านการทำเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หินในพื้นที่ชุมชนไปถึง 4 ชีวิต 

แต่ทว่า ส.อบต. กลับเหยียบย่ำหัวใจชาวบ้านโดยการต่ออายุใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการทำเหมืองแร่ต่อไป ไม่เพียงเท่านั้นยังเอามีดมากรีดซ้ำด้วยคำพูดย่ำยีหัวใจชาวบ้าน โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านและความเดือดร้อนของประชาชนคนในพื้นที่ 

Challenge นี้ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได มองเห็นว่า เราในฐานะประชาชนคนหนึ่งมีสิทธิและเสรีภาพในการอนุรักษ์ ปกป้อง และรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้นจะอยู่ที่ไหนของประเทศก็ตาม เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับคนในชุมชนได้ เราทุกคนถือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เรา คือ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได

ดังนั้น กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันถือป้าย “ฉัน คือ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ฉันไม่เอาเหมืองแร่” แล้วถ่ายรูปโพสต์ FACEBOOK พร้อมติด #ฉันคือกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได #ฉันไม่เอาเหมืองแร่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราทุกคน คือ “กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได”
#ฉันคือกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได
#ฉันไม่เอาเหมืองแร่
#หยุดเหมืองแร่หินปูน
#หยุดเหมืองแร่หินปูนดงมะไฟ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"