สสส.-Tiktok Thailand ศิลปินภาคีชวนชาเลนจ์เต้นล้างมือ 40 วินาที


เพิ่มเพื่อน    

สสส.ร่วมกับ Tiktok Thailand ศิลปิน ภาคีเครือข่ายชวนชาเลนจ์เต้นล้างมือ 40 วินาทีอย่างถูกวิธี วัยรุ่นทั่วโลกทำยอดได้ถึง 3,000 ล้านวิว คลายเครียดช่วงโควิด-19 ระบาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดฮิต Tik-Tok-อินสตาแกรม-เฟซบุ๊ก ชวนติดแฮชแท็ก #ล้างมือ40วิ #ไทยรู้สู้โควิด #ถ้าเธอแคร์มาแชร์กัน แนะวัยรุ่นปฏิบัติตาม ก.สธ.ติดตามข้อมูลจากสสส., สภาเด็กพร้อมสร้าง Challenger ไม่ให้เบื่อ เปลี่ยนปิดเทอมสร้างสรรค์อัศจรรย์วันว่างอยู่กับบ้าน สอนออนไลน์“DIY” ง่ายๆ ด้วยตนเอง งานประดิษฐ์ ทำอาหาร ไอศกรีมหวานเย็น หนุนสภาเด็กและเยาวชนฯ ตื่นตัวไวรัสโควิด-19 Liveสดสองทุ่ม 31 มี.ค. รายการ#อยู่นิ่งไม่ได้แล้ว EP.8 ตอนบ้านเรา บ้านเขา กับแขกพิเศษคนไทยจากต่างแดน  จากสหราชอาณาจักร สหรัฐ       

 

ในขณะนี้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบต่อประชากรเกือบครึ่งโลก หรือ 3,600 ล้านคน จากการรวบรวมแบบเรียลไทม์ของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันอังคารที่ 31 มี.ค.2563 ตามเวลาประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อสะสม 801,400 ราย (ล่าสุดเกินกว่าล้านคนแล้ว)  เสียชีวิตแล้ว 38,743 ราย หายแล้ว 172,657ราย อิตาลีมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกรวม 11,591 ราย  (เสียชีวิต 11,500 คนในเวลา 1 เดือน) ผู้ติดเชื้อสะสม 101,739 ราย หายแล้ว 14,620 ราย นับได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมการสูญเสียจากภัยพิบัติคราวเดียวอย่างเลวร้ายที่สุดของอิตาลีนับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

             

สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยรายงานสด Face Live วันที่ 31 มี.ค. เวลาสองทุ่ม ณัฐยา บุญภักดี (ผึ้ง) ผอ.สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชนและครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พงศ์ธร จันทรัศมี (พี่ชาย)ผจก.โครงการด้านสุขภาพเด็กและเยาวชน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) ทั้งนี้ ธนวัฒน์ พรหมโชติ เป็นผู้ซักประเด็น

 

สภาเด็กและเยาวชนฯ นำเสนอข้อมูลจากอมรินทร์ทีวีเรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยการดูจากแผนที่ประเทศไทยเปรียบเทียบวันที่ 1 มี.ค.63 วันที่ 21 มี.ค.63 และวันที่ 31มี.ค.63 จากเดิมที่ไม่มีการแพร่ระบาดจนถึงวันที่ 31 มี.ค. เป็นสีแดงเกือบทั่วประเทศ เห็นได้ว่าการแพร่ระบาดไปเกือบทุกจังหวัดยกเว้นเพียง 14 จังหวัด สมุทรสาคร สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง กำแพงเพชร พิจิตร น่าน ลำปาง บึงกาฬ สกลนคร ตราด สตูล พังงา ระนอง

 

 

ณัฐยา บุญภักดี (ผึ้ง) ผอ.สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชนและครอบครัว (สำนัก 4) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้สัมภาษณ์สดว่า ดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างเพื่อสังคม เก็บตัวเองอยู่ในบ้าน จะเข้าสำนักงาน สสส.เมื่อมีการประชุม เมื่อเริ่มมีไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ สสส.ร่วมกับ Tiktok Thailand ศิลปิน พิธีกรหลักจากรายการโต๊ะแชร์และเครือข่ายภาคีประชาสังคมร่วมกันจัดกิจกรรมชาเลนจ์เต้นประกอบเพลงการล้างมือที่ถูกวิธี 40 วินาที ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ขณะนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นอย่าง TikTok อินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้กลุ่มวัยรุ่นตระหนักถึงการป้องกันและดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19ด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น การล้างมือที่ถูกวิธี การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distance) และการป้องกันการนำโรคแพร่สู่ผู้สูงอายุ การร้องเพลง Happy Birthday ขณะล้างมือครบ 20 วินาทีตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รณรงค์ให้มีการล้างมือให้สะอาด พร้อมกับการร้องเพลง Happy Birth Day

 

ขอเชิญทุกครอบครัวเปิดพื้นที่ให้มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ในช่วงที่ต้องกักตัว โดยปล่อยเพลงล้างมือบ่อยๆ ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ปัจจุบันผู้ใช้โดยสำนัก 4 ชื่อ Happinetclub และผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล (อินฟลูเอนเซอร์) กลุ่มศิลปินดาราที่เข้าร่วมแคมเปญมียอดผู้ติดตามรวมกันทั้งสิ้น 417,966 ผู้ติดตาม ทั้งนี้ มีกลุ่มวัยรุ่นที่โหลดแอปพลิเคชันเข้าร่วมกิจกรรมแคมเปญโดกยการเต้นและโพสต์แอปพลิเคชันลงบัญชีผู้ใช้ของตนเองจำนวน 220 คลิป มียอดผู้รับชมคลิปของแคมเปญรวม 2,284,039 ครั้ง

 

นอกจากนี้ มีกิจกรรมระดมทุนระหว่าง Live Streaming เพื่อสนับสนุนการทำงานให้กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อพัฒนาชุดตรวจโควิด-19 โดยมีการส่งมอบเงินบริจาคในวันที่ 31 มี.ค.2563 ยอดบริจาครวมทั้งสิ้น 158,191.71 บาท

 

“สสส.และภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมให้ผู้ที่เก็บตัวอยู่ที่บ้าน ร่วมกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์คลายเครียดด้วยการเต้นประกอบเพลงล้างมือบ่อยๆ เน้นการล้างมือที่ถูกวิธี หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มเพื่อน ลดการติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้วัยรุ่นทั่วโลกเข้าไปเล่นทำยอดได้ถึง 3,000 ล้านวิว สสส.มีบัญชีติ๊กต๊อกคุยกับวัยรุ่น สร้างแคมเปญล้างมือ 40 วิ ครบ 7 วัน ยอดวิว 6 แสน เรามีใบเตย อาร์สยาม เล่นล้างมือกับเขาด้วย ล่าสุด สสส.ได้ส่งคำท้าไปยังสภาเด็กและเยาวชนที่มีอยู่ทั่วประเทศนับแสนคนได้เข้าร่วมชาเลนจ์นี้” ณัฐยากล่าว

 

ณัฐยากล่าวว่า จากเดิมที่สำนัก 4 สสส.และภาคีเครือข่ายกว่า 200 หน่วยงาน ร่วมกันจัดกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์อัศจรรย์วันว่างปีที่ 2 จำนวน 2,300 กิจกรรม เพื่อความปลอดภัยของน้องๆ ต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่าง เปลี่ยนเป็นปิดเทอมสร้างสรรค์อยู่กับบ้าน “DIY” ง่ายๆ ด้วยตนเอง หาสารพัดกิจกรรมทำที่บ้าน งานประดิษฐ์ ทำอาหาร ทำหน้ากาก ผ้าปิดตาจากเศษผ้า ขั้นตอนการทำสบู่ ไอศกรีมหวานเย็น สสส.เชิญภาคีหลายกลุ่มทำ connect กิจกรรมการเรียนรู้อยู่ที่บ้าน เราไม่รู้ว่าจะเปิดเทอมเมื่อไหร่ อาจจะเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้อยู่กับบ้าน ทำบอร์ดเกม ทำนิทาน ละครหุ่นเผยแพร่ คนที่ไม่สะดวกในการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงกับงานพื้นที่ สื่อการเรียนรู้ให้ส่งถึงบ้าน ทั้งระบบออฟไลน์และออนไลน์ เปิดตัวให้ทันสงกรานต์

 

DIY การทำผ้าปิดตานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมค่ายเลื่อนออกไปยังไม่มีกำหนด เพราะกว่าจะเราจะผลิตวัคซีนไว้ใช้ป้องกันโควิด-19 เพื่อใช้ทั่วโลกคงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี เราต้องใช้ชีวิตด้วยความระวังอีก 1 ปี  เราช่วยกันทำ Challengeวัยรุ่นอยู่ห่างๆ มีไลฟสไตล์ จากเดิมที่วัยรุ่นชอบ hang out นอกบ้าน เมื่อไม่เจอกันจะทำอย่างไร ถ้าดูคลิปจากเมืองนอก นัดเดทกันคนละระเบียงด้วยวิถีชีวิตผู้คนเปลี่ยนไป เราไม่อยากให้วัยรุ่นเครียด ประกวดไอเดียที่จะได้ Social กับเพื่อนๆ พัฒนาเป็นแคมเปญที่ช่วยกันทำในระยะห่าง

 

ปัญหาความเสี่ยงในการอยู่บ้านคือการนั่งจมจ่อมอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน เป็นหลุมพรางเป็นชั่วโมงๆ เหมือนกับการถูกสิง มีอาการหงุดหงิด อึดอัดโดยไม่รู้ตัว เริ่มไม่สบายใจ อยู่ในโลกแคบลงไปเรื่อยๆ เราอยู่บ้านเล็กหรือบ้านใหญ่ต้องมีกิจกรรมออกกำลังกาย กิจกรรมทางกายได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ เปิดหน้าต่างสัมผัสแสงแดด วิดีโอคอลกับเพื่อนๆ เฮฮาสลับกันบ้าง

 

“เป็นเรื่องเข้าใจผิด อย่าเชื่อว่าวัยรุ่นติดไวรัสยาก ติดแล้วไม่เป็นไร เพราะวัยรุ่นยังแข็งแรง การติดไวรัสส่งผลต่อร่างกาย วัยหนุ่มสาวก็เข้า รพ.จำนวนไม่น้อย ไม่ใช่เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น วัยรุ่นมีความเสี่ยงไม่ต่างไปจากวัยอื่น แม้ว่าร่างกายจะแข็งแรง แต่เชื้ออยู่ในตัวเราโดยไม่รู้ตัว ไปติดคนที่เรารัก ปู่ย่าตายายพ่อแม่ ดังนั้นขอให้ดูแลตัวเองตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ติดตามข้อมูลจาก สสส. และสภาเด็กจะสร้าง Challenger ไม่ให้เบื่ออย่างแน่นอน”

 

พงศ์ธร จันทรัศมี (พี่ชาย) ผจก.โครงการด้านสุขภาพเด็กและเยาวชน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) กล่าวว่า มสช.ทำงานร่วมกับนักวิชาการ โรคอ้วนในเด็ก ทำสื่อเด็กและเยาวชนเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ให้ลดการเดินทางด้วย Work from home การคัดกรองตรวจอุณหภูมิ การทำเจลล้างมือด้วยการล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อความปลอดภัยของเด็ก การอยู่ในบ้านของตัวเองไม่ใช่ไปอยู่ที่บ้านของเพื่อนบ้าน ขณะนี้อากาศร้อน บ้านที่อยู่ใกล้หนอง คลอง บึง เล่นน้ำอาจจะเสี่ยงต่อการจมน้ำ ต้องระวัง ในช่วงนี้คนเดินทางน้อย ถนนโล่ง เมื่อขับรถออกไปไม่สวมหมวกกันน็อกเป็นอันตราย ไม่ระวังเรื่องความปลอดภัย โอกาสที่จะติดโรคเป็นพาหะนำมาสู่ผู้สูงอายุ เด็กๆ ในบ้านด้วย

 

การใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย กินอาหารเยอะ ส่งผลให้เกิดโรคอ้วน น้ำตาลเกิน น้ำหนักมาก ควรดูแลสุขภาพเคลื่อนไหวร่างกาย 30 นาที การนั่งอยู่หน้าจอนานๆ ก็ทำให้หมดเงินได้ถ้าช็อปปิ้งออนไลน์ การเล่นเกมออนไลน์ต้องทำด้วยความระมัดระวัง อย่าเผลอจะติดเกมออนไลน์ได้ ขณะนี้หมอและพยาบาลอยู่ห่างจากครอบครัว ขอให้ส่งกำลังใจไปยังทีมแพทย์พยาบาล ในช่วงนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้โรคระบาด ที่ 100 ปีจะมีสักครั้งหนึ่ง

 

อภิวัฒน์ พงษ์วาท OR1 ETC และผู้แต่งเพลงล้างมือบ่อยๆ เชิญชวนว่า “หากใครว่างอยู่ ขอช่วยมาแจมเต้นกัน เพลงพิเศษจากรายการโต๊ะแชร์สดๆ ร้อนๆ ช่วยทุกคนมาทำชาเลนจ์นี้แล้วแท็กเพื่อนต่อๆ กันไปอีก 5 คนนะครับ” กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากศิลปิน ดารารายการโต๊ะแชร์ทั้ง 8 คน ได้แก่ เป๊กซ์ วงชีล, หนึ่ง วงอีทีซี ตั้ม-วราเวช โดม-จารุวัฒน์  เดอะสตาร์ ทีวงเจ็ท เซทเดอรี่ สงกรานต์ รังสรรค์ เดอะวอยซ์ บอย วงโลโมโซนิค และเป้ มือแซ็ก วงมายด์ทีร่วมกันแต่งเพลงการล้างมือถูกวิธี 40 วินาที พร้อมท่าเต้นล้างมือง่ายๆ ผ่าน Live streaming ทางยูทูบและเฟซบุ๊ก ช่องเที่ยวอยู่ได้ X โต๊ะแชร์และเชิญชวนทุกคนร่วมกิจกรรมเต้นประกอบเพลงล้างมือที่แต่งขึ้นพร้อมใส่แฮชแท็ก #ล้างมือ40วิ #ไทยรู้สู้โควิด #ถ้าเธอแคร์มาแชร์กัน แล้วแบ่งปันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ TikTok อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ #สัญญาว่าจะอยู่บ้าน #ไทยรู้สู้โควิด ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดเพลงล้างมือบ่อยๆ ได้ที่ Link Download:https://drive.google.com/file/d/1vJuzsgacBOqYBwKBhDhtHK8h8smTidwI/view?USD=sharing

 

เนื้อเพลงล้างมือบ่อยๆ

เหมือนฝันร้ายที่ฉันต้องการตื่น ภาวนาก่อนนอนทุกค่ำคืน  ระแวงทุกการนั่งระวังทุกการยืน ความทุกข์ที่ตัวฉันและเธอต้องกล้ำกลืน ตั้งแต่เช้ายันนอนนั่งดูแต่ซีรีส์ จากพัดแซรอยจนไปถึงฝูงซอมบี้ ติดตามสถานการณ์จะเอายังไงกันครับพี่ แฟนเฟินก็ไม่ได้เจอ....มีคำแนะนำดังนี้ ล้างมือกันบ่อยๆ แล้วก็คิดถึงกันสักหน่อย ไม่ได้เจอบ่อยๆ ไม่ได้แปลว่าไม่รัก ขอให้ทนอีกหน่อย เธออย่าเพิ่งเจอใครบ่อยๆ รักตัวเองสักหน่อย อีกไม่นานค่อยเจอกัน....

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"