จับไม่หวาดไหว โมร็อกโกรวบ 4,300 คนฝ่าฝืนภาวะฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการโมร็อกโกจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมตามภาวะฉุกเฉินช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มากกว่า 4,300 คน รวมยอดนับแต่กลางเดือนที่แล้วมีคนถูกจับฐานฝ่าฝืนมาตรการนี้แล้วเกือบ 30,000 คน

เจ้าหน้าที่โมร็อกโกตรวจเอกสารของประชาชน ที่ด่านสกัดบนถนนในกรุงราบัตเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์อ้างข้อมูลของกองกำลังความมั่นคงแห่งชาติ ดีจีเอสเอ็น ของโมร็อกโก ว่า กว่าครึ่งของผู้ที่ถูกจับกุมมากกว่า 4,300 รายเมื่อสุดสัปดาห์ถูกส่งเข้าห้องขัง ผู้ที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่อยู่ในเมืองคาซาบลังกา ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ และกรุงราบัต เมืองหลวง

    ดีจีเอสเอ็นเผยด้วยว่า ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาเหนือแห่งนี้จับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาแล้ว 28,701 ราย นับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ในจำนวนนี้ 15,545 รายถูกส่งตัวขึ้นศาลหลังจากถูกคุมขัง

    บทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในโมร็อกโกนั้น รวมถึงโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน และปรับไม่เกิน 1,300 ดีร์ฮาม (ราว 4,100 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

    รัฐบาลโมร็อกโกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเมื่อวันที่ 19 มีนาคม จำกัดให้ประชาชนอยู่บ้าน ยกเว้นผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานนอกบ้าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการยังมีคำสั่งบังคับประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

    ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคง ด้วยความสนับสนุนจากทหารพร้อมยานหุ้มเกราะ ถูกวางกำลังทั่วประเทศเพื่อบังคับใช้กฎนี้ โดยตั้งด่านตรวจบนถนนและจุดควบคุม

    โมร็อกโกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่ 1,746 ราย เสียชีวิตแล้ว 120 ราย หายจากโรค 196 ราย แต่เพิ่งมีการตรวจเชื้อไม่ถึง 7,000 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"