'ดร.เฉลิมพล'วิเคราะห์เหตุชาติยุโรปติดโควิด-19อ่วมเพราะหลงตัวเองและตั้งอยู่บนความประมาท


เพิ่มเพื่อน    

15 เม.ย.2563 - ดร.เฉลิมพล ไวทยางกูร นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กไว้อย่างน่าสนใจระบุว่า นั่งดูตัวเลขล่าสุดของแต่ละประเทศที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 14 ประเทศแรก อดคิดไม่ได้ว่า เกือบทุกประเทศเป็นประเทศพัฒนาแล้วใน OECD และเป็นประเทศที่ใช้จ่ายเรื่องสุขภาพประชาชนสูงที่สุดในโลกแทบทั้งสิ้น ยกเว้นบางประเทศเช่นจีน และอิหร่าน เท่านั้น แต่ก็ถือว่าพัฒนาระดับสูงแล้ว  มันต้องมีบางอย่างที่ผิดปกติ...

จริงอยู่ ยังมีอีกหลายประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนาที่เกิดสภาวะโรคระบาด และอาจมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่นั่นเป็นสิ่งที่ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะเป็นประเทศที่ยังไม่พัฒนามาก ระบบสาธารณสุขยังไม่สมบูรณ์ เรื่องสุขภาพของประชาชนยังล้าหลัง

ถ้าจะบอกว่า รัฐบาลของประเทศพัฒนาแล้วเหล่านี้ ตั้งตัวไม่ทันเพราะเกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว ขาดเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย ก็ไม่น่าใช่ เครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้แพงมาก ไม่ว่าหน้ากากอนามัย PPE หรือ Ventilator, Respirator ที่ใช้ช่วยในการหายใจของผู้ป่วย ราคาถูกกว่ารถยนต์ที่แต่ละบริษัทผลิตมาปีละนับสิบล้านคัน การปรับเปลี่ยนให้บริษัทอุตสาหกรรมมาผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็น่าจะทำได้รวดเร็ว เพราะผลิตด้วยเครื่องจักรทั้งสิ้น 

สิ่งหนึ่งที่คิดคือการหลงตัวเองของประเทศเหล่านี้ หลงอย่างไร...หลงว่าระบบสุขภาพของตนดีที่สุดในโลก ประชาชนของประเทศได้รับการดูแลสุขภาพดีที่สุดในโลก แล้วก็เลยขาดการเตรียมตัว เตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่เป็นเรื่องฉุกเฉินเร่งด่วน เหมือนโดนสึนามิถล่ม

เรื่องแบบนี้ ถือเป็นความเสี่ยงของประเทศที่มีความมั่นคงที่ไม่เคยเจอเรื่องฉุกเฉิน หรือนานจะเจอสักครั้ง พอเจอเข้า ก็พังพินาศ คงพูดอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากคำว่า...ตั้งอยู่บนความประมาท...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"