'หมอโอภาส'ชี้ปอดอักเสบไม่ได้เสียหายจากโควิด-19อย่างเดียว


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.2563 -  ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “การเกิดปอดอักเสบรุนแรงที่เกิดจาก COVID-19” ระบุว่า เวลาอ่าน 3 นาที —บทความเป็นความเห็นส่วนตัว ในมุมของหมอโรคติดเชื้อคนหนึ่ง เพียงอย่างเดียว

การศึกษาหลายๆการศึกษาในระยะหลังชี้ให้เห็นว่าบทบาทของการทำให้คนไข้โรคปอดอักเสบโควิดมีอาการรุนแรงจนเกิดภาวะหายใจล้มเหลวส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไปจนเกิดภาวะสร้างสารต่อต้านการอักเสบเป็นจำนวนมาก (cytokine storm) มาทำลายเซลล์ปอด เกิดการอักเสบของหลอดเลือดเล็กๆในปอด การกระตุ้นการอักเสบที่มากก็เกิดจากเชื้อไวรัส และอีกส่วนหนึ่งที่อาจจะมากกว่าเกิดจากการอักเสบของร่างกายที่ทำงานมากเกินไป 

การใช้แต่ยาต้านไวรัสเพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่พอ ในบางรายที่เกิด cytokine storm อาจมีการให้ยาที่ลดหรือต้าน cytokine ที่ร่างกายสร้างมามากขึ้น ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เรามีประสบการณ์ร่วมกับหมอโรคปอดในการใช้ยา tocilizumab ที่เป็น IL-6 recptor blocker เพื่อลดกระบวนการที่ทำลายปอดจากการสร้างสาร interlukin 6 ที่มากเกินไป ในผู้ป่วย 6 ราย โดยการตอบสนองเกิดขึ้นหลังจากให้ยา 3-4 วัน ติดตามอาการ การแลกเปลี่ยนออกซิเจนดีขึ้น จนไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและถอดท่อช่วยหายใจได้ 

การรักษาอื่นๆ ที่ช่วยในการลดปริมาณ cytokine ที่มากไปได้แก่การทำการกรองแบบ hemoperfusion ที่พิจารณาทำในผู้ป่วยบางราย 

ในรูปเป็นเอกซเรย์ปอดคนไข้ในไอซียูศูนย์โรคอุบัติใหม่จุฬาฯ มาด้วยปอดอักเสบและมี progression ของการอักเสบมากขึ้นจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ รูปสุดท้ายเป็นรูปหลังจากที่ได้ tocilizumab ร่วมกับยาต้านไวรัส (ก่อนให้ยา tocilizumab ตรวจพบว่าระดับของ IL-6, ferritin ที่ชี้ว่ามีอาการอักเสบอยู่ในระดับสูง) ขนาดที่ใช้คือ 400-800 มิลลิกรัม เลือกใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและมีระดับของ IL-6 สูงขึ้น  ยังคงต้องติดตามข้อมูลกันต่อเรื่องการอักเสบในโรคโควิด น่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆครับ 

ขอบคุณเทพๆทั้งหลายได้แก่ ทีม chest ทีม critical care ทีม kidney ที่ช่วยกันดูแลคนไข้หนักของเราทุกรายครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"