นายกฯหญิงนิวซีแลนด์นำขบวน รมต.ลดเงินเดือน20%


เพิ่มเพื่อน    

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ นำขบวนรัฐมนตรีและผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ลดเงินเดือนของตน 20% นาน 6 เดือน เป็นสัญลักษณ์การร่วมหัวจมท้ายกับประชาชนที่กำลังดิ้นรนหาเลี้ยงชีพในภาวะโรคระบาด

    นิวซีแลนด์อยู่ในช่วงครึ่งหลังของการล็อกดาวน์ประเทศยาวนาน 4 สัปดาห์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก และมีประชาชนตกงานแล้วนับหมื่นราย โดยรัฐบาลทำนายด้วยว่าจำนวนคนว่างงานจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั้งในประเทศและทั่วโลก

    ในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ 15 เมษายน 2563 อาร์เดิร์นกล่าวว่า เธอ, รัฐมนตรีในรัฐบาล และผู้บริหารหน่วยงานราชการ จะลดเงินเดือนของตนลง 1 ใน 5 เป็นเวลา 6 เดือน เพราะทุกคนรู้ว่าชาวนิวซีแลนด์ก็ถูกลดค่าจ้าง บางคนก็ตกงาน เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

    "แม้ว่ามันจะไม่เปลี่ยนแปลงสถานะการคลังโดยรวมของรัฐบาล แต่มันเป็นเรื่องของความเป็นผู้นำ" เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว "นี่เป็นเพียงการรับรู้ถึงผลกระทบที่ชาวนิวซีแลนด์จำนวนมากจะได้รับในช่วงเวลานี้"

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การลดเงินเดือน 20% จะทำให้เงินเดือนของอาร์เดิร์นจากประมาณ 470,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 9.246 ล้านบาท) ลดเหลือเดือนละ 376,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (7.397 ล้านบาท) หรือลดลงราว 47,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ในช่วงเวลา 6 เดือน (9.246 แสนบาท)

    เมื่อวันพุธ นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 20 คน ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 1,386 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 9 คน คาดว่าสัปดาห์หน้ารัฐบาลของอาร์เดิร์นจะตัดสินใจว่า จะขยายการชัตดาวน์ "ระดับ 4" ในขณะนี้ต่อไปอีกหรือไม่

    แบบจำลองทางเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ทำนายว่า อัตราการว่างงานในประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 4.0% อาจเพิ่มขึ้นเป็นถึงเกือบ 26% ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"