'โอบามา'ประกาศหนุน'ไบเดน'ชิงเก้าอี้'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ไม่ต้องรอนาน "บารัค โอบามา" ประกาศสนับสนุน "โจ ไบเดน" อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอังคาร ระบุอดีตรองประธานาธิบดีของเขาคือผู้ที่สามารถสร้างเอกภาพและ "เยียวยา" สหรัฐอเมริกาในช่วงที่เผชิญกับช่วงเวลาอันมืดมนที่สุดได้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 15 เมษายน 2563 กล่าวว่า การสนับสนุนอย่างเป็นทางการของโอบามา ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐ เป็นแรงส่งเสริมล่าสุดสำหรับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากเมื่อวันจันทร์ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส คู่แข่งของเขา ประกาศสนับสนุนให้เขาเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แข่งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

    "โจมีบุคลิกลักษณะและประสบการณ์ที่จะนำพาพวกเราผ่านช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดครั้งหนึ่งของเราและรักษาเยียวยาเราผ่านการฟื้นตัวอันยาวนาน" อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐกล่าวในวิดีโอความยาว 12 นาที ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร "ผมเชื่อว่าโจมีคุณสมบัติครบถ้วนที่เราต้องการในตัวประธานาธิบดี ณ ขณะนี้"

    สหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงกว่าประเทศใดในโลก มีคนติดเชื้อสะสมมากกว่า 600,000 ราย และเสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 26,000 ราย ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ถูกสั่งให้เก็บตัวอยู่บ้านภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

    ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังถูกจับตามองเรื่องการรับมือกับวิกฤติโรคระบาด โอบามาก็ส่งสัญญาณว่า เขาเชื่อว่าไบเดน ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานในรัฐบาลกว่า 4 ทศวรรษ จะสามารถจัดการรับมือสถานการณ์นี้ได้ดีกว่ามาก โดยโอบามาอ้างถึงการทำงานของไบเดนที่ช่วยเขาจัดการกับการระบาดของไวรัสเอช1เอ็น1 และป้องกันโรคระบาดอีโบลาไม่ให้กลายเป็นโรคระบาดใหญ่เมื่อที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้

    ด้านไบเดน วัย 77 ปี ทวีตขอบคุณเจ้านายเก่าของเขา ว่าการหนุนหลังของโอบามามีความหมายต่อตัวเขาและภริยาอย่างมาก

    อดีต ส.ว.เดลาแวร์รายนี้ไม่ได้ลงสนามเลือกตั้งนอมินีของพรรคเมื่อปี 2559 เนื่องจากเพิ่งสูญเสียลูกชายเพราะโรคมะเร็ง เขาเป็นตัวเก็งในการชิงชัยครั้งนี้หลังจากกวาดชัยชนะในการหยั่งเสียงของพรรคติดต่อกันหลายมลรัฐ ก่อนที่การระบาดของโควิด-19 จะขัดขวางการหาเสียงของเขาและของ ส.ว.แซนเดอร์ส ซึ่งเป็นคู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว

    สัปดาห์ที่แล้ว แซนเดอร์สตัดสินใจยุติการหาเสียงเพื่อเปิดทางให้ไบเดน ก่อนที่ ส.ว.ฝ่ายซ้ายจากเวอร์มอนต์รายนี้จะประกาศสนับสนุนไบเดนอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ โดยบอกว่านี่คือช่วงเวลาที่คนอเมริกันต้องร่วมมือร่วมใจกันหนุนหลังไบเดน

    โอบามาก็กล่าวยกย่องแซนเดอร์สด้วยเช่นกันว่าเป็นนักต่อสู้ฝ่ายก้าวหน้า ที่พลังงานและความกระตือรือร้นของเขาเป็นแรงผลักดันผู้มีสิทธิออกเสียงที่เป็นคนหนุ่มสาวหลายล้านคน และขณะนี้ถึงเวลาที่ผู้สนับสนุนฝ่ายก้าวหน้าเหล่านี้จะมาช่วยกันโค่นล้มทรัมป์

    แม้โอบามาจะสนิทสนมกับไบเดน ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีของเขานาน 8 ปี แต่ระหว่างการชิงชัยภายในพรรค เขาไม่ได้ออกมาหนุนหลังใครเป็นพิเศษ ไบเดนเคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 25 เมษายน เมื่อเขาเสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งว่า เขาขอร้องประธานาธิบดีโอบามาอย่าเพิ่งประกาศหนุนหลังเขา ผู้ที่ชนะการเสนอชื่อของพรรคควรจะชนะด้วยตนเอง

    ในการเลือกตั้งผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่แล้วเมื่อปี 2559 โอบามารอจนนางฮิลลารี คลินตัน เอาชนะ ส.ว.แซนเดอร์สได้อย่างแน่นอนแล้ว จึงประกาศในวันที่ 8 มิถุนายน หรือ 2 วันหลังจากรู้ผลคะแนนว่า เขาสนับสนุนนางคลินตันซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลของเขา

    เดวิด แอ็กเซลร็อด หัวหน้านักวางยุทธศาสตร์หาเสียงของโอบามาเมื่อปี 2551 กล่าวว่า โอบามาต้องการสร้างเอกภาพภายในพรรคและไม่ต้องการหนุนใครเป็นพิเศษจนกว่าพรรคจะตัดสินใจแล้วว่าใครคือผู้แทนพรรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"