เกาหลีใต้เลือกตั้ง ส.ส.ท่ามกลางไวรัสระบาด


เพิ่มเพื่อน    

ไม่จำนนโควิด-19 เกาหลีใต้เดินหน้าจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธ โดยทางการจัดมาตรการป้องกันโรคอย่างรัดกุม และคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันยืนคุมคูหาเลือกตั้งสำหรับผู้ที่ถูกกักกันโรค ที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงโซลเมื่อวันพุธ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ 15 เมษายน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 43.9 ล้านคน โดยเปิดหน่วยเลือกตั้งระหว่างเวลา 06.00 น.-18.00 น. เนื่องจากการเลือกตั้งจัดขึ้นในช่วงที่ยังมีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเกาหลีใต้ต้องใช้มาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

    ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกคนถูกบังคับว่าต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยระหว่างยืนรอที่หน้าคูหาเลือกตั้งต้องเว้นระยะห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตร และต้องผ่านการวัดอุณหภูมิร่างกาย ใช้แอลกอฮอล์ล้างมือและสวมถุงมือพลาสติกก่อนที่จะนำบัตรเลือกตั้งไปกา ส่วนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่พบว่ามีไข้ จะต้องแยกไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่แยกเอาไว้เฉพาะและจะต้องฆ่าเชื้อโรคที่คูหานั้นๆ ทุกครั้งหลังมีผู้มาใช้สิทธิ์

    ส่วนผู้ที่สงสัยว่าตัวเองจะได้รับเชื้อโควิด-19 และกำลังกักตัวเองอยู่ที่บ้านและยังไม่มีอาการของโรค ได้รับอนุญาตให้มาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งได้หลังหน่วยเลือกตั้งปิดในเวลา 18.00 น. และต้องกลับถึงบ้านภายในเวลา 19.00 น.  ส่วนผู้กักตัวเองอยู่บ้านแล้วเริ่มมีอาการของโรคไวรัสนี้ ไม่อนุญาตให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษที่อาคารกักกันกลาง 8 แห่งทั่วประเทศ

    ผลสำรวจของสำนักแกลลัพโคเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่าชาวเกาหลีใต้ 27% ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงที่ไวรัสยังระบาดอยู่ แต่ 72% บอกจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดยไม่กังวล คาดว่าผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้น่าจะเป็นตัวเลขสูง หลังมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงถึง 11.7 ล้านคน

    รัฐบาลเกาหลีใต้ได้รับเสียงชื่นชมที่จัดการกับการระบาดของไวรัสโคโรนาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อคะแนนนิยมต่อพรรคประชาธิปไตยของประธานาธิบดีมุน แจอิน ผลโพลก่อนเลือกตั้งหนึ่งสัปดาห์ อันดับ 1 เป็นของพรรคประชาธิปไตยได้เสียงสนับสนุน 44% อันดับ 2 คือพรรคยูไนเต็ดฟิวเจอร์ พรรคฝ่ายค้านสายอนุรักษ์นิยมได้ 23%

    ข้อมูลถึงวันพุธ เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 10,591 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 รายในรอบ 24 ชั่วโมง และมีผู้เสียชีวิต 225 ราย เพิ่มขึ้น 3 รายจากวันก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"