ผลงานคุมโควิดดันพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย


เพิ่มเพื่อน    

พรรครัฐบาลเกาหลีใต้ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย กวาดที่นั่ง ส.ส. 163 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ผลจากประชาชนชื่นชมผลงานรัฐบาลประธานาธิบดีมุน แจอิน ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

แท ยอง โฮ อดีตอุปทูตเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ชูนิ้วฉลองชัยชนะเมื่อวันพฤหัสบดี

    การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 15 เมษายน เป็นการเลือกตั้งในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คณะกรรมการเลือกตั้งเกาหลีใต้ต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาอย่างรัดกุม แต่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งถึง 66.2% สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 สาเหตุหนึ่งที่มีการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพิ่มขึ้น เนื่องจากเปลี่ยนกฎหมายให้เลือกตั้งได้ตั้งแต่อายุ 18 ปี

    ระบบการเลือกตั้ง ส.ส.ของเกาหลีใต้ใช้ผสมกันระหว่างเลือก ส.ส.เขตโดยตรงกับเลือกแบบสัดส่วน หรือ ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ ผลการเลือกตั้งเมื่อวันพุธ พรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจอิน กวาด 163 ที่นั่ง จาก ส.ส.ในรัฐสภาทั้งหมด 300 ที่นั่ง จากเดิมพรรคประชาธิปไตยมี ส.ส. 120 ที่นั่ง ส่วนพรรคแพลตฟอร์มซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรกับพรรคประชาธิปไตยคาดว่าจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 17 ที่นั่ง ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ที่นั่ง ส.ส.รวม 180 ที่นั่ง ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในรัฐสภา

    พรรคยูไนเต็ดฟิวเจอร์ (ยูเอฟพี) พรรคฝ่ายค้านหลักสายอนุรักษนิยม และพรรคพันธมิตรหลายพรรค ได้ที่นั่ง ส.ส.รวมกัน 103 ที่นั่ง โดยฮวัง กโย อัน อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งพรรคยูเอฟพีเป็น ส.ส.สอบตก แต่แท ยอง โฮ อดีตอุปทูตเกาหลีเหนือประจำอังกฤษที่แปรพักตร์เมื่อปี 2559 ที่ลงเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตคังนัมของกรุงโซล สังกัดพรรคยูเอฟพี ชนะการเลือกตั้ง ทำให้เขาเป็นอดีตเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือคนแรกที่ชนะเลือกตั้ง ส.ส.เกาหลีใต้

    ชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปไตย สะท้อนถึงความพึงพอใจของประชาชนต่อมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ทั้งที่ความนิยมของรัฐบาลในเดือนมกราคมตกต่ำจากเศรษฐกิจชะลอตัว, การเจรจากับเกาหลีเหนือที่หยุดชะงักและมีเรื่องอื้อฉาวของรัฐมนตรี แต่หลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้สงสัยว่าติดเชื้อและตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้จากที่มีผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดถึง 900 คนต่อวันช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปัจจุบันเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ถึงวันละ 30 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"