พ่วงหาเสียง สั่งพิมพ์ชื่อ'ทรัมป์'บนเช็ค 1,200$ แจกอเมริกัน


เพิ่มเพื่อน    

ถือโอกาสหาเสียง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขอกระทรวงการคลังพิมพ์ชื่อของเขาไว้ในเช็ค 1,200 ดอลลาร์ ที่จะแจกชาวอเมริกันหลายล้านคนในโครงการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสระบาด ส่งผลให้ต้องเสียเวลาพิมพ์ใหม่ แกนนำเดโมแครตประณามทรัมป์ "น่าอาย"

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน 2563 กล่าวว่า เงินที่รัฐบาลสหรัฐจะแจกให้แก่ชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณฉุกเฉิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ ที่สมาชิกสภาคองเกรสทั้งเดโมแครตและรีพับลิกัน และทำเนียบขาว จับมือกันผ่านเป็นกฎหมายให้ทรัมป์ลงนามเมื่อปลายเดือนมีนาคม

    ค่าตอบแทนผลกระทบทางเศรษฐกิจ 1,200 ดอลลาร์ จะมอบให้ชาวอเมริกันที่มีรายได้ไม่ถึงปีละ 75,000 ดอลลาร์ (ราว 2.45 ล้านบาท) โดยส่วนใหญ่จะจ่ายผ่านระบบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เข้าบัญชีเงินฝากของผู้ที่ได้รับ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่จ่ายในรูปแบบเช็ค ซึ่งรายงานของวอชิงตันโพสต์เมื่อวันอังคารเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งต้องการคะแนนนิยมเพื่อชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 เดือนพฤศจิกายนนี้ ได้ร้องขอทางสำนักงานสรรพากรให้พิมพ์ชื่อของเขาไว้ในเช็คด้วย

    รายงานกล่าวว่า ประธานาธิบดีคนก่อนหน้านี้ ทั้งบารัค โอบามา จากเดโมแครต และจอร์จ ดับเบิลยู. บุช จากรีพับลิกัน ก็ไม่เคยพิมพ์ชื่อตนเองลงบนเช็คของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

    ทรัมป์ออกตัวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า เขาไม่รู้เรื่องมากนัก แต่เข้าใจว่าชื่อของเขาจะพิมพ์ไว้บนเช็คด้วย และเขาเข้าใจอีกว่าการพิมพ์ชื่อเพิ่มไม่ได้ทำให้กระบวนการล่าช้า

    โดยปกติแล้ว เช็คที่ออกโดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะไม่มีข้อมูลระบุชื่อบุคคลในลักษณะนี้ ซึ่งทำให้ต้องพิมพ์ใส่เข้าไปใหม่ รายงานของวอชิงตันโพสต์กล่าวว่า ชื่อของทรัมป์จะพิมพ์ไว้ตรงมุมล่างซ้ายของเช็ค โดยบนเช็คจะปรากฏลายเซ็นของเจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากร แต่ไม่ใช่ลายเซ็นของประธานาธิบดี

    เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังรายหนึ่งยืนยันว่า เช็คจะเริ่มแจกจ่ายได้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ตามแผนที่วางไว้ ส่วนการจ่ายทางอิเล็กทรอนิกส์นั้นน่าจะไม่มีชื่อทรัมป์ปรากฏอยู่ด้วย

    นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรคเดโมแครต ประณามประธานาธิบดีทรัมป์ว่า การทำให้การจ่ายเงินแก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบต้องล่าช้าออกไปอีกหลายวันเพียงเพื่อการพิมพ์ชื่อของเขาไว้บนเช็คเป็นตัวอย่างที่น่าอับอายของความล้มเหลวของทรัมป์ในการรับมือกับวิกฤตินี้ตามความจำเป็นเร่งด่วน

    สมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตอีกหลายคนและชาวอเมริกันทั่วไปต่างพากันแสดงทัศนะวิจารณ์ทรัมป์ทางออนไลน์ บางคนโจมตีทรัมป์ว่าทำให้วิกฤติในปีเลือกตั้งเป็นเรื่องการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"