สคร.12สงขลาวอนปชช.อย่าตระหนกคนไทยกลับจากมาเลย์เสี่ยงต่ำยันตรวจเข้มโควิด-19ทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

19 เม.ย.63- สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 (สคร.12) จังหวัดสงขลา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเตรียมรองรับคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย   ผ่านด่านติดต่อระหว่างประเทศ ทั้ง 5 ด่าน  ด่านพรมแดน สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส, ด่านอำเภอสะเดา จ.สงขลา,   ด่านเบตง จ.ยะลา, ด่านวังประจัน และด่านตำมะลัง ท่าเรือสตูล จ.สตูล  โดยเริ่มเดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2563  วันละประมาณ  350  คน โดย นพ.เฉลิมพล  โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า  กลุ่มคนไทยที่เดินทางมาส่วนใหญ่ เป็นแรงงานไทย ที่ไปประกอบอาชีพในประเทศมาเลเซีย ซึ่งคนไทยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ  จากข้อมูล  เฝ้าระวังโรค COVID-19 โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ถึงวันที่ 14 เมษายน 2563  พบว่าเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคและส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 307 ราย ในจำนวนนี้พบเป็นผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 เพียง 6 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.9   ต่างจากกลุ่มที่ไปร่วมกิจกรรมรวมกลุ่มทางศาสนา   ที่มีผลบวกสูงถึงร้อยละ  29.3 ขอย้ำความมั่นใจในการดำเนินการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
 
นพ.เฉลิมพล  กล่าวว่า  โดยผู้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซียทุกคน จะต้องมีเอกสารยืนยันจำนวน 3 ฉบับ 1. หนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ ออกโดยสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศที่พำนัก  2.ใบรับรองแพทย์ ออกโดยแพทย์จากประเทศมาเลเซีย ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง และ  3.ผู้เดินทางผ่านแดน จะต้องลงนามยินยอมการกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด  (Local Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน หากเอกสารไม่ครบถ้วน จะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศและเมื่อเดินทางถึงด่านชายแดน จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร ทุกคนจะต้องผ่านจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิกาย ประเมินอาการ จัดที่นั่งพักสำหรับคนมีไข้ กรณีมีไข้จะได้รับการตรวจเพิ่มเติมจากแพทย์ รวมทั้งผ่านจุดกรอกประวัติเบื้องต้น ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนในอาคารอีกครั้ง   สำหรับคนที่มีอาการปกติจะถูกส่งไปกักตัวในสถานที่ของแต่ละจังหวัดตามภูมิลำเนา โดยจะมีรถที่ราชการจัดให้บริการรับส่งถึงที่พัก
 
นพ.เฉลิมพล ระบุด้วยว่า ขณะอยู่ในที่พักผู้กักตัวทุกคน  อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ มีการติดตามอุณหภูมิและอาการในระหว่างการกักตัว รวมถึงการวางแผนส่งกลับหลังกักตัวครบ 14 วัน  ส่วนคนที่มีอาการผิดปกติ จะดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดต่อไป  ทั้งนี้สัมภาระของผู้เดินทางจะได้รับการฆ่าเชื้อทุกชิ้น ขอย้ำต่อประชาชน อย่าเพิ่งตื่นตระหนก กับเหตุการณ์คนไทยกลับจากมาเลเซีย   เนื่องด้วยคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่ำ อีกทั้งคนกลุ่มนี้ไม่ได้เข้าร่วมในพิธีชุมนุมชนต่าง ๆ ที่มีคนจำนวนมาก ขอให้มั่นใจการคัดกรองผู้เดินทางทุกคนอย่างละเอียดเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้เน้นการเว้นระยะห่างทางกายภาพ (Physical distancing) รวมทั้งกินร้อน ใช้ช้อนกลางตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และการล้างมือด้วยสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ หากมีข้อสงสัยติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"