'แก้วสรร' ตอบ 'นายกฯขอทาน' หรือไม่?


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.63 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "นายกฯขอทาน??" www.thaipost.net โดยมีเนื้อหาดังนี้    

ถาม    ทุกวันนี้กำลังเดากันใหญ่ว่านายกฯตู่จะพบมหาเศรษฐีเพื่ออะไร อาจารย์เดากับเขาไหม??
ตอบ    ผมว่าหลังเมษานี้ รัฐบาลมีงานหลักคือฟื้นฟูการทำมาหากิน  ข้อแรกคือการผ่อนคลายมาตรการกำหนดระยะห่างทางสังคม ที่จะไม่ทำลายความสามารถในการควบคุม Covid ที่พวกเราอดทนร่วมมือกันมา   ส่วนจะลงเอยเป็นการผ่อนผันเป็นบางพื้นที่ บางกิจการอย่างไรนั้น ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ภาระข้อสองคือการผลักดัน พรก.กู้เงิน ๑ ล้านล้านเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังCovid ให้ผ่านสภา  ผ่านอย่างชอบธรรมด้วยคำอธิบายที่สังคมทั่วไปพยักหน้าว่าเห็นด้วย    งานข้อสองนี้ต้องการความน่าเชื่อถืออย่างมาก ตรงนี้แหละครับที่ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นที่มาของรายการ “นายกฯพบมหาเศรษฐี” ในครั้งนี้   

ถาม    เหมือนกับการเชิญอาจารย์ใหญ่ของคุณหมอทั้งหลาย เข้ามาช่วยตั้งหลักงานต่อสู้ Covid -19 อย่างนั้นหรือ?
ตอบ    งวดนี้ คงให้มาช่วยร่วมตั้งหลักความคิดแก่สังคมเท่านั้นแหละครับว่า   หลักคิดในการทุ่มเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งนี้จะต้องคิดแบบธุรกิจ มุ่งทุ่มเทฟื้นบริษัทประเทศไทยเลยทีเดียว  ถ้าต้องใช้เงินกู้เท่าใดก็ต้องใช้ อย่าคิดเล็กคิดน้อยแบบที่เคยคิดกัน จนโอกาสผ่านพ้นไป  

ผมว่าตรงนี้นี่แหละที่ทำให้นายกฯเรียกท่านเศรษฐีนี้ว่า “ผู้อาวุโส”  เรียกเพื่อนำทางให้ท่านเหล่านี้ให้ความเห็นออกมาแก่สาธารณะว่า เราต้องคิดต้องมองการใช้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจเหมือนงานฟื้นฟูธุรกิจ ต้องเร็วและรีรอไม่ได้อย่างไร ตรงนี้ นายกฯ รู้ตัวดีว่าตัวเองโบกธงนำไม่ได้ ต้องให้ “ผู้อาวุโส”เหล่านี้มาช่วย วี๊ดดด...บึ้มมมม ก่อน

ถาม    นี่มันความคิดของสต๊าฟ์เชียร์ คนไหนครับ ??
ตอบ    งานเผชิญวิกฤตโควิดนี้   การบริหารความเชื่อถือและการสื่อสาร สำคัญมาก   ถ้านายกฯไม่ถนัดไม่มีเครดิตในเรื่องใด ก็ต้องรู้จักยอมรับและหาความน่าเชื่อถืออื่นมาเสริมได้ ไม่ผิดกติกาอะไร    ต้องอย่าลืมว่าเรากำลังอยู่ในภาวะไม่ปกติ วิธีคิดวิธีทำที่ผิดปกติ ใช้กลยุทธ์ ให้ผู้นำเหาะแอบอยู่บนก้อนเมฆแบบ “วิรุญจำบัง” ครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องธรรมดา  

ถาม    อาจารย์แน่ใจนะครับว่า  นี่ไม่ใช่งานขอทานเศรษฐี
ตอบ    ไม่ใช่แน่นอนครับ...เป็นงานที่ขอให้ท่านเศรษฐีเอาเครดิตความสำเร็จของตนมาช่วยเสริมความน่าเชื่อถือในหลักคิดสำคัญของรัฐบาลมากกว่าว่า ตนก็ใช้จนสำเร็จเป็นเศรษฐีมาแล้ว เขาคงเลือกนิมนต์คนคิดเก่งพูดเก่งเท่านั้น

ถาม    ถ้าทำตามแล้วชิบหาย   ท่านเศรษฐีเหล่านี้จะรับผิดด้วยไหมครับ?
ตอบ    เป็นแค่หลักคิดและทิศทางที่เศรษฐีเขารับเชิญมาคิดให้ฟังเท่านั้น ส่วนวิธีคิดวิธีทำจริงๆที่เรารวมเรียกว่า”นโยบาย”จะสำเร็จได้ผลอย่างไรนั้น ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐสภาและรัฐบาล   สำหรับบรรดาปราชญ์ชาวบ้าน เอ็นจีโอใหญ่ หรือท่านราษฎรอาวุโสนั้น   คงต้องให้รอร่วมวี๊ดบึ้มคิวหลัง หลังจากที่สต๊าฟเชียร์เขาประเมินผลคิวแรกนี้ก่อน ใจเย็นๆนะ ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"