สอบครูผู้ช่วย ปี 63 ยังไม่ใช่ข้อสอบ ก.พ. อยู่ระหว่างประสานงาน  


เพิ่มเพื่อน    

 


21เม.ย.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมหลังที่ประชุม ก.ค.ศ.ได้มีมติเห็บชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย พร้อมกับสื่อสารให้สังคมและข้าราชการครูได้เข้าใจถึงแนวปฎิบัติและหลักเกณฑ์ดังกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน เพราะขณะนี้มีตำแหน่งครูผู้ช่วยว่างประมาณ 9,000 อัตรา ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาการสอบครูผู้ช่วยใหม่ ต้องรอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องจากคาดว่าจะมีครูแห่มาสมัครกว่าแสนคน ดังนั้นหากจัดสอบในเวลานี้อาจส่งกระทบได้

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยในส่วนของข้อสอบนั้นในปีนี้จะยังไม่มีการใช้ข้อสอบภาค ก ของ ก.พ.ดำเนินการสอบ เนื่องจากอยู่ระหว่างการประสานงาน ดังนั้นจึงจะให้ สพฐ. ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้ออกข้อสอบภาค ก และ ภาค ข โดยมีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้จัดสอบ ส่วนจะมีปัญหาเรื่องการทุจริตการสอบเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่นั้น เนื่องจากหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วย ก.ค.ศ.เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การสอบ ดังนั้นหากหลักเกณฑ์นี้ก.ค.ศ.เป็นผู้ดำเนินการก็ต้องถือว่าเป็นกลางและมีความชัดเจนกับ สพฐ.ในฐานะผู้ใช้ครู ซึ่งตนคงไม่มีความกังวลและสามารถควบคุมได้ เพราะถือเป็นเจตนาดีตั้งใจทำประโยชน์เพื่อส่วนร่วม โปร่งใสและยุติธรรม ส่วนจะมีปัญหาเรื่องข้อสอบรั่วเหมือนปี 2555 หรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนคงตอบไม่ได้ว่าข้อสอบจะรั่วหรือไม่รั่ว แต่จะมีมาตรการควบคุมเรื่องข้อสอบอย่างดีที่สุด อีกทั้งยังได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะด้วย ส่วนจะให้หน่วยงานไหนเป็นผู้ออกข้อสอบนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"