'รศ.ดร.ธนชาติ'ชี้ไทยแลนด์โอนลี่สกัดโควิด-19ลบคำปรามาสชะงัก


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.2563 - รศ.ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เราไม่ได้เกิดมาบนโลกที่สมบูรณ์แบบ มีปัญหาและอุปสรรคในหลายๆเรื่องที่ต้องช่วยกันแก้ไข ยิ่งเกิดมาในประเทศไทย เรามีต้นทุนทางสังคมที่ต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วในหลายๆประเทศ เรามีระบบราชการ กฎระเบียบต่างๆที่อาจล้าหลัง เรามีระบบการปกครองที่อาจไม่ทันสมัย ประเทศเราไม่ได้มีเงินทองและทรัพยากรมากมาย สังคมไทยเป็นสังคมที่แตกแยก เรามีรัฐบาล นักการเมืองที่มีคนทั้งชอบและไม่ชอบ แถมบางคนไปดูถูกนายกฯว่าไม่ฉลาด และสำคัญสุดคนทั่วไปมองว่าคนไทยเราไม่มีระเบียบ ไร้วินัย

ในช่วงที่เริ่มต้นเกิดโรคระบาดโควิด-19 ใหม่ในจีน จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยแม้ยังไม่มากนัก แต่จำนวนสูงอันดับสองของโลก คนไทยกันเองจำนวนมากก็บอกว่าแย่แล้ว เราคงไม่รอดคงตายกันหมด

- นักท่องเที่ยว ยังเข้ามา มีต่างชาติเดินทางมา คนก็ก่นด่าว่าทำไมไม่ตรวจอุณหภูมินักท่องเที่ยว ปล่อยเข้ามาได้ยังไง ด่ามาตรการต่างๆของรัฐ สุดท้ายวันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่า ทุกอย่างตอนต้นไม่สมบูรณ์ก็ค่อยๆปรับค่อยๆแก้กันไป

- ช่วงแรกหน้ากากขาดแคลน คนจำนวนมากก็ก่นด่า หาว่ากระจายไม่ดีมรการกักตุน สุดท้ายรัฐก็ค่อยๆหาวืธีการแก้ปัญหากันไป ทุกวันนี้ทุกคนก็พอมีหน้ากากออกมาใช้งาน

-ผีน้อยจากเกาหลีกลับกันมา หลายคนบอกว่า แย่แล้วคงติดกันทั่วประเทศ สุดท้ายก็พิสูจน์แล้วว่าผลเป็นอย่างไร

-คนติดเชื้อที่สนามมวยแพร่กระจายไปที่ต่างๆ หลายคนบอกเช่นกันว่า คงคุมไม่อยู่แล้ว แต่สุดท้ายมาตรการต่างๆก็แก้ไขได้

-รัฐบาลประกาศปิดสถานบันเทิง ร้านอาหาร ห้าง คนต่างจังหวัด คนต่างชาติ แห่กลับบ้าน หลายคนก็บอกว่าอย่างนี้ก็แย่ เดี๋ยวก็ติดกันไปทั่วประเทศ สุดท้ายก็เห็นแล้วว่าเราคุมได้

-มีการคาดการณ์ว่ากลางเดือนเมษายน ตัวเลขติดเชื้อคงเป็นแสน สุดท้ายก็พิสูจน์แล้วว่าเรามีมาตรการที่คุมกันด้วยดีจำนวนไม่มากเกินไป

-เรามีปัญหาเรื่องการสั่งการ การทำงานของภาครัฐ สุดท้ายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวบอำนาจต่างๆมาที่นายกฯ ช่วงแรกคนก็ก่นด่า แต่สุดท้ายพิสูจน์แล้วว่า รูปแบบอย่างนี้เหมาะสมกับบ้านเราแค่ไหน

-รัฐบาลมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ช่วงแรกนายกฯดูหน้าตาขาดความน่าเชื่อถือ ก็มีปัญหาการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนวิธีการ เราได้โฆษกฯที่เป็นจิตแพทย์สื่อสารได้ดีขึ้น ลดความวิตกกังวลของคนกลุ่มหนึ่งไปได้บ้าง

-ทันทีที่เราปิดกิจการต่างๆ เราเจอปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลก็ให้เยียวยา และค่อยๆปรับไป ค่อยๆแก้ ค่าไฟฟ้าแพงก็ต้องออกมาตรการแก้

- ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนบางก่นด่า ทั้งตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อ การตรวจ มาตรการ lockdown ปัญหาเศรษฐกิจ และอีกสารพัดเรื่องที่คนจะบ่นจะด่าด้วยความไม่ชอบรัฐจะออกมาบ่น แต่สุดท้ายแล้วเวลาคือเครื่องพิสูจน์ที่บางปัญหาก็สามารถแก้ไปได้ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง

ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศที่ Perfect ไม่ใช่มีทุกอย่างสมบูรณ์ กฎระเบียบมากมายยังล้าหลัง ปัญหามีอะไรมากมาย ทำอะไรไปก็เจอปัญหาไปหมดละครับ สำคัญว่ารัฐบาลได้แก้ไหม เราได้ช่วยๆกันแก้ไหม วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า เราสามารถแก้ปัญหาได้แบบไทยๆ เราไม่ได้มีรัฐบาลที่ไม่ฉลาด ที่ผ่านมาก็พอพิสูจน์ได้ว่ามีการรับฟังความเห็นและพยายามแก้ปัญหาให้ดีขึ้น ผมคนหนึ่งละครับภูมิใจกับประเทศไทย ใครว่าคนไทยไม่มีระเบียบก็ไม่ใช่ เราปรับตัวกันได้ดี เราทำให้สิ่งที่คิดว่าเป็นปัญหาต่างๆแก้ได้ ตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตเราไม่มากอย่างที่หลายๆ คนปรามาสเรา หนทางยังอีกยาวไกล เราอย่าบ่น อย่าท้อ เราต้องช่วยๆกัน เราต้องมั่นใจและให้กำลังใจคนทำงาน ทั้งรัฐบาล ข้าราชการ บุคลากรทางการแพทย์ ภาคเอกชน ทุกฝ่ายๆต้องช่วยกันครีบ สุดท้ายประเทศไทยต้องชนะ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"