รัฐมิสซูรีฟ้องจีน เรียกค่าเสียหายต้นตอแพร่โควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

มลรัฐมิสซูรีของสหรัฐประเดิมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้นำจีนกรณีโรคระบาดโควิด-19 ที่เริ่มต้นในจีนเมื่อปลายปีที่แล้วและแพร่เชื้อทั่วโลกขณะนี้ ระบุจีนจงใจหลอกลวงและไม่ดำเนินการมากพอเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด

ผู้ประท้วงในรัฐมิสซูรีชุมนุมประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ที่เมืองแคนซัสซิตี เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563

    การยื่นฟ้องของอัยการรัฐมิสซูรีของสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา เป็นกรณีตัวอย่างกรณีแรกในช่วงยามที่รัฐสภาสหรัฐกำลังเรียกร้องให้ลงโทษจีน พร้อมกันกับการรณรงค์โดยมีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นแกนนำในการเพ่งเล็งบทบาทของจีนเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ตัวเขาเองเรื่องการรับมือวิกฤติครั้งนี้

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน 2563 กล่าวว่า รัฐมิสซูรี ซึ่งมีผู้นำเป็นรีพับลิกัน ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ เรียกร้องค่าเสียหายที่ไม่เปิดเผยจำนวน และขอให้ศาลสั่งห้ามการกระทำของจีน ซึ่งรวมถึงการกักตุนชุดป้องกันเชื้อโรค

    เอริก ชมิตต์ อัยการสูงสุดรัฐมิสซูรี กล่าวว่า รัฐบาลจีนโกหกชาวโลกเกี่ยวกับอันตรายและธรรมชาติของการแพร่เชื้อโควิด-19, ปิดปากพวกที่ออกมาเปิดโปง และดำเนินการน้อยมากเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้ พวกเขาต้องรับผิดชอบกับการกระทำของพวกเขา

    ตามกฎหมายของสหรัฐ ภายใต้หลักการความคุ้มกันอำนาจอธิปไตย โดยทั่วไปห้ามการฟ้องร้องรัฐบาลต่างชาติ ซึ่งทำให้โอกาสที่คดีนี้จะประสบความสำเร็จนั้นห่างไกลจากความแน่นอน อัยการรัฐมิสซูรีแก้ปัญหานี้ด้วยการฟ้องพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยอ้างเหตุผลว่าพรรคไม่ได้เป็นองค์กรของรัฐจีนอย่างเป็นทางการ

    คำฟ้อง ซึ่งอ้างถึงการประเมินมูลค่าความสูญเสียนับแสนล้านดอลลาร์ของรัฐมิสซูรีที่เป็นผลจากโควิด-19 และการดำเนินการเพื่อป้องกัน กล่าวโทษพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า รู้, ตั้งใจ และประมาทโดยไม่คำนึงถึงสิทธิของรัฐมิสซูรีและผู้อยู่อาศัยในรัฐนี้ เจ้าหน้าที่ทางการจีนปราบปรามข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสเมื่อเกิดการแพร่เชื้อที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงการคุมขังผู้ที่เปิดโปง นอกจากนั้นจีนยังเคยกล่าวในช่วงแรกด้วยว่า ไม่มีหลักฐานการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    รายงานกล่าวว่า แม้ทรัมป์จะวิจารณ์จีนอย่างรุนแรง แต่รัฐบาลของเขาไม่กระตือรือร้นดำเนินการอย่างใดกับจีน เพราะตระหนักดีว่า มหาอำนาจจากเอเชียชาตินี้เป็นแหล่งผลิตหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์แหล่งใหญ่ที่สหรัฐจำเป็นต้องใช้

    ผู้นำฝ่ายอนุรักษนิยมของรัฐมิสซูรีออกข้อจำกัดเพื่อควบคุมโควิด-19 น้อยกว่ามลรัฐส่วนใหญ่ในสหรัฐ โดยยังอนุญาตให้ธุรกิจเปิดกิจการได้ตราบใดที่สามารถจำกัดจำนวนคนและรักษาระยะห่างทางสังคม ถึงวันพุธ มิสซูรีมีผู้ติดเชื้อแล้ว 5,941 ราย เสียชีวิต 220 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วสหรัฐอยู่ที่มากกว่า 819,000 ราย เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 45,000 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"