ออสซี่ส่งเรือฟริเกตสมทบเรือรบสหรัฐ3ลำ ล่องใกล้เรือสำรวจจีน


เพิ่มเพื่อน    

ออสเตรเลียส่งเรือฟริเกต 1 ลำเข้าร่วมปฏิบัติการกับเรือรบ 3 ลำของสหรัฐ ลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ใกล้กับบริเวณที่เรือสำรวจลำอื้อฉาวของจีนป้วนเปี้ยนในแหล่งผลิตน้ำมันใกล้น่านน้ำที่มาเลเซียและเวียดนามอ้างสิทธิทับซ้อนกับจีน

    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในภูมิภาคหลายรายเปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน 2563 ว่าเรือรบของออสเตรเลียและสหรัฐมาถึงพื้นที่ที่เรือสำรวจไห่หยางตี้จื้อ 8 ของรัฐบาลจีน กำลังปฏิบัติการอยู่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยพื้นที่นั้นก็อยู่ใกล้กับบริเวณที่เรือของบริษัทน้ำมันปิโตรนาสของมาเลเซียกำลังขุดเจาะสำรวจน้ำมันอยู่ด้วย

    กองทัพเรือสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคารว่า เรือสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส อเมริกา และเรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส บังเกอร์ กำลังปฏิบัติการอยู่ในทะเลจีนใต้ และจากแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเมื่อวันพุธ เรือฟริเกต เอชเอ็มเอเอส พาร์รามัตตา ของกองทัพเรือออสเตรเลีย และเรือรบของสหรัฐลำที่ 3 คือเรือพิฆาต ยูเอสเอส แบร์รี ได้ไปสมทบการฝึกร่วมกับเรือ 2 ลำนี้แล้ว

    แถลงการณ์ของออสเตรเลียกล่าวว่า ในการฝึกเดินเรือครั้งนี้ เรือของออสเตรเลียและสหรัฐได้ขยายขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ ซึ่งรวมถึงการส่งกำลังเพิ่มเติมกลางทะเล, ปฏิบัติการการบิน, การซ้อมรบทางทะเล และการฝึกด้านการสื่อสาร

    ข้อมูลของเว็บไซต์ติดตามการเดินเรือ มารีนแทรฟฟิก เมื่อวันพุธ เปิดเผยว่า เรือสำรวจไห่หยางตี้จื้อ 8 ของจีนอยู่ห่างจากชายฝั่งมาเลเซีย 325 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของมาเลเซีย เรือสำรวจลำนี้เดินเรือวกวนตามรูปแบบการสำรวจด้วยคลื่นไหวสะเทือนมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว โดยมีเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนอีก 1 ลำตามคุ้มกัน

    พื้นที่นั้นอยู่ใกล้กับน่านน้ำที่มาเลเซียเวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน และรวมถึงจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด

    บริษัทปิโตรนาสและกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียยังไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ แต่ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยเรียกร้องให้จีนยุติ "พฤติกรรมระราน" ในทะเลจีนใต้ ในขณะที่จีนปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องการคุมเชิง โดยบอกว่าเรือสำรวจของจีนกำลังดำเนินกิจกรรมสำรวจตามปกติ

    ปีที่แล้ว กองทัพเรือเวียดนามเคยส่งเรือหลายลำเฝ้าติดตามเรือสำรวจลำนี้ของจีน ที่ป้วนเปี้ยนอยู่ในน่านน้ำพิพาท วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เวียดนามยังประท้วงที่จีนเตรียมตั้งเขตบริหารบนหมู่เกาะพาราเซลและสแปรตลี ซึ่งเวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ เช่นเดียวกับจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"