โวยจัดระเบียบแจกอาหาร โฆษกฯแจงลดความเสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

 

"เก่ง-การุณ" ซัดรัฐบาลสิ้นคิด จัดระเบียบแจกอาหารไม่เห็นใจ ปชช. "โฆษก รบ." แจงทำเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด-19 วอนนักการเมืองอย่าฉวยใช้สถานการณ์มาตำหนิ "เทวัญ" ยกโรงทานวัดระฆังโฆสิตารามฯ เป็นต้นแบบ "ปชป." เสนอ 3 แนวทางดูแลแรงงานนอกระบบ "พท." ชงตั้งวอร์รูมเยียวยา
    เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกระทรวงมหาดไทย (มท.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศเรื่องการจัดระเบียบสำหรับผู้ที่จะมาแจกอาหารให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากมาตรการรัฐบาล ด้วยเกรงจะส่งผลให้เกิดปัญหาและอาจเกิดการแพร่เชื้อไวรัส รวมทั้งไม่เป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาลว่า การออกมาจัดระเบียบเรื่องการแจกอาหารให้ประชาชนของรัฐบาลถือว่าสิ้นคิดมาก เพราะบรรดาจิตอาสาที่ทำอาหารมาแจกประชาชน คนเหล่านี้มีเจตนาบริสุทธิ์มุ่งหมายที่จะช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ รวมถึงประชาชนผู้มารับแจกอาหารก็ด้วยเช่นกัน มีเจตนาสุจริตเพียงเพื่อต้องการอาหารยังชีพในยามวิกฤติ  เป็นเรื่องดีๆ ในสังคมไทย คนเหล่านี้ไม่ได้มีเจตนาทางการเมืองทั้งผู้รับและผู้ให้ รวมไปถึงทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและใช้เจลล้างมือเพื่อป้องกันตัวเองด้วย 
    นายการุณกล่าวว่า ในพื้นที่ดอนเมืองที่สำนักงานพรรคเพื่อไทยดำเนินการเรื่องการแจกอาหารให้ประชาชนไม่เคยมีปัญหา เพราะประชาชนทราบว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคอยจัดระเบียบและการรักษาสุขอนามัยของประชาชน ทั้งการล้างมือทุกคนหลังรับอาหาร ดังนั้นการออกระเบียบดังกล่าวมารัฐบาลไม่รับรู้ถึงความลำบากของพี่น้องประชาชนเลยหรือ  
    "เมื่อมีมาตรการออกมาทีมงานก็พร้อมจะดำเนินการตาม แต่อยากทราบว่าประชาชนหิวจะรอได้หรือไม่ เพราะกว่าจะแจกได้ต้องรอให้เขตอนุมัติมาก่อน รัฐจะมาอ้างว่าต้องการให้เป็นระเบียบนั้น อยากให้รัฐบาลโดยเฉพาะกรุงเทพฯ จัดส่งเจ้าหน้าที่มาจัดระเบียบเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ สถานที่ที่กำหนดไว้รองรับได้มากแค่ไหน ประชาชนนับพันมารอรับอาหารแจกจะทำอย่างไร คนที่ออกคำสั่งไม่เคยลำบาก  แต่ประชาชนกำลังลำบากมากไยถึงไม่เห็นใจประชาชน" นายการุณกล่าว
    ส.ส.พรรคเพื่อไทยรายนี้ระบุว่า การดำเนินคดีผู้ใจบุญที่แจกอาหารกล่องในหลายพื้นที่เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ควรทำเพียงดูแลและช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งผู้แจกอาหารและประชาชนที่มารับแจกอาหาร จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของสังคมไทยในเวลานี้  
    ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การออกประกาศจัดระเบียบสำหรับผู้ที่จะมาแจกอาหาร เพราะห่วงใยประชาชนไม่ต้องการให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19  ในกรณีที่มีประชาชนมารวมตัวกันใกล้ๆ เป็นจำนวนมาก การที่มีผู้มีจิตศรัทธาและจิตอาสาทำอาหารออกมาแจกจ่ายประชาชน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีการช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน เพียงแต่การจัดระเบียบดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่เข้ามารับสิ่งของอยู่ใกล้ชิดกันเกินไป ทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
    "ประกาศดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นนโยบายสิ้นคิดอย่างที่มีนักการเมืองกล่าวหาแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดมากกว่า เชื่อว่าผู้มีจิตศรัทธาและจิตอาสาทั้งหลายเขาเข้าใจในเรื่องนี้ดีว่าทุกฝ่ายมีความหวังดีต่อพี่น้องประชาชน ไม่อยากเห็นนักการเมืองบางคนใช้สถานการณ์แบบนี้ออกมาตอบโต้หรือตำหนิในสิ่งที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ เชื่อว่าทุกคนทุกฝ่ายได้ช่วยกันแก้ปัญหาโรคโควิด-19 ไปด้วยกันอยู่แล้วทุกวันนี้" นางนฤมลกล่าว
    โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความไม่สะดวกของทั้งผู้มีจิตศรัทธาและจิตอาสา รวมทั้งประชาชนที่รอรับอาหาร แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจำเป็นต้องมีกฎระเบียบในการแจกสิ่งของ หากเราไม่มีกฎระเบียบออกมาอาจจะสร้างปัญหาให้พี่น้องประชาชนภายหลังได้ อาจจะติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น อย่ามองเพียงแค่ประเด็นทางการเมือง ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน
    วันเดียวกัน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่วัดระฆังโฆสิตารามฯ เพื่อติดตามการบริหารจัดการของโรงทาน ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ทรงให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทั้งนี้ วัดระฆังโฆสิตารามฯ เป็นวัดที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนแขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย มีประชาชนอาศัยอยู่บริเวณรอบวัดหลายร้อยครัวเรือน
    ทั้งนี้ นายเทวัญได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของประชาชนจิตอาสาภายในโรงครัวของวัด ซึ่งมีการประกอบอาหารเพื่อแจกจ่ายแก่เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนในชุมชนวัดและพื้นที่ใกล้เคียง โดยนายเทวัญได้ถวายข้าวสารจำนวน 6 กระสอบแก่วัด เพื่อใช้ประกอบอาหารและแจกจ่ายประชาชนต่อไป
    "การเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงทานวัดระฆังโฆสิตารามฯ ทำให้ได้เห็นการบริหารจัดการที่ดี เป็นระบบและเป็นต้นแบบให้วัดอื่นที่มีการจัดตั้งโรงทาน เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธแล้ว ยังเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกชาติ ศาสนา ไม่ใช่เพียงชาวพุทธเท่านั้น การได้เห็นผู้มีจิตกุศลนำสิ่งของมาร่วมบริจาคเพื่อให้วัดนำไปแจกจ่ายประชาชน แสดงให้เห็นถึงน้ำใจคนไทยที่ช่วยเหลือกัน" นายเทวัญกล่าว
     ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และประธาน ส.ส.ของพรรค  กล่าวถึงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ว่า กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างรุนแรงมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง คือแรงงานกลุ่มเปราะบาง ซึ่งมักจะทำงานในเศรษฐกิจนอกระบบ  ได้ค่าจ้างเป็นรายวันหรือเป็นครั้งคราว เป็นงานที่ใช้ทักษะไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใช้พื้นฐานการศึกษาที่สูง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากตามชุมชนแออัด ยิ่งถ้าเป็นผู้พิการก็จะมีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น
    นายองอาจกล่าวว่า แรงงานนอกระบบกลุ่มนี้เข้าไม่ถึงการเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือนของรัฐบาลด้วยหลายสาเหตุ รัฐบาลจึงควรเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง ได้แก่ 1.แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จัดหาข้าวสารอาหารแห้งให้พอประทังชีวิตได้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 2.รัฐบาลควรใช้วิกฤติครั้งนี้วางแผนจัดระบบแรงงานนอกระบบให้เป็นหมวดหมู่ และ 3.ส่งเสริมยกระดับทักษะแรงงานกลุ่มนี้ให้สูงขึ้น สร้างทักษะใหม่ที่สอดคล้องกับงานในอนาคตที่เปลี่ยนแปลงไป 
    "ขอฝากให้รัฐบาลต้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เยียวยาให้คนกลุ่มนี้มีชีวิตอยู่ได้ไม่อดตาย  และเร่งวางแผนแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อให้พบแสงสว่างในชีวิตหลังวิกฤติโควิด-19 อย่างมั่นคงขึ้นกว่าเดิม" รองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว
    ส่วนนายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขอเรียกร้องแทนประชาชนที่ตกงาน  ขาดรายได้และเดือดร้อนจากโควิด-19 ไม่มีเงินซื้ออาหาร นอนตามที่สาธารณะ มีข่าวคนฆ่าตัวตาย  อยากให้รัฐบาลเห็นใจและเจ็บปวดไปกับผู้ยากไร้ในช่วงเวลานี้ เสนอเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ให้การเยียวยาเป็นแบบถ้วนหน้า และรวดเร็วมากกว่าที่ทำกันอยู่ 
    "ขอเสนอให้ตั้งวอร์รูมทำเรื่องเยียวยาโดยเฉพาะเพื่อให้การเยียวยารวดเร็วขึ้น ซึ่งฐานข้อมูลภาครัฐมีมากมาย ทั้งคนจน เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ค้ารายย่อย เป็นต้น ต้องทำงานแข่งกับเวลา" นายนพดลกล่าว.
         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"