มุสลิมชายแดนภาคใต้ร้องจุฬาราชมนตรี ผ่อนปรนให้ละหมาดวันศุกร์ได้


เพิ่มเพื่อน    

24 เม.ย. 63 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดปัตตานีรายงานว่า สมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา นำโดยนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี   ได้จัดให้มีประชุมเรื่องรับข้อเสนอเรียกร้องจากประชาชน ขอให้สำนักจุฬาราชมนตรี ผ่อนปรนเรื่องการขอละหมาดยุมอัติ หรือละหมาดรวมวันศุกร์ในมัสยิด ในเดือนรอมฏอนนี้ให้เร็วที่สุดโดยมีการกำหนดมาตรการตามกฏกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVD-19 ดังนี้

1.มัสยิดที่ทำการละหมาดวันศุกร์ต้องไม่อยู่ในพื้นที่ที่มีการปิดหมู่บ้านหรือหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก 2.มีการทำความสะอาดมัสยิดตามหลักอนามัย 3.ให้มีการละหมาดวันศุกร์อย่างเดียวเท่านั้น 4.ผู้ที่ป่วยไม่อนุญาติให้ละหมาดวันศุกร์ 5.ทุกมัสยิดต้องมีการเตรียมเจลล้างมือ 6.ให้ทุกคนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้ามัสยิด 7.ให้ทุกคนอาบน้ำละหมาดจากที่บ้านก่อนไปมัสยิด 8.ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 9.จัดให้มีการเว้นช่วงระยะหาง1-2เมตรในการทำละหมาด 10.ต้องมีการคุตบะสั้นๆ ดดยเน้นเรื่องเกี่ยวกับการทำความสะอาด และโทษของเชื้อไวรัส 11.หลีกเลี่ยงการให้สลามด้วยการสัมผัสมือหรือ สวมกอด แต่ให้ยกมือแทน 12.เมื่อละหมาดวันศุกร์เสร็จแล้ว ทุกคนจะต้องรีบกลับบ้านทันที

ทั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจากประธานคณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเสนอจุฬาราชมนตรี ต่อไป เพื่อขอผ่อนปรนให้ทุกคนมีโอกาสกลับมาละหมาดยุมอัติอีกครั้ง หลังจากหยุดมา 4 สัปดาห์

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า กรณีประชาชนขอเรียกร้องผ่อนผันให้มีการละหมาดวันศุกร์ได้ ซึ่งประชาชนต้องการให้ทางจุฬาฯ ผ่อนปรนเกี่ยวกับจุฬาฯ ได้ออกประกาศมาตรการต่างๆ โดยผ่อนปรนบางประเด็นหรือบางข้อ ในช่วงของเดือนรอมฏอน ซึ่งคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีได้ประชุมและขอความเห็นชอบจากประธาน 5 จังหวัด ในนามของสมาพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีความเห็นชอบตรงกันในการผ่อนปรนให้มีการอนุญาติทำการละหมาดวันศุกร์ได้ หากจุฬาฯ มีความเห็นชอบแล้ว คณะกรรมการจะดูแลอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ละเมิดมาตรการให้อยู่ในกรอบในการปฏิบัติ

"ผู้นำทางศาสนาขอให้มีการละหมาดวันศุกร์เพียงอย่างเดี่ยว เพราะเว้นช่วงงดละหมาดนานพอสมควรแล้ว ไม่อยากปล่อยให้มัสยิดต้องเงียบโดยไม่มีการปฏิบัติศาสนกิจ ทั้งนี้เรื่องต่างๆ นั้นต้องมอบให้ทางจุฬาฯ ดำเนินการ ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิมใจเย็นๆ โอกาสอาจจะมีการพิจารณาตามที่ขอไว้ อย่างไรก็ตามถ้าจุฬาฯได้อนุญาตให้มีการละหมาดวันศุกร์ได้ แต่ทว่ามาตรการอื่นๆ หากประชาชนละเมิดจะต้องมีมาตรการขั้นเด็ดขาด อาจจะมีการให้งดละหมาดในอีกครั้ง" ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"