หลายจังหวัดขยับคลายล็อก!


เพิ่มเพื่อน    

 ภูเก็ตยังลามพื้นที่บางเทาติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ปัตตานีตั้งโรงครัวพระราชทาน 3 จุดช่วยชาวบ้านยะรัง-ทุ่งยางแดง มุสลิมชายแดนใต้ร้องจุฬาราชมนตรีผ่อนปรนให้ละหมาดวันศุกร์ บุรีรัมย์ขยับคลายล็อก ลุยมาตรการเปิดบ้าน-ปิดเมือง 1 พ.ค. น่านไฟเขียวห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้าได้

     เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า มีผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 201 ราย รายใหม่ 4 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง เช่น พักอาศัยในบ้านเดียวกัน ทำงานในที่เดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ในพื้นที่บางเทา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง โดยรายที่ 198 เด็กชายไทย อายุ 2 ขวบ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 194, 195 และ 196 ส่วนรายที่ 199 หญิงไทย อายุ 41 ปี อาชีพขายของตามตลาดนัด เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 171 และ 183 สำหรับรายที่ 200 หญิงไทย อายุ 26 ปี อาชีพครู เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดและทำงานที่เดียวกับของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 195 และรายที่ 201 ชายไทย อายุ 40 ปี อาชีพขายของตลาดนัด เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันรายที่ 171 และ 183  
    ที่ด่านพรมแดนเบตง จ.ยะลา แรงงานไทยต้มยำกุ้งจากประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศไทย จำนวน 46 คน เพื่อมาร่วมถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกในการถือศีลอดด้วย โดยนายเกิด ขันน้อย ชาวจังหวัดบึงกาฬ แรงงานที่เดินทางกลับไทย กล่าวด้วยความดีใจที่ได้เดินทางกลับประเทศไทยว่า เมื่อมาถึงแผ่นดินไทยจะขอกราบแผ่นดินไทยก่อน ซึ่งรู้สึกดีใจมากที่ได้กลับแผ่นดินเกิด โดยตนเองเดินทางไปมาเลเซียกับแม่ชีจากจังหวัดบึงกาฬเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไปเยี่ยมพระที่วัดถ้ำเปรัคอยู่ได้เกือบ 2 เดือนก็มีโรคโควิด-19 ระบาดจนทางการมาเลเซียต้องปิดเมือง จึงเดินทางกลับจนได้กลับมาในวันนี้
     ด้าน นพ.รอซาลี ปัตยบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน เปิดเผยว่า ทีมช่างเทคนิคของโรงพยาบาลได้ร่วมกับโปรแกรมเมอร์ของโรงพยาบาล นำรถบังคับวิทยุธรรมดาราคากว่าพันบาท ไอแพด มาประยุกต์ใช้กับโปรแกรม Zoom ทำเป็นหุ่นยนต์ เพื่อที่จะช่วยส่งอาหาร ส่งยา ส่งเสื้อผ้า หน้ากากอนามัย รวมถึงสามารถที่จะพูดคุยโต้ตอบกับผู้ป่วยได้ด้วย ใช้งบประมาณกว่า 13,000 บาท สามารถคลายกังวลของเจ้าหน้าที่ไม่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19
    ที่ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเปิดให้คนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเข้ามาเป็นวันที่สอง แทนการเข้ามาทางด่านพรมแดนสะเดาที่ถูกปิดชั่วคราว 7 วัน จนถึงวันที่ 29 เม.ย. หลังพบเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และผู้ใกล้ชิดติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 7 คน ทั้งนี้ คนไทยทยอยเดินทางกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมียอดผู้ลงทะเบียนไว้ 106 คน ท่ามกลางระบบคัดกรองเข้มงวดทุกคน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดทุกขั้นตอน งดการสัมผัสตัว หากอาการไม่เข้าข่ายเฝ้าระวังจะถูกส่งกักตัว 14 วัน ที่ศูนย์กักตัวที่เตรียมไว้ แต่หากมีอาการผิดปกติจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปาดังเบซาร์และโรงพยาบาลสะเดาทันที
    ส่วนจำนวนผู้ที่เข้ารับการกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสะเดา ซึ่งเป็นผลพวงมาจากเจ้าหน้าที่ ตม.สะเดาติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้มีทั้งหมด 90 ราย แยกเป็นเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา 81 ราย และผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังอีก 9 ราย ซึ่งเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ขณะที่คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด
     ในส่วนของความคืบหน้าอาการป่วยของกลุ่มดาวะห์ที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซียและติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 19 คน ที่รักษาหายแล้ว 9 คน และยังเหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีกจำนวน 10 คนนั้น ล่าสุดแพทย์ได้ทำการรักษาจนหายเป็นปกติทั้งหมดแล้ว และให้ทั้ง 10 คนกลับบ้านได้ โดยให้ไปพักที่บ้านต่ออีก 14 วัน เพื่อความสบายใจของคนในชุมชน จากนั้นสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ
ขอละหมาดวันศุกร์
     ที่ จ.ปัตตานี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีความยากลำบากในการดำรงชีพ ในพื้นที่อำเภอทุ่งยางแดงและอำเภอยะรัง ซึ่งมีการล็อกดาวน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 24-30 เม.ย.2563 
     นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานรวม 3 จุด คือที่หมู่ที่ 1 บ้านนัดกูร์โบร์ ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง หน้าที่ว่าการอำเภอยะรัง และหมู่ที่ 6 บ้านโต๊ะชูด ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง เพื่อใช้รับประทาน หลังการถือศีลอดประจำวัน ของอำเภอทุ่งยางแดง 3 หมู่บ้าน และอำเภอยะรัง 8 หมู่บ้าน รวมประชากรทั้งสิ้น 7,758 คน ยังความปลาบปลื้มแก่ประชาชนชาวจังหวัดปัตตานีอย่างหาที่สุดมิได้
    ทางด้านสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา นำโดยนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานสำนักงานคณะกรรมการอิสลามปัตตานี  ได้จัดให้มีประชุมเรื่องรับข้อเสนอเรียกร้องจากประชาชน ขอให้สำนักจุฬาราชมนตรีผ่อนปรนเรื่องการขอละหมาดยุมอัต หรือละหมาดรวมวันศุกร์ในมัสยิด ในเดือนรอมฎอนนี้ให้เร็วที่สุด โดยมีการกำหนดมาตรการตามกฎกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ดังนี้
     1.มัสยิดที่ทำการละหมาดวันศุกร์ต้องไม่อยู่ในพื้นที่ที่มีการปิดหมู่บ้านหรือหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก 2.มีการทำความสะอาดมัสยิดตามหลักอนามัย 3.ให้มีการละหมาดวันศุกร์อย่างเดียวเท่านั้น 4.ผู้ที่ป่วยไม่อนุญาตให้ละหมาดวันศุกร์ 5.ทุกมัสยิดต้องมีการเตรียมเจลล้างมือ 6.ให้ทุกคนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้ามัสยิด 7.ให้ทุกคนอาบน้ำละหมาดจากที่บ้านก่อนไปมัสยิด 8.ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
9.จัดให้มีการเว้นช่วงระยะห่าง 1-2 เมตรในการทำละหมาด 10.อ่านคุตบะห์สั้นๆ โดยเน้นเรื่องเกี่ยวกับการทำความสะอาด และโทษของเชื้อไวรัส 11.หลีกเลี่ยงการให้สลามด้วยการสัมผัสมือหรือ สวมกอด แต่ให้ยกมือแทน 12.เมื่อละหมาดวันศุกร์เสร็จแล้ว ทุกคนจะต้องรีบกลับบ้านทันที
     ทั้งนี้ จะทำหนังสือเสนอต่อจุฬาราชมนตรีต่อไป เพื่อขอผ่อนปรนให้ทุกคนมีโอกาสกลับมาละหมาดยุมอัตอีกครั้งหลังจากหยุดมา 4 สัปดาห์ด้วย หากจุฬาฯ มีความเห็นชอบแล้ว คณะกรรมการจะดูแลอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ละเมิดมาตรการให้อยู่ในกรอบในการปฏิบัติ
    ที่ จ.นราธิวาส พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังช่องทางข้ามธรรมชาติชุมชนหัวสะพาน เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก หลังรับแจ้งมีกลุ่มคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียลักลอบเดินทางข้ามแดนด้วยเรือพายจากใต้สะพานด่านพรมแดนเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดควบคุมป้องกันชายแดนที่ 3 นำกำลังเข้าควบคุมคนไทยกลุ่มดังกล่าว พบกลุ่มคนไทยชายและหญิงจำนวน 10 คน ซึ่งมีข้าวของสัมภาระต่างๆ เต็มกระเป๋า
     พล.ต.ศานติได้สอบถาม พบว่ากลุ่มคนไทยดังกล่าวแอบลักลอบเดินทางมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในช่วงคืนวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าพาหนะต่อหัวคนละ 1,500 บาท มาถึงด่านพรมแดนเมืองรันตูปันยังในช่วงใกล้สว่าง และทราบว่าไม่สามารถที่จะเดินทางข้ามด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกได้ จึงได้ตัดสินใจพากันลักลอบเข้าแดนที่ช่องทางข้ามธรรมชาติ ทั้งนี้ พล.ต.ศานติได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรับคนไทยกลับบ้าน นำรถยนต์โดยสารรับจ้างมารับกลุ่มคนไทยเหล่านี้ เข้าสู่กระบวนการคัดกรองเช็กประวัติ และเปรียบเทียบปรับ ก่อนที่จะแยกส่งตัวกลับภูมิลำเนาของแต่ละคน เพื่อกักตัวดูอาการ 14 วัน
บุรีรัมย์เปิดบ้าน 1 พ.ค.
     ที่ จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ประชุมติดตามสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงแนวทางคลายล็อกมาตรการต่างๆ หลังจากสถานการณ์ในจังหวัดดีขึ้น พบผู้ป่วยสะสม 13 คน และมีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล 2 คน ทั้งนี้ นายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้เปิดพื้นที่บริเวณตลาดเซราะกราว และลานด้านหน้าสนามช้าง อารีนา จำลองตลาดและร้านจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่มที่ถูกต้องตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่จะกลับมาเปิดทำการค้าขายอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ค.
    นอกจากนี้ จ.บุรีรัมย์ ยังเดินหน้ามาตรการ “เปิดบ้าน-ปิดเมือง” โดยการ “เปิดบ้าน” คือ อนุญาตให้เปิดตลาดนัด ถนนคนเดิน เฉพาะอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ และผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงให้เปิดบริการร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ผู้ประกอบกิจการรถเร่ ซึ่งจำหน่ายอาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง ส่วนมาตรการ “ปิดเมือง” คือตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ที่พักอาศัยอยู่ใน จ.บุรีรัมย์ หรือผู้ที่มีใบยืนยันจากห้องตรวจเชื้อว่าพ้นระยะติดต่อของโรคแล้ว จะได้รับสติกเกอร์ “Buriram Healthy” และต้องติดบนบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะสามารถดำรงชีวิตใน จ.บุรีรัมย์ได้ตามปกติ แต่หากเดินทางออกจากจังหวัดจะถูกดึงสติกเกอร์ออก จากนั้นเมื่อกลับเข้ามายังเมืองบุรีรัมย์ จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวอีกครั้ง ก่อนจะได้รับสติกเกอร์ใหม่
     ที่ จ.อุบลราชธานี นายสนอง มาลัยขวัญ นายอำเภอสิรินธร พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เปิดด่านชายแดนถาวรช่องเม็ก ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร รับคนไทย 2 ราย ที่ตกค้างใน สปป.ลาว กลับประเทศ พร้อมนำตัวไปศูนย์พักสังเกตอาการ 14 วัน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี วิทยาเขตยางน้อย ทั้งนี้ นายสนองระบุด้วยว่า หากแรงงานสัญชาติลาวที่อยู่ในประเทศไทย หากประสงค์ที่จะต้องเดินทางกลับ สปป.ลาว สามารถดำเนินการได้ด้วยเช่นกัน โดยลงทะเบียนที่สถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทยที่ จ.ขอนแก่น
     ที่ จ.น่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ออกประกาศจังหวัดให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เปิดจำหน่ายสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.เป็นต้นไป
        ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เป็นประธานในพิธีรับมอบเวชภัณฑ์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น, หน้ากากเลนส์ใส 120 ชิ้น และชุด Cover all 50 ชุด เพื่อนำไปมอบให้แก่ 8 โรงพยาบาลในจังหวัด
    ด้าน พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ มีผู้ติดเชื้อเพียง 94 คน ถือว่าน้อย มีหลายจังหวัดที่เป็นเขียว ซึ่งผู้ว่าฯ บริหารจัดการได้ดี แต่มีข้อห่วงใยตามแนวชายแดนหลายจุดที่เป็นด่านถาวร เช่นที่แม่สอด ปัจจุบันมีปริมาณรถขนส่งสินค้าวันละเกือบ 1,000 คัน หากมีการปลดล็อกหรืออนุญาตให้แรงงานเหล่านี้กลับเข้ามาทำงานต่อ จะมีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ประเทศเมียนมาหลักหมื่นกลับเข้ามา ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 จะเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันโรคโควิดกลับมาแพร่ระบาดหนักอีก
    ที่ จ.ชลบุรี จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ภาพผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นบรรยากาศที่มีประชาชนจำนวนมากไปต่อแถวยาวจนล้นออกมาที่ถนนเพื่อรับเงิน 200 บาท ข้างสำนักงานเทศบาลเมืองศรีราชา ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่ประชาชนออกมารวมตัวกันหนาแน่นอาจเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 นั้น ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อมด้วยตัวแทนบริษัท ศรีราชากิจการยาง จำกัด และบริษัท แหลมฉบังอินเตอร์ออโต้ไทร์ จำกัด คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ได้ร่วมกันแจกเงินให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คนละ 200 บาท ซึ่งมีประชาชนต่อแถวจำนวนมากจนเบียดเสียด ก่อนที่เจ้าหน้าที่อำเภอศรีราชาและตำรวจ สภ.ศรีราชา เข้ามาจัดระเบียบความเรียบร้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"