ถึงคิวคนพิการ บุกร้อง‘ก.คลัง’ จัดเงินเยียวยา


เพิ่มเพื่อน    

 “คนพิการ” บุกคลัง โวยถูกทิ้งไว้ข้างหลัง รัฐบาลกู้ 1 ล้านล้านบาท ไม่ได้รับช่วยเหลือสักบาท จี้คลังจ่ายเยียวยา 5 พันบาทด้วย พร้อมยื่นข้อเสนอดูแลคนพิการ “ปลัดคลัง” ปัดตอบจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร แจงรัฐบาลสั่งปิดปากเงียบ เราไม่ทิ้งกันเปิดปุ่ม “ขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยา” หลังพบคุณสมบัติไม่ตรงเป็นแสน อึ้ง! พนักงานรัฐวิสาหกิจได้สิทธิ์ช่วยเหลืออื้อ 

    เมื่อวันที่ 24 เมษายน เวลา 08.30 น. ณ กระทรวงการคลัง ประตู 4 ซอยอารีย์ คณะกรรมการบริหารสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง ขอให้รัฐบาลจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ที่อยู่ในฐานข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำนวน 2 ล้านคน โดยกลุ่มคนพิการได้ยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลังถึงนายกรัฐมนตรีด้วย
    โดยสภาคนพิการและภาคีเครือข่ายคนพิการเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ 5 ข้อ ดังนี้ 1.จ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือนให้ผู้พิการจำนวน 2 ล้านคน เป็นงบประมาณ 30,000 ล้านบาท 2.ขอให้รัฐบาลสร้างหลักว่ามาตรการดูแลและเยียวยาระยะที่สาม และจาก พ.ร.ก.ทั้งสามฉบับ รวมถึงแผนงานและโครงการตามบัญชีท้ายพระราชกำหนด จะต้องมีการวางแผนใช้งบประมาณเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด โปร่งใสที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ ต้องสามารถเข้าถึงได้อย่างถ้วนหน้า ทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และต่อเนื่อง รวมทั้งให้องค์กรคนพิการมีส่วนร่วมในการออกแบบมาตรการเยียวยาด้วย
    3.ขอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า 3 เดือนให้คนพิการทุกครัวเรือน ทั้งกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้ามิเตอร์ขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ และเกิน 5 แอมป์ หากใช้ไม่เกิน 3,000 หน่วยให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 4.ขอให้รัฐบาลออกมาตรการรับเบี้ยคนพิการล่วงหน้าได้จำนวน 10 เดือนตามความสมัครใจ และ 5.ให้รัฐบาลโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เร่งปฏิบัติตามมติคณะกรรมการคนพิการแห่งชาติ โดยการโอนเงินจากกองทุนคนพิการให้คนพิการที่มีบัตรทุกคน คนละ 1,000 บาทโดยเร็ว
    ต่อมาในเวลา 09.30 น. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ลงมารับหนังสือดังกล่าว พร้อมแจงว่า กลุ่มผู้พิการอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ที่ขณะนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดมาตรการทั้งหมด เพื่อเตรียมเสนอคณะกรรมการเยียวยา
    ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่จะใช้เงินจากการ พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท เปิดเผยว่า กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์จะต้องเป็นผู้พิจารณาการจ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกร เนื่องจากมีฐานข้อมูล โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป จนกว่าเรื่องจะผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี 
    "จะจ่ายเงินให้เกษตรกร วงเงิน 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือนหรือไม่ต้องรอ ครม. ตอนนี้รัฐบาลห้ามพูด ผมเป็นข้าราชการไม่สามารถพูดได้ จนกว่า ครม.จะมีมติเห็นชอบ" นายประสงค์กล่าว
    ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในวันที่ 25 เม.ย. 2563 เวลาประมาณ 09.00 น. เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปุ่ม คือ "ขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยา" ซึ่งจะเป็นแถบสีชมพู เพื่อให้ผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับเงินเยียวยาได้มีโอกาสขอสละสิทธิ์จากมาตรการเยียวยาดังกล่าว เนื่องจากพบว่าที่ผ่านมามีผู้ที่ได้เงินเยียวยา ที่เสียชีวิตและทายาทมีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอคืนเงินดังกล่าว ก็สามารถมาใช้ปุ่มขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยาได้ โดยเข้าไปกรอกรายละเอียด ซึ่งจะมีขั้นตอนการคืนเงินที่ได้รับไปแล้ว
    นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจอีกจำนวนหนึ่ง ที่มาลงทะเบียนและได้รับเงิน 5,000 บาทไปแล้ว ซึ่งภายหลังการตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติที่จะได้รับเงินเยียวยาดังกล่าว จึงต้องคืนเงินผ่านปุ่มขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยาด้วยเช่นเดียวกัน โดยเดิมกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่กระทรวงการคลังจะต้องทำการตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ทำการชี้แจงรายละเอียดกับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแล้วว่าหากใครได้รับสิทธิ์ตามมาตรการให้มาทำการสละสิทธิ์
    "กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการ เนื่องจากตอนลงทะเบียนระบุว่าประกอบอาชีพอิสระ ค้าขาย ซึ่งมีการประกอบอาชีพดังกล่าวจริง แต่ก็มีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจอยู่ด้วย ซึ่งตามหลักเกณฑ์ไม่ได้" นายลวรณกล่าว
    นายลวรณกล่าวอีกว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะทำการตรวจสอบกลุ่มที่ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วอีกจำนวนหลายแสนคน ซึ่งคาดว่าน่าจะขาดคุณสมบัติการรับเงินเยียวยาเช่นกัน โดยกลุ่มดังกล่าวต้องคืนเงินให้กับกระทรวงการคลัง ผ่านปุ่มขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยาด้วยเช่นกัน
    เขากล่าวว่า ในวันที่ 24 เม.ย. ได้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับสิทธิ์อีก 7 แสนคน รวมกับของเดิมที่จ่ายไปแล้ว 4.2 ล้านคน เป็น 4.9 ล้านคน โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังจ่ายเงินได้เฉลี่ย 2-3 แสนคนต่อวัน แต่ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะจ่ายเงินได้รวดเร็วมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 7 แสนคน โดยตั้งแต่วันที่ 27-28 เม.ย.นี้ จะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้ที่ได้สิทธิ์ทั้งสิ้น 1.5 ล้านคน ซึ่งมาจากทุกกลุ่ม ทั้งผู้ที่ผ่านเกณฑ์จริงๆ ผู้ที่ขอข้อมูลเพิ่มและผ่านเกณฑ์ รวมถึงผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์ด้วย
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงเรื่องส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังมหาเศรษฐีกับภาคเอกชนอีกครั้งว่า ขอขอบคุณนายคีรี กาญจนพาสน์ ที่เป็น 1 ใน 20 มหาเศรษฐีที่รัฐบาลส่งจดหมายไป ถือเป็นกุศล ซึ่งการส่งจดหมายดังกล่าวตนต้องการสอบถามแนวทางการช่วยเหลือประชาชน พนักงาน ลูกจ้างในสังกัดอย่างไร เป็นการเชื่อมโยงในห่วงโซ่ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เพราะถูกจับตาจากหลายภาคส่วน
    “ผมเองตั้งใจทำอย่างเต็มที่ มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหา เมื่อท่านเจ็บ ท่านเหนื่อย ผมก็เหนื่อยด้วย เมื่อมีปัญหาผมเองก็ต้องแก้ไขให้ได้ ทำทุกอย่างเพื่อประเทศ ให้เกิดความสามัคคี ไม่แตกแยก เดินหน้าประเทศไปด้วยกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาอันยากลำบาก ดังนั้นเชื่อว่าจากความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ จะทำให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน”
    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ตกงาน รวมถึงคนเร่ร่อน ไม่มีที่อยู่อาศัย ที่รวมตัวกันอยู่ตามสถานที่ต่างๆ โดยให้จัดทำอาหารแจกให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้มีอาหารกินครบทุกมื้อ รวมถึงให้จัดทำฐานข้อมูล แนะแนวให้ความช่วยเหลือบุคคลที่ตกงานที่ต้องการจะเดินทางกลับบ้าน
    ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นนายทะเบียนเกษตรกรทำหน้าที่รวบรวมจัดทำระบบคัดกรองที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อน เช่น เกษตรกรรายเดียวต้องมีทะเบียนเดียวเฉพาะเจาะจงว่าเป็นด้านเพาะปลูก ปศุสัตว์ หรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
    สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ให้มาขึ้นภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ตามหลักเกณฑ์ของกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้อยู่ในข่ายที่ได้รับความช่วยเหลือจากผลกระทบของการระบาดโควิด-19 ส่วนมาตรการเยียวยาจะมีหลักเกณฑ์อย่างไร ต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลัง.
    

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"