สหรัฐโทษจีนอมพะนำ ทั้งที่รู้เรื่องไวรัสอู่ฮั่นตั้งแต่เดือน พ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

ยังไม่จบ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่เคยระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หลุดมาจากห้องแล็บอู่ฮั่น กล่าวหาจีนซ้ำอีกว่าอาจรู้เรื่องไวรัสนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่แจ้งข่าวล่าช้า

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับแลร์รี โอคอนเนอร์ นักจัดรายการวิทยุหัวอนุรักษนิยม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน ว่ารัฐบาลจีนน่าจะรู้เรื่องผู้ติดเชื้อไวรัสนี้รายแรกอย่างเร็วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และมาแน่ใจช่วงกลางเดือนธันวาคม แต่จีนแจ้งเรื่องนี้ต่อประเทศอื่นล่าช้า รวมถึงต่อองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)

    เขาบอกว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน รวมถึงตัวอย่างดั้งเดิมของไวรัส SARS-CoV-2 ที่พบในนครอู่ฮั่น

    "ประเด็นความโปร่งใสมีความสำคัญไม่เฉพาะต่อเรื่องราวในประวัติศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นย้อนไปในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมและมกราคม แต่ยังสำคัญต่อช่วงเวลาปัจจุบันด้วย" ปอมเปโอกล่าว "เรื่องนี้ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนมากมายในสหรัฐ และทั่วโลก"

    ด้านรัฐบาลจีน โดยเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงตอบโต้เมื่อวันศุกร์ว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีสหรัฐไร้หลักฐานและมีจุดประสงค์เพื่อกล่าวโทษชาติอื่นๆ ทั้งยังขัดแย้งกับฉันทามติของประชาคมโลก

    โฆษกจีนย้ำด้วยว่า จีนให้ข้อมูลต่อประชาคมโลกทันเวลาและให้ความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ อย่างแข็งขัน

    ช่วงแรกเริ่มที่มีข่าวแพร่สะพัดเรื่องโรคปอดอักเสบลึกลับที่อู่ฮั่นนั้น ทางการจีนพยายามปิดบังข้อมูลและปิดปากพวกที่เปิดโปง ทางการจีนเพิ่งยอมรับเป็นครั้งแรกว่าเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของอู่ฮั่นรายงานให้สาธารณชนทราบเกี่ยวโรคดังกล่าว

    ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า องค์กรกล่าวถึงเหตุการณ์ที่อู่ฮั่นครั้งแรกผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 4 มกราคม และได้ให้ข้อมูลรายละเอียดต่อชาติสมาชิกทั้งหมดในวันถัดมา

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์ดับเบิลยูเอชโอและจีนอย่างหนักหน่วงในระยะหลัง แต่นักวิจารณ์กล่าวกันว่า ทรัมป์กำลังหาทางเบี่ยงเบนความสนใจจากความล้มเหลวของเขาในการจัดการวิกฤติที่คร่าชีวิตคนอเมริกันแล้วมากกว่า 50,000 คน

    ปอมเปโอเคยบอกว่าสหรัฐกำลังสอบสวนว่าไวรัสนี้มีต้นตอจากแล็บไวรัสวิทยาที่อู่ฮั่นหรือไม่ และต้องการให้จีนอนุญาตให้นานาชาติเข้าไปตรวจสอบ แต่จีนปฏิเสธทฤษฎีนี้ โดยอ้างทัศนะของนักวิทยาศาสตร์ที่ว่าไวรัสนี้แพร่เชื้อสู่มนุษย์ที่ตลาดสดอู่ฮั่นที่ลักลอบเชือดสัตว์ป่าขาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"