เครือข่ายเอ็นจีโอ หารือ 'อนุทิน-ปลัดสธ.' เห็นตรงกันไม่ตัดงบบัตรทอง


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.63 - ที่กระทรวงสาธารณสุข (วานนี้)  นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเข้ายื่นหนังสือต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดค้านการตัดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรืองบบัตรทอง โดยเครือข่ายฯ มีความกังวลว่าหากมีการตัดงบบัตรทองจะทำให้ค่าใช้จ่ายรายหัวตามสิทธิพื้นฐานจากการบริการของรัฐของผู้มีสิทธิบัตรทองจะได้รับผลกระทบ

ผลจากการหารือ ประมาณ 1 ชั่วโมง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายนิมิตร์ ในฐานะภาคประชาชนที่เข้าร่วมหารือ  เผยว่าทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันว่า จะไม่มีการตัดงบบัตรทอ ง2,400 ล้านบาท แต่อย่างใดเนื่องจากทุกฝ่ายมองว่าเป็นงบประมาณที่ควรจะต้องคงไว้อยู่ในหลักประกันสุขภาพของประชาชน ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

ทั้งนี้เครือข่ายฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวของการโอนจ่ายงบประมาณจำนวนนี้ ว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการตัดงบประมาณในส่วนใดไป คาดว่าจะมีความชัดเจนก่อนเดือนพ.ค.  เครือข่ายฯ จึงได้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายและ พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับให้เป็นไปอย่างเปิดเผยโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"